Giá sàn vé máy bay, lời tuyên bố khắc nghiệt
Cơ chế thị trường đã giúp mọi khách hàng có cơ hội đi máy bay với giá vé linh hoạt. Dòng vé 0 đồng, 50.000 hay 100.000 đồng... dù tỉ lệ nhỏ cũng đủ sức tạo điều kiện để có những chùm tour kích cầu giá tốt.
Áp giá sàn vé máy bay sẽ tạo ra tình huống khắc nghiệt cho người cần đi máy bay với chi phí thấp.
Doanh nghiệp du lịch, lữ hành luôn được kêu gọi chào bán những tour giá tốt, nhưng trong một tour du lịch, giá vé hàng không đã chiếm 40-50% chi phí tour. Áp giá sàn thì làm sao giảm giá tour?
Ông Trần Thế Dũng
Giá thấp tạo sự sôi động cho thị trường
Ngay cả những người không hẳn thiếu tiền nhưng họ vẫn có thói quen lên kế hoạch du lịch sớm và mua vé trước để tiết kiệm chi phí. Hay cũng có những người chọn những giờ bay "xấu" như nửa đêm... để tranh thủ thời gian di chuyển và có được giá tốt.
Những tình huống trên đã tạo ra những bài toán thị trường rất thú vị và tăng sức hấp dẫn, sôi động cho thị trường hàng không. Đó là bài toán lấp đầy các chỗ ngồi trên những chuyến bay, tăng công suất, đảm bảo chuyến bay có lãi.
Bản thân các doanh nghiệp hàng không phải có những chính sách phát triển, kích thích nhu cầu tiêu dùng riêng phù hợp nhất và dòng vé 0 đồng, vé giá rẻ đã ra đời với vai trò như vậy.
Vậy nên đề xuất áp dụng giá sàn vé máy bay của Cục Hàng không đồng nghĩa với giá vé máy bay rẻ sẽ không còn, nó cũng chẳng khác gì lời tuyên bố: "Khách hàng ít tiền thì không đủ đẳng cấp đi máy bay, hãy quay về đi xe lửa, xe buýt đi".
Đừng để sự vô lý này khởi đầu sự vô lý khác
Từ câu chuyện này, bản thân doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng cảm thấy hoang mang. Chẳng lẽ một ngày nào đó Tổng cục Du lịch cũng sẽ áp giá sàn cho tour du lịch, bắt buộc giá bán tour A không được dưới 200.000 đồng hay tour B phải từ mức 300.000 đồng trở lên khi có một doanh nghiệp nào đó lên tiếng đòi?!
Điều đó thật vô lý bởi đã kinh doanh, không ai đời nào dại dột bán dưới giá vốn và chính doanh nghiệp sẽ tự tính toán cho mình để tồn tại trên thị trường.
Tại sao quản lý nhà nước lại can thiệp sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong khi cơ chế thị trường sẽ tự điều chỉnh? Nếu doanh nghiệp chứng minh được với chương trình khuyến mãi giá thấp như vậy họ vẫn đảm bảo có lời và không gây nhiễu thị trường?
Một khi vẫn còn quản lý theo kiểu bao giá sàn thì chúng ta sẽ triệt tiêu cơ chế thị trường, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.
Vì như thế cơ hội cho doanh nghiệp mới hay hãng hàng không mới ra đời không còn. Những thương hiệu tồn tại lâu năm trên thị trường tạo được danh tiếng chắc chắn luôn là sự ưu tiên của người dùng khi có nhu cầu dịch vụ.
Những hãng "sinh sau đẻ muộn" muốn thu hút khách chỉ còn con đường tập trung vào giá tốt với chất lượng tương đương. Nhưng, nếu áp dụng giá sàn vé máy bay, các hãng hàng không mới chỉ còn ngồi đợi "nhà người ta hết chỗ" mới đến lượt mình được phục vụ.
Trong một thị trường nhà nhà, người người đều làm tour, nếu quy định tour đi Thái Lan phải bán giá 6 triệu đồng trở lên thì chắc chắn những công ty lữ hành tên tuổi lớn sẽ luôn được ưu tiên chọn. Vậy cơ hội nào cho doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp lữ hành tham gia thị trường sau?
Họ không thể đợi những hãng lớn hết chỗ thì mới có cơ hội phục vụ khách. Các chương trình khuyến mãi ra đời để kích cầu thị trường, tăng thêm cơ hội lựa chọn và cả sự công bằng trong kinh doanh.
Hãy tạo cạnh tranh công bằng
Trước mỗi mùa tour mới, doanh nghiệp lữ hành luôn thắc mắc tại sao doanh nghiệp khác có thể bán tour mức giá đó mà không phải giá cao hơn hay thấp đi...
Nếu chúng tôi không thể đưa ra mức giá cạnh tranh hơn thì bản thân phải tự rà soát lại, liệu mình phải đổi mới tổ chức, nhân sự, tìm nhà cung cấp mới tốt hơn hay đã đưa công nghệ vào giảm chi phí hoạt động đủ hay chưa.
Đến một lúc nào đó, doanh nghiệp phải có những dòng tour khác nhau, đa dạng đối tượng khách hàng để xác định thị phần, khách hàng mục tiêu với cơ cấu dịch vụ chủ động thay đổi chứ không thể trông chờ sự can thiệp đầy áp đặt của cơ quan quản lý.
Nhà nước chỉ nên can thiệp khi các dòng vé rẻ có những bộc lộ bất thường, giá bán thấp gây ra những xáo trộn, rắc rối và chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp đó phá hỏng hình ảnh của các ngành hàng không, đem lại trải nghiệm bất tiện cho khách hàng, rủi ro cao.
Vì lúc này, những chiếc vé giá rẻ bất thường kia đã ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng, thiệt hại uy tín của cả ngành.
Việc can thiệp của cơ quản lý là nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, định hướng cho thị trường phát triển lành mạnh.
Ngay lúc này bài toán về giá tốt là yếu tố tiên quyết để hồi phục thị trường. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành luôn được kêu gọi chào bán những tour giá tốt, nhưng trong một tour du lịch, giá vé hàng không đã chiếm 40-50% chi phí tour. Áp giá sàn thì làm sao giảm giá tour?
Dịch đã làm kiệt quệ tài chính cả doanh nghiệp du lịch lữ hành lẫn người tiêu dùng, ngay lúc này nhu cầu đi lại cũng chưa hồi phục, cả thị trường đang từng bước thận trọng tìm cách kích cầu, khuyến khích khách lên đường. Song những nỗ lực này lại đón nhận đề xuất áp giá sàn vé máy bay thì chẳng khác gì chặn cơ hội tiếp cận giá tour tốt của du khách.
Khách hàng bây giờ cũng tính toán rất kỹ khi họ có nhiều sự lựa chọn, với việc tính toán áp giá sàn vé máy bay, chúng ta đang can thiệp vào hoạt động thị trường theo một cách không hề ổn chút nào.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận