menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Yi Long Ma

Giá cho thuê đất khu công nghiệp sẽ tiếp tục tăng?

Các khu công nghiệp cần phát triển theo định hướng trở thành khu công nghiệp sinh thái để có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các nhà đầu tư.

Giá thuê đất kỳ vọng tiếp tục tăng

Trong báo cáo mới nhất được công bố, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) kỳ vọng giá cho thuê đất khu công nghiệp cả hai khu vực phía Bắc và phía Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024. Giá cho thuê được thúc đẩy do nguồn cung đất khu công nghiệp mới sẽ khan hiếm trong giai đoạn 2024-2025, tiền thuê đất/sử dụng đất và chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng đang có xu hướng gia tăng.

“Chúng tôi đánh giá tiền thuê đất của các chủ đầu tư phát triển dự án sẽ tăng mạnh từ năm 2026 do giá đất sẽ được xác định theo nguyên tắc thị trường”, VCBS nhận định.

Ngoài ra, các chi phí phát triển dự án như đầu tư xây dựng hạ tầng đặc biệt là vật liệu xây dựng tăng cao sẽ gây áp lực lên giá cho thuê. Các khu công nghiệp đã được phát triển, đầu tư cơ sở hạ tầng từ trước sẽ có lợi thế cạnh tranh nhờ giá vốn thấp, chủ đầu tư có thể linh hoạt điều chỉnh giá cho thuê nhằm thu hút khách hàng.

VCBS đánh giá tiền thuê đất của các chủ đầu tư phát triển dự án sẽ tăng mạnh từ năm 2026 do giá đất sẽ được xác định theo nguyên tắc thị trường
Theo VCBS, giá cho thuê đất khu công nghiệp tại Việt Nam sẽ dần tiệm cận giá cho thuê của các quốc gia khác trong khu vực.

VCBS đánh giá khu vực miền Bắc sẽ có mức tăng giá cho thuê tốt hơn so với khu vực phía Nam nhờ vào nhu cầu thuê đất khi khi xu hướng dịch chuyển sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2024.

Gia tăng tính bền vững trong cạnh tranh thu hút vốn đầu tư FDI

VCBS đánh giá giá cho thuê đất khu công nghiệp tại Việt Nam sẽ dần tiệm cận giá cho thuê của các quốc gia khác trong khu vực nên lợi thế về giá cho thuê đất của Việt Nam sẽ dần biến mất. Thay vào đó, tổ chức này kỳ vọng các khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi nhờ vào việc đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng tính kết nối giữa các vùng, trình độ lực lượng lao động được nâng cao giúp Việt Nam có thể tham gia vào các ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn. Ngoài ra, các khu công nghiệp cần phát triển theo định hướng trở thành khu công nghiệp sinh thái để có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các nhà đầu tư.

Theo CBRE, nguồn cung diện tích đất khu công nghiệp mới trong năm 2024 ở miền Bắc và miền Nam lần lượt ở mức 1.320 hecta và 860 hecta. VCBS đánh giá nguồn cung đất khu công nghiệp trên cả nước sẽ tăng trưởng trở lại từ năm 2025 do các vướng mắc liên quan đến thủ tục phê duyệt/chấp thuận chủ trương đầu tư của các khu công nghiệp hiện nay do thay đổi của Nghị định 35/2022/NĐ-CP sẽ dần được giải quyết, góp phần thúc đẩy nguồn cung mới.

Cùng với đó, tổ chức này kỳ vọng các thay đổi của Luật Đất Đai sửa đổi 2024 sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình xác định giá đất tính tiền sử dụng đất hiện nay (một trong các vướng mắc chính hiện nay trong quá trình triển khai dự án), ngoài ra việc định hướng xác định giá đất theo giá thị trường sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng tại các dự án. Hiện nay, giá đền bù theo khung giá đất thường thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường dẫn đến kéo dài thời gian triển khai dự án, tạo thửa đất liền thửa để đưa vào kinh doanh.

“Các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn sẽ nắm bắt cơ hội tốt hơn trong thời gian tới. Chúng tôi cho rằng nguồn cung đất khu công nghiệp mới sẽ chỉ thực sự tăng trưởng mạnh trở lại từ nửa cuối năm 2025, do đó các doanh nghiệp có quỹ đất sẵn sàng cho thuê lớn sẽ có cơ hội nắm bắt nhu cầu thuê đất tốt hơn”, VCBS nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả