menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Hoàng Phương

FPT – Có còn là cổ phiếu tích sản hàng đầu?

FPT luôn được xem là cổ phiếu “con cưng” của giới tích sản, không ít nhà đầu tư cứ hễ có lương sẽ để dành mua ít cổ phiếu FPT. Và từ thời ở công ty cũ, FPT luôn được tui lựa chọn đứng đầu trong các danh mục tích sản cho chu kỳ kinh tế mới. Một cổ phiếu được tui chọn để tích sản thường phải đáp ứng nhiều tiêu chí, tuy nhiên 2 tiêu chí bắt buộc cần phải đáp ứng là:

- Kết quả kinh doanh phải có tăng trưởng trong 3-5 năm tới, tốt nhất là tăng trưởng đều.

- Định giá cổ phiếu đang thấp so với tiềm năng để có biên an toàn (margin of safety) đủ tốt.

Về tiêu chí số 1 thì FPT luôn là một trong những cổ phiếu bảo đảm tốt nhất tiêu chí này. Tuy nhiên, tiêu chí số 2 có còn đủ tốt sau đà tăng giá 60% từ đầu năm là một vấn đề tôi bàn đến hôm nay.

Với cổ phiếu có kết quả tăng trưởng tốt như FPT thì tôi cho rằng PEG là phương pháp định giá phù hợp, theo đó vừa đi vào bản chất lợi nhuận dẫn dắt giá trị vừa phản ánh sự tăng trưởng, PEG thường được sử dụng để định giá nhanh cho nhóm cổ phiếu công nghệ.

Theo quy ước thông thường của thị trường thì PEG của một cổ phiếu dưới 1 là mức rẻ và trên 1 thì cổ phiếu bắt đầu đắt, còn theo Financial times thì mức 1.5 là hợp lý cho các cổ phiếu tăng trưởng. Ví dụ, giá cổ phiếu Tesla thường dao động quanh mức 1.5 này. Nhóm công nghệ Mỹ thì đến giữa tháng 06 năm nay có mức PEG khoảng 1.39 lần, ngôi sao công nghệ Nvidia cũng có PEG quanh 1.5.

FPT – Có còn là cổ phiếu tích sản hàng đầu?

Với phương pháp định giá này cổ phiếu FPT đã thường xuyên là một cổ phiếu định giá hấp dẫn trong thời gian dài (nằm dưới đường màu xanh) và một số thời gian ở vùng định giá hợp lý (giữa 2 đường màu xanh) và chưa khi nào bị quá mắc - tuyệt vời cho tích sản cổ phiếu.

Ở vùng giá hiện tại, theo quan điểm của tui, FPT đang có định giá hợp lý chứ không còn rẻ như đa phần thời gian trong quá khứ nhưng cũng không quá mắc - tương tự giai đoạn nửa cuối 2021 và khi đó giá cổ phiếu dao động trong biên rộng và tích lũy trở lại khá lâu trước khi vào xu hướng tăng mới, chờ đợi định giá trở nên hấp dẫn hơn.

Nếu xét so sánh với khu vực, đám công nghệ bên Ấn tương tự có định giá P/E dao động quanh 30-35 và P/E forward cuối 2024 quanh 26-28 thì FPT còn khá rẻ. Tuy nhiên, việc so sánh định giá với quốc tế bản chất không đủ độ tin cậy so sánh và tôi vẫn cho rằng PEG là thước đo tốt hơn nhiều.

Nếu bạn cho rằng lợi nhuận (earnings) mà FPT ghi nhận chưa phản ánh được phần sở hữu tại FRT với câu chuyện Long Châu thì bạn có thể tăng thêm khoảng 7% giá cổ phiếu, nhưng tui nghĩ PEG cũng đủ phản ánh tốt rồi.

Tóm lại là, theo quan điểm cá nhân tui, FPT vẫn là một cổ phiếu tuyệt vời cho dài hạn, nhưng trong ngắn hạn tương quan return-risk đang có sự thay đổi. Với tui, tích sản thì kiên trì nắm giữ là hợp lý nhưng để mua tích sản thêm thì hoàn toàn có thể chờ đợi thời điểm định giá hấp dẫn hơn nhiều.

Bạn nghĩ sao về tích sản FPT hãy chia sẻ bên dưới nhé. Đây không phải khuyến nghị mà chỉ phản ánh góc nhìn cá nhân của một người đã đưa FPT vào tích sản vài năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Hoàng Phương

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

130.50

-2.30 (-1.73%)

Biểu đồ mã FPT
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả