menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Giá nhà đất tăng "phi mã", thu nhập người Hà Nội khó bắt kịp

Thu nhập người dân tăng 1 thì giá nhà đất đã tăng gấp 2, gấp 3 lần rồi!

Đó là nhận định của chuyên gia bất động sản về biến động giá nhà tại thị trường Hà Nội thời gian qua.

Có phân khúc đã tăng mạnh nhất trong 5 năm gần đây

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, huyện Đan Phượng phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia vừa tổ chức đấu giá loạt đất tại huyện Đan Phượng. Trong đó có 55 thửa đất tại khu cụm 4, đường trục Đan Hoài với tổng diện tích 4.018,5m2, giá khởi điểm là 29 triệu đồng/m2; bước giá 200.000 đồng/m2.

Kết thúc phiên đấu giá, giá đất đã được trả gấp 2 đến 2,6 lần giá khởi điểm. Đơn cử như thửa đất B6, giá trúng đấu giá là 78.800.000đ/m2.

Báo cáo của Bộ Xây dựng về thị trường bất động sản quý 2 và 6 tháng đầu năm cũng nhận định, thị trường chững lại vào những tháng cuối quý 2. Thế nhưng giá nhà đất ở nhiều nơi tăng nóng, nhất là đất nền tại các khu vực sắp lên quận (Hoài Đức, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm), hay khu vực có thông tin về quy hoạch dự án đi qua. Thậm chí, có khu vực giá nhà chung cư tăng tới 15%, nhà riêng lẻ tăng tới 30%.

Trong khi đó, thống kê Savills Việt Nam cho thấy, đối với các sản phẩm căn hộ bán, mức giá sơ cấp đã ghi nhận xu hướng tăng từ Q1/2019, trong đó phân khúc Hạng B tăng mạnh nhất trong 5 năm qua.

Đà tăng trưởng này tiếp tục được thể hiện ở phân khúc nhà thấp tầng (biệt thự, nhà phố, nhà liền kề) kể từ Q3/2021 dù nguồn cung chưa có cải thiện.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông về tình trạng trên, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho biết, bất động sản nhà ở vẫn luôn được đánh giá là một kênh đầu tư có tiềm năng sinh lời tốt, được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Chủ đầu tư các dự án cũng đang chú trọng hơn về chất lượng. Do đó, các sản phẩm mới "ra lò" sở hữu vị trí tốt, điều kiện bàn giao thuận lợi và được đầu tư bài bản về tiện ích dịch vụ và chất lượng cuộc sống.

Nhu cầu ở cao nhưng giá vượt mức thu nhập của người dân

Cũng theo bà Hằng, để phát triển được một dự án chất lượng tốt sẽ yêu cầu một khoản vốn đầu tư lớn hơn thông thường. Từ đó, các dự án căn hộ mới vô hình trung có mức giá cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường. Phân khúc căn hộ hạng A mới có thể sẽ có giá chào bán cao hơn giá bình quân thị trường 3.300 USD/m2...

Trong khi đó, so sánh tỷ lệ hấp thụ của căn hộ bán Quý I năm 2022 với cùng kỳ của năm 2021, ông Nguyễn Đức Thêm, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội, cho biết, thị trường không ghi nhận nhiều biến động. Tuy nhiên, nếu đặt chỉ số này lên bàn cân với năm 2019, thị trường ở thời điểm hiện tại đang cho thấy sự thay đổi trong nguồn cầu.

Theo ông Thêm, hầu hết các giao dịch phục vụ nhu cầu để ở. Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng có xu hướng ưu tiên chất lượng cuộc sống hay các yếu tố về cảnh quan môi trường.

Mặc dù mức giá của các loại hình bất động sản nhà ở tại Hà Nội đang liên tục leo thang, các dự án được đầu tư bài bản và chuyên nghiệp bởi chủ đầu tư giàu kinh nghiệm vẫn luôn tạo được sức hút trên thị trường.

Tuy nhiên, ông Thêm khuyến cáo, khi tiếp cận các sản phẩm này, người mua nhà và giới đầu tư phải phân tích kỹ lưỡng về khả năng chi trả sao cho không bị quá áp lực về dòng tiền.

Bởi theo ông Thêm, thu nhập bình quân của người dân chưa bắt kịp với mức độ tăng giá của bất động sản. Người mua nhà có nhu cầu thực sẽ gặp khó khăn chi trả nếu sở hữu nguồn tài chính cá nhân hạn hẹp. Ngay cả những nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính cũng đang gặp nhiều khó khăn bởi sách hỗ trợ cho vay từ cấp chính quyền đang được kiểm soát chặt chẽ. Giá bán ở ngưỡng cao, cơ hội sinh lời “nóng” thông qua đầu tư bất động sản cũng giảm sức hấp dẫn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại