menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tywin Lannister

Giá vàng thế giới ghi nhận tuần giảm giá thứ hai liên tiếp

Giá vàng thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 24/6, nhưng lại ghi nhận tuần giảm giá thứ hai liên tiếp.

Giá vàng thế giới ghi nhận tuần giảm giá thứ hai liên tiếp

Vàng được trưng bày tại ngân hàng Deutsche Bundesbank ở Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Khép lại phiên này, giá vàng giao tháng Tám tăng 50 xu Mỹ, hay chưa đến 0,1%, lên 1.830,30 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá vàng giảm 0,6%, đánh dấu tuần giảm giá thứ hai liên tiếp, trong bối cảnh giới đầu tư đang lo ngại rằng sự thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ kìm hãm nền kinh tế.

Trước đó, trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới ổn định khi đồng USD yếu đi và những lo ngại về kinh tế tác động xấu đến chính sách "cứng rắn" của Fed, giữa bối cảnh giới đầu tư tập trung sự chú ý vào quan điểm của một số ngân hàng trung ương lớn trong tuần này.

Sau đó, giá vàng trải qua ba phiên giảm điểm liên tiếp, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ tăng và đồn đoán lãi suất tăng mạnh đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Việc Chủ tịch Fed Jerome Powell củng cố kế hoạch thắt chặt chính sách nhằm kiểm soát lạm phát trong phiên điều trần trước quốc hội cũng đè nặng lên giá vàng.

Sau khi ông Powell nói rằng cam kết của Fed với việc kiềm chế lạm phát là “vô điều kiện”, chỉ số đồng USD đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với một giỏ tiền tệ gồm các đồng tiền chủ chốt khác đã nối lại đà tăng, từ đó làm giảm sức hấp dẫn của vàng.

Dù vàng được xem là biện pháp phòng trừ rủi ro từ lạm phát và những bất ổn kinh tế, nhưng tăng lãi suất thường khiến lợi suất trái phiếu chính phủ tăng lên, từ đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Ông Jim Wyckoff, chuyên gia phân tích cấp cao của công ty Kitco Metals, có trụ sở tại Canada, cho rằng thị trường vàng và bạc còn đang gặp lực cản từ những đồn đoán rằng sự giảm tốc của nền kinh tế nói chung có thể làm giảm nhu cầu đối với các kim loại quý này, dù vị thế là kênh trú ẩn an toàn của vàng đang hạn chế đà giảm này.

Những lo ngại về khả năng kinh tế tăng trưởng chậm lại tiếp tục gia tăng khi ông Powell cho biết cuộc chiến chống lạm phát của Fed có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Đầu tháng này, Fed đã công bố đợt tăng lãi suất lớn nhất kể từ năm 1994. Sau đó, các ngân hàng trung ương lớn khác cũng đang hướng tới việc thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát tăng vọt. Ông Thomas Barkin, một quan chức của Fed cho hay việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản hoặc 75 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách của Fed vào tháng 7/2022 tới có thể xảy ra.

Các nhà phân tích của ngân hàng Standard Chartered (Vương quốc Anh) cho biết vàng hiện đang bị tác động bởi dự đoán lãi suất tăng mạnh hơn, và lạm phát vẫn tiếp tục tăng nếu chính sách tiền tệ không làm chậm hoạt động kinh tế và đưa lạm phát xuống thấp hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại