menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Giá nhiên liệu tăng cao, hãng hàng không lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng

Hãng hàng không lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng vì giá nhiên liệu tăng cao.

Giá nhiên liệu liên tục tăng cao trong thời gian qua khiến các hãng hàng không Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng.

Thông tin tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 của bộ GTVT tổ chức, Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, mặc dù vận tải hàng không nội địa đã phục hồi hoàn toàn, thậm chí tăng trưởng hơn trước thời điểm dịch COVID-19 xuất hiện năm 2019, nhưng do thị trường hàng không quốc tế phục hồi chậm, đặc biệt là những thị trường trọng điểm của các hãng hàng không Việt Nam nên các hãng vẫn còn rất khó khăn.

Bên cạnh đó, việc giá nhiên liệu tăng cao trong thời gian qua nên các hãng hàng không Việt Nam vẫn lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng.

“Chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không hiện chiếm 40-50% trong tổng chi phí chung, nên dù có tăng trưởng doanh thu nhưng vẫn không đủ chi phí. Do đó, cục Hàng không Việt Nam đề nghị Chính phủ tiếp tục có chính sách hỗ trợ ngành hàng không trong việc giảm thuế, phí. Đặc biệt là nới lỏng giá trần vé máy bay để các hãng hàng không có thể linh hoạt giá vé bù đắp chi phí”, Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Theo ông Trần Thanh Hiền- Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho biết năm 2021, giá dầu Jet A1 bình quân 72USD/thùng, năm 2022 các hãng bay đều xây dựng kịch bản mức giá bình quân là 110USD/thùng, nhưng đến nay lên tới 162USD/thùng, cao gấp 2 lần so với 2021.

Sản lượng hành khách tăng đã kéo doanh thu nhưng chi phí đi theo tăng đột biến là cơ cấu chi phí bất hợp lý nên lỗ không giảm được nhiều. “Với tình hình giá vé cạnh tranh như hiện nay, doanh thu bình quân/chuyến bay còn chưa đủ bù đắp được chi phí nhiên liệu chứ chưa nói đến chi phí biến đổi hoặc tổng chi phí", phía đại diện Vietravel Airlines bày tỏ.

Trước tình trạng trên, cục Hàng không Việt Nam kiến nghị bộ GTVT xem xét, kiến nghị Chính phủ giảm thuế môi trường, xăng dầu hỗ trợ chi phí hoạt động cho các hãng; từng bước nới lỏng giá trần để các hãng linh hoạt giá vé hơn trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Hồng Hà- Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay, thời điểm xây dựng giá trần trên mức giá xăng dầu 80USD/thùng nhưng hiện nay đã 162USD/thùng, đã rất khác mức giá trần xây dựng.

“Nới giá trần vé máy bay phản ánh thị trường vận tải hàng không nội địa cạnh tranh và giá vé điều tiết bằng chính các hãng khai thác. Nới khung giá này giúp hãng có phụ thu ở khách có khả năng chi trả và là cơ hội để hãng hàng không nới biên độ dao động giá, trên cơ sở đó có nhiều cơ hội khai thác và tác động phân khúc thị phần khách”, ông Hà phân tích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại