menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hà

Giá bất động sản đang cao hay thấp?

Báo cáo mới nhất của Batdongsan.com.vn đã cho thấy phần nào đánh giá của người tiêu dùng về giá bất động sản thời điểm hiện tại.

Theo khảo sát mới nhất của Batdongsan.com.vn về tâm lý và xu hướng người tiêu dùng bất động sản, trong 1.000 người tiêu dùng tham gia khảo sát, có 65% người được hỏi cho biết có dự định mua bất động sản trong 1 năm tới, con số này tăng nhẹ so với mức 61% hồi quý II/2023.

Số liệu từ khảo sát này cũng cho thấy những người tiêu dùng có nhu cầu mua nhà trong 1 năm tới đa phần đều đã sở hữu bất động sản. Cụ thể, trong số 65% trên, có 38% người tiêu dùng sở hữu 1 bất động sản và 42% người sở hữu 2 bất động sản có ý định mua bất động sản trong 1 năm tới. Trong khi đó, chỉ có 11% trong số người tiêu dùng dự định mua bất động sản trong 1 năm tới là chưa sở hữu bất động sản nào. Mục đích chính của việc mua bất động sản chủ yếu là đầu tư và cần thêm không gian.

Giá bất động sản đang cao hay thấp?
Chỉ có 11% trong số người tiêu dùng dự định mua bất động sản trong 1 năm tới là chưa sở hữu bất động sản nào. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Kết quả khảo sát này cũng cho thấy phân khúc đất nền vẫn nhận được sự quan tâm lớn khi có tới ⅓ người tiêu dùng quan tâm đến loại hình này, dù đây là phân khúc có lượng giao dịch sụt giảm mạnh.

Bên cạnh về quyết định mua bất động sản, khảo sát của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy nhận định của người mua về giá bất động sản thời điểm hiện tại. Trong đó, có tới 46% người mua cho rằng giá vẫn khá cao, 26% cho rằng giá đang rất cao. Và chỉ 5% cho rằng giá bất động sản đang ở mức thấp hoặc rất thấp.

Điều này cũng phần nào được thể hiện qua dư nợ tín dụng đối với hoạt động tiêu dùng bất động sản. Cụ thể, theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng cho hoạt động tiêu dùng bất động sản (cho cá nhân mua nhà vay) xu hướng giảm về quy mô lẫn tỉ trọng. Cụ thể, tính đến 30/09/2023, dư nợ cho vay mục đích tiêu dùng đạt 1.753 nghìn tỉ đồng, giảm gần 4% so với cuối năm 2022. Một trong những nguyên nhân chính đến từ tâm lý của người mua nhà vẫn quan ngại về chính sách pháp lý và giá chung cư quá cao so với khả năng tài chính của người mua.

Giá bất động sản đang cao hay thấp?
Một trong những nguyên nhân chính đến từ tâm lý của người mua nhà vẫn quan ngại về chính sách pháp lý và giá chung cư quá cao so với khả năng tài chính của người mua.

Đối với từng loại hình bất động sản, người tiêu dùng cũng có mức độ quan tâm về giá khác nhau. Với đất, 42% người tiêu dùng quan tâm đến phân khúc dưới 2 tỉ đồng. Trong khi với loại hình chung cư, mức giá được quan tâm nhiều nhất là từ 2-4 tỉ đồng, và tiếp theo là phân khúc dưới 2 tỉ đồng. Ở phân khúc cao cấp hơn là nhà phố và biệt thự, sự chú ý của người tiêu dùng là dành cho phân khúc trên 30 tỉ đồng và 10-20 tỉ đồng.

Ở góc nhìn phân tích, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng đến cuối 2024, lãi suất ở mức thấp và tín hiệu hồi phục từ phân khúc chung cư sẽ tác động tích cực tới nhu cầu các sản phẩm có giá trị cao như liền kề hay biệt thự. Theo đánh giá của MBS, giá chung cư đang ở mức cao trong khi các sản phẩm thấp tầng về mức hợp lý có thể tạo ra xu hướng nhà đầu tư chốt lời phân khúc căn hộ và tìm đến các sản phẩm thấp tầng như liền kề và biệt thự. Nhờ đó, phân khúc liền kề sẽ có tín hiệu hồi phục rõ nét hơn kể từ cuối 2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại