menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đại Tư Tế

Giá căn hộ tại Hà Nội tăng cao, gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm

Giá căn hộ trung bình tại Hà Nội tiếp tục thiết lập mức giá mới 53 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý. Với tốc độ tăng giá nhà hiện tại, người mua phải "cày cuốc" 23 năm mới có thể mua được một căn hộ chung cư Hà Nội.

Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở quý III/2023 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường nhà ở Hà Nội đón nhận nguồn cung gần 1.800 sản phẩm mới. Tuy nhiên, sản phẩm bình dân tiếp tục vắng bóng trên thị trường. Các căn hộ có mức giá xung quanh 30 triệu đồng/m2 chỉ có từ một số dự án tại khu vực xa trung tâm thành phố. Căn hộ cao cấp chiếm 47%, chủ yếu từ các dự án thuộc các đại đô thị có quy mô lớn ở khu vực ngoài trung tâm.

Theo Bộ Xây dựng, tại Hà Nội, giá trung bình tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt gần 51 triệu đồng mỗi m2

Chỉ có hơn 100 sản phẩm thấp tầng mở bán trong quý III/2023, từ giai đoạn tiếp theo của dự án tại Mê Linh và lượng mở bán mới từ 1 dự án tại khu vực phía Tây.

Thống kê của VARS cũng cho thấy, quý III/2023, tỷ lệ hấp thụ phân khúc nhà ở tại Hà Nội đạt 30% lượng chào bán mới với hơn 530 giao dịch, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tình hình giao dịch của các phân khu, giai đoạn tiếp theo thuộc các dự án đại đô thị đang hiện hữu đều rất khả quan.

Đáng chú ý, giá bán căn hộ trung bình tại Hà Nội hiện đang ở mức 53 triệu đồng/m2, tăng 2% theo quý. Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch VARS, nguồn cung ngày càng khan hiếm trong chi phí tạo lập quỹ đất, chi phí nguyên vật liệu, chi phí tiếp cận tài chính tăng cao... nên các dự án bất động sản khó giảm giá, duy trì giá bán ở ngưỡng cao.

Ông Đính dự báo, giá bán căn hộ chung cư sẽ tiếp tục xu hướng tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp, đặc biệt là ở phân khúc bình dân, trung cấp và ở các dự án đã đi gần về cuối bảng hàng.

Giá căn hộ tại Hà Nội tăng cao, gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm

Theo giới chuyên môn, giá bán căn hộ chung cư sẽ tiếp tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp

Tại họp báo thường kỳ chiều ngày 19/10, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đánh giá mức độ quan tâm chung cư vẫn còn, bất chấp tác động tiêu cực của thị trường năm qua. Riêng trong quý III, nhu cầu phân khúc này đã có dấu hiệu phục hồi khi lượng tìm mua tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước. Trong đó, các căn hộ có giá từ 2 đến 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất.

Giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp ở Hà Nội và TP HCM đều tăng. Tại Hà Nội, giá trung bình tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt gần 51 triệu đồng mỗi m2. Trên thị trường thứ cấp, theo Bộ Xây dựng, tất cả quận đều tăng giá bán so với quý trước, trong đó Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Tây Hồ và Gia Lâm tăng trên 3%.

Tương tự, tại TP HCM, giá bán thứ cấp tăng 3% so với quý trước, đạt 45 triệu đồng một m2. Mức tăng chủ yếu nằm ở phân khúc trung và cao cấp, nhất là các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức. Còn giá bán sơ cấp căn hộ tại thành phố đã đạt hơn 60 triệu đồng một m2.

Số liệu của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra phân khúc căn hộ tiếp tục đà tăng giá dù nguồn cung đã dần cải thiện. Tại Hà Nội, Savills cho biết giá sơ cấp căn hộ đã tăng 19 quý liên tiếp và cao hơn 77% so với quý I/2019. Cụ thể, giá sơ cấp quý này đạt 52 triệu đồng một m2, tăng 2% theo quý và 13% theo năm. Giá bán thứ cấp cũng trong đà tăng 2% theo quý, đạt 36 triệu đồng một m2.

Trước đó, tháng 3/2023, kênh thông tin Batdongsan.com.vn đã công bố thông tin giá rao bán trung bình các loại hình nhà ở Hà Nội đạt 22,8 tỷ đồng/căn với nhà mặt phố; 17,8 tỷ đồng/căn với biệt thự; 6,3 tỷ đồng/căn với nhà riêng và 3,1 tỷ đồng/căn đối với chung cư.

Ước tính, thu nhập bình quân của người lao động ở Hà Nội năm 2023 là 135 triệu đồng/năm. Như vậy, để sở hữu một căn nhà mặt phố tại Hà Nội, người dân cần phải “cày cuốc” 169 năm, muốn sở hữu nhà riêng thì cần 132 năm, còn mua căn hộ chung cư mất 23 năm (với giả thiết người lao động dùng toàn bộ thu nhập để mua nhà).

Để thúc đẩy nguồn cung nhà ở, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, giải quyết các dự án bất động sản gặp vướng mắc, đồng thời rút ngắn thời gian và đơn giản hóa các thủ tục trong lập, thẩm định, phê duyệt dự án mới.

Gửi góp ý

Theo Quỳnh Chi ([Tên nguồn])

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả