menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Giá lợn hơi giảm, nguồn cung thịt lợn Tết Nguyên đán 2024 có thiếu hụt?

Kinhtedothi - Giá lợn hơi đang diễn biến bất thường, khi đang bước vào thời điểm thị trường cuối năm thường có nhu cầu lớn nhưng giá giảm sâu so với cùng kỳ năm trước. Thực tế này làm dấy lên nỗi lo về nguồn cung thịt lợn Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần.

Giá lợn hơi trên đà giảm kéo dài

Thống kê từ đầu tháng 12/2023 đến nay, tại miền Bắc, giá lợn hơi dao động trong khoảng 48.000 - 50.000 đồng/kg. Tương tự, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam, giá cũng dao động trong khoảng 47.000 - 51.000 đồng/kg. Tính chung từ đầu quý IV/2023 đến nay, giá lợn hơi không cải thiện, thậm chí còn giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022.

Giá lợn hơi giảm, nguồn cung thịt lợn Tết Nguyên đán 2024 có thiếu hụt?
Giá lợn hơi hiện đang giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh minh họa

Theo nhận định của Bộ NN&PTNT, thông thường vào thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thịt lợn sẽ tăng mạnh, đẩy giá bán lợn hơi lên cao. Tuy nhiên, thị trường năm nay lại diễn biến khác thường. Giá lợn hơi từ đầu quý IV/2023 đến nay, không cải thiện, thậm chí còn giảm sâu so với cùng kỳ năm trước.

Đáng nói, hiện đang là thời điểm các hộ chăn nuôi tái đàn, chăm sóc đàn lợn phục vụ thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Giá lợn hơi thấp nên nông dân rất e dè nhập con giống tái đàn.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, từ đầu năm 2023 đến nay, chăn nuôi lợn gặp khó khăn do giá thịt lợn hơi thấp trong khi chi phí đầu vào cao, bệnh Dịch tả lợn châu Phi quay trở lại ở một số địa phương và đang có diễn biến phức tạp hơn.

Trước những diễn biến có phần không thuận kể trên, ngành nông nghiệp đã khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất, người chăn nuôi lợn nâng cao sự chủ động trước dịch bệnh, đồng thời nắm chắc nhu cầu thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng dịp cuối năm cũng như Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần.

“Thịt lợn là mặt hàng thiết yếu trong bữa ăn mỗi gia đình, vì thế, Bộ NN&PTNT đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương triển khai các giải pháp chủ động được nguồn cung và cầu, góp phần bình ổn giá mặt hàng này trên thị trường” – Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Không để giá lợn tăng nóng

Nhiều chuyên gia nhận định, vấn đề quan trọng hiện nay là các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương… cùng các địa phương cần tăng cường theo sát diễn biến cung - cầu mặt hàng thịt lợn, nhằm tránh xảy ra đột biến cục bộ về giá; đồng thời theo dõi thị trường con giống, thức ăn chăn nuôi để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, góp phần ổn định đầu vào cho người chăn nuôi.

Tính đến hết tháng 11/2023, tổng số lợn của cả nước ước tăng 4% so với cùng thời điểm năm 2022, với số lượng khoảng 27 triệu con. Vì vậy, dự báo sẽ không thiếu nguồn cung mặt hàng này, chưa kể các nguồn thực phẩm khác (thịt gà, thịt bò, trứng, thủy, hải sản…) chắc chắn sẽ bảo đảm đầy đủ thực phẩm cho thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán 2024.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến

Ngoài ra, các địa phương cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm, trong đó có lợn hơi, đặc biệt là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới.

Về phía người chăn nuôi cùng các nhà phân phối cần điều tiết phù hợp lượng cung cũng như kế hoạch bán hàng, chung tay cùng cơ quan quản lý Nhà nước, chia sẻ lợi nhuận, có trách nhiệm với người tiêu dùng. Đặc biệt, không để giá lợn tăng “nóng”, ảnh hưởng đến mục tiêu kiểm soát kinh tế vĩ mô của Nhà nước, nhất là thời điểm nhạy cảm của thị trường cuối năm và trước, trong, sau Tết Nguyên đán.

Đưa ra giải pháp cụ thể, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam Nguyễn Xuân Dương cho rằng, các đơn vị sản xuất, kinh doanh thịt lợn và các mặt hàng nông sản thực phẩm tổ chức tái đàn thận trọng, không găm hàng, thổi giá. Doanh nghiệp phân phối cung ứng hàng hóa bảo đảm chất lượng thường xuyên, liên tục tại các điểm bán hàng; phối hợp với ngành chức năng chủ động nắm nguồn cung sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất để chủ động có phương án phân phối ra thị trường.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Dương, để ổn định nguồn cung thịt lợn trên thị trường, trong khi chi phí đầu vào vẫn ở mức cao, các hộ chăn nuôi cần chủ động phối trộn thức ăn để giảm chi phí và hướng tới chăn nuôi khép kín, an toàn sinh học.

Ngoài ra, cơ quan có thẩm quyền cũng cần có thêm chính sách hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật cho các trang trại chăn nuôi lớn mở rộng quy mô sản xuất, qua đó hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư, tránh ô nhiễm môi trường và nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại