menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Giá nhà Trung Quốc giảm sâu nhất trong 9 năm

Kinhtedothi - Giá nhà mới giảm 4,5% so với một năm trước đó, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2015, sâu hơn mức giảm 3,9% trong tháng 5, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS)

Giá nhà mới xây tại Trung Quốc trong tháng 6/2024 đã giảm ở mức sâu nhất trong 9 năm qua, trong khi doanh số tiêu thụ bất động sản và đầu tư sụt giảm, gia tăng áp lực lên các nhà hoạch định chính sách về việc có thêm nhiều biện pháp kích thích để vực dậy lĩnh vực này.

Cụ thể, giá nhà mới xây tại Trung Quốc đã giảm 4,5% so với một năm trước đó, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 6/2015, sâu hơn mức giảm 3,9% trong tháng 5, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS).

Giá nhà Trung Quốc giảm sâu nhất trong 9 năm
Ảnh chụp từ trên cao các tòa nhà dân cư chưa hoàn thiện của khu phức hợp Gaotie Wellness City ở Tongchuan, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Mức giá đã giảm 0,7% so với tháng trước trong tháng 6 sau khi giảm 0,7% trong tháng 5.

Kể từ năm 2021, sự suy thoái nghiêm trọng của thị trường bất động sản đã dẫn đến việc hàng loạt chủ đầu tư vỡ nợ, khiến nhiều công trường xây dựng ngừng hoạt động. Điều này đã làm xói mòn niềm tin vào lĩnh vực này, vốn thường được các hộ gia đình Trung Quốc ưa chuộng như một nơi trú ẩn an toàn cho khoản tiết kiệm.

Lĩnh vực bất động sản, vào thời kỳ đỉnh cao chiếm 1/4 GDP, vẫn là lực cản lớn đối với nền kinh tế trị giá 18.000 tỷ USD.

Các nhà chức trách đã triển khai một loạt biện pháp hỗ trợ, bao gồm cắt giảm chi phí mua nhà ở các thành phố lớn và cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ chưa bán được và biến chúng thành nhà ở giá rẻ hơn.

Harry Murphy Cruise, chuyên gia kinh tế tại Moody's Analytics, cho biết: "Những hỗ trợ gần đây là một bước đi đúng hướng nhưng vẫn còn hẹp so với quy mô của vấn đề. Các xúc tu của bất động sản đã ăn sâu. Khi lĩnh vực này bị tổn thương, toàn bộ nền kinh tế sẽ cảm nhận ảnh hưởng không nhỏ".

Dữ liệu chính thức cũng cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,7% trong tháng 4 đến tháng 6, chậm nhất kể từ quý I/2023 và thấp hơn dự báo 5,1% từ các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters.

Trong khi một số biện pháp như dỡ bỏ hạn chế mua nhà đã giúp ích cho tâm lý thị trường, thì nhiều biện pháp kích thích chưa thể thúc đẩy mức giá nhà.

Zhang Dawei, nhà phân tích tại Centaline Property Agency Ltd, cho biết: “Cơ cấu cung và cầu trong lĩnh vực bất động sản về cơ bản đã bị đảo ngược. (Thị trường) không thể đặt kỳ vọng quá cao vào tác động của các chính sách”.

Số liệu riêng của NBS cho thấy đầu tư bất động sản giảm 10,1% trong nửa đầu năm 2024 so với một năm trước đó và doanh số bán nhà tính theo diện tích sàn giảm 19,0%, so với mức giảm 20,3% trong 5 tháng đầu năm 2024.

Thị trường sẽ xem xét kỹ lưỡng kết quả từ cuộc họp lãnh đạo Đảng Trung Quốc bắt đầu vào ngày 15/7, nơi các vấn đề kinh tế quan trọng sẽ được thảo luận.

Các cố vấn chính sách tin rằng Trung Quốc có thể công bố những thay đổi về thuế và tài chính nhằm mang lại nhiều doanh thu thuế hơn cho các chính quyền địa phương đang chịu gánh nặng nợ nần để giúp giảm bớt áp lực tài chính.

Chuyên gia Murphy Cruise của Moody's Analytics cho biết: "Thời gian còn lại của năm 2024 sẽ được xác định bởi sự thành công của các quan chức trong việc ngăn chặn sự sụt giảm của thị trường bất động sản và khuyến khích chi tiêu trong nước. Cả hai đều cần có sự can thiệp đáng kể".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả