menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Giá gạo đang "nóng", cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi?

Theo VCBS, tương quan giữa giá gạo và cổ phiếu có thể tăng lên, và triển vọng của cổ phiếu là tích cực...

Giá gạo biến động khá nhiều trong thời gian gần đây.

Giá gạo sau khi điều chỉnh giảm nhẹ vào cuối tháng 1 đã bật tăng trở lại, đạt 482,25 USD/tấn, tăng 3,6% so với đầu năm. Nguyên nhân là do sự biến động của các giống lúa gạo và nhu cầu của thế giới.

Cụ thể, các giống lúa tăng từ 300 - 400 đồng/kg so với vụ Hè Thu, và tăng 500 - 1.000 đồng/kg so với cùng kỳ, trái ngược với mọi năm khi càng vào vụ thu hoạch rộ, giá lúa càng tăng do không đủ gạo để các doanh nghiệp thu mua khi lượng hàng tồn kho đã gần cạn kiệt, các doanh nghiệp tích cực mua vào để có nguồn dự trữ.

Giá gạo đang "nóng", cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi?

Nguồn: Trading Economics, USDA, VCBS.

Nhiều khách hàng nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Philippines, châu Phi, châu Âu… đang tích cực mua gạo dự trữ khi tình hình lương thực - thực phẩm bị đứt gãy ở nhiều quốc gia do biến đổi khí hậu và bất ổn về kinh tế, chính trị trên thế giới. Ấn Độ và Pakistan hạn chế xuất khẩu gạo, Trung Quốc đầu cơ tích trữ lương thực vì hạn hán.

Cùng với đó là nhu cầu tiêu dùng trên thế giới ngày càng tăng với các loại gạo thơm và chỉ Việt Nam có loại gạo này nên đã đẩy giá gạo tăng cao.

Giá gạo đang "nóng", cổ phiếu nào sẽ hưởng lợi?

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), xu hướng giá gạo có thể tiếp tục tích cực trong thời gian tới trong bối cảnh nguồn cung hạn hẹp. Việt Nam được hưởng lợi nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, đảm bảo đủ sản lượng. Tuy nhiên, giá gạo có thể bị ảnh hưởng khi sản lượng gạo của Ấn Độ trong niên vụ gần đây đạt mức cao kỷ lục, có thể làm thay đổi các chính sách xuất khẩu gạo của nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này.

Ở góc độ đầu tư, VCBS đã chỉ ra 2 doanh nghiệp có thể được hưởng lợi khi giá gạo tăng cao. Đầu tiên là Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (mã TAR). Theo VCBS, cổ phiếu TAR có mức độ tương quan khá cao với giá gạo. Tuy nhiên, lợi nhuận của công ty lại không tỏ ra như vậy.

“Diễn biến giá gạo tích cực sẽ là động lực cho TAR trong thời gian tới. Tuy nhiên về mặt kinh doanh, đã có những thời điểm kết quả kinh doanh không bám sát giá hàng hóa. Vì vậy, mặc dù xu hướng cổ phiếu là tích cực, chúng tôi khuyến nghị thận trọng khi ra quyết định đầu tư tại những thời điểm công bố thông tin của doanh nghiệp”, VCBS nhận định.

Ngoài ra, cổ phiếu LTG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời cũng nằm trong danh sách mà nhà đầu tư có thể lưu ý. Theo VCBS, mức độ tương quan của giá gạo đối với LTG là không nhiều do biên lợi nhuận mảng gạo khá mỏng, và công ty hoạt động theo mô hình bao tiêu sản phẩm cho hộ nông dân.

“Trước tính hình giá gạo tăng mạnh, chúng tôi cho rằng LTG có thể nhận được nhiều lợi nhuận hơn từ hoạt động thương mại. Đồng thời, hoạt động bao tiêu gạo của công ty và bán thuốc bảo vệ thực vật có thể thuận lợi hơn khi lợi nhuận của nông dân tăng theo giá gạo. Chúng tôi cho rằng tương quan giữa giá gạo và cổ phiếu có thể tăng lên, và triển vọng của cổ phiếu là tích cực”, VCBS nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại