Gemadept đặt mục tiêu đưa giai đoạn 2 cảng nước sâu Gemalink 1,5 triệu TEU vào khai thác từ 2024
Giai đoạn 2 Gemalink và Nam Đình Vũ là 2 dự án trọng điểm hiện nay của Gemadept, sau hoàn thành sẽ nâng công suất cảng gấp đôi lên 6 triệu TEU.
Gemadept (HoSE: GMD) cho biết đang trong tiến độ thực hiện các thủ tục, thu xếp vốn để triển khai xây dựng giai đoạn 2 của cảng Gemalink trong nửa cuối năm, sẵn sàng đưa giai đoạn 2 vào khai thác từ năm 2024, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Theo Gemadept, cảng Gemalink được chính thức khởi công xây dựng từ tháng 2/2019, là một trong 19 cảng nước sâu trên thế giới có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay, lên đến 200.000 DWT. Giai đoạn 1 của dự án là 1,5 triệu TEU/năm và tổng đầu tư 330 triệu USD. Dự án được đưa vào vận hành đầu năm 2021. Sau 1 năm vận hành, cảng ghi nhận 1 triệu TEU thông qua, lập kỷ lục tại Việt Nam.
Trong nửa đầu năm nay, sản lượng container thông qua cảng toàn hệ thống GMD đạt hơn 1,6 triệu TEU, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khối cảng Hải Phòng tăng 14% và niềm Nam tăng 41%. Siêu cảng nước sâu Gemalink đóng góp tích cực. Theo Chứng khoán MB (MBS), cảng này đạt 600.000 TEU thông qua trong nửa đầu năm, tỷ trọng 37,5% toàn hệ thống, mang về 69 tỷ đồng lợi nhuận cho Gemadept.
Giai đoạn 2 của Gemalink dự kiến có tổng đầu tư 300 triệu USD, công suất 1,5 triệu TEU, diện tích mở rộng 39 ha, 700 m cầu bến. Việc hoàn thành dự án này sẽ nâng tổng công suất của cảng Gemalink lên 3 triệu TEU.
Bên cạnh đó, vào cuối năm trước, công ty đã khởi công giai đoạn 2 cụm cảng Nam Đình Vũ, tính đến đầu tháng 8 đã hoàn thành hơn 50% tổng khối lượng thi công. Giai đoạn 2 có tổng đầu tư 1.700 – 4.500 tỷ đồng, quy mô 22 – 44 ha, 440 – 1.100 m cầu bến và năng suất từ 600.000 – 1.200.000 TEU.
Đây là 2 đại dự án của Gemadept hiện nay, khi giai đoạn 2 của Gemalink và Nam Đình Vũ hoàn thành, năng lực khai thác cảng của công ty sẽ gấp đôi đạt 6 triệu TEU.
Về hoạt động kinh doanh, nửa đầu năm, công ty báo cáo doanh thu 1.858 tỷ đồng, tăng 29%; lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ 562 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ năm trước. Mảng khai thác cảng đóng góp 598 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 95%; mảng logistics và shipping đóng góp 122 tỷ đồng, tăng 50%.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận