menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

FLC trả nợ Xây dựng Hòa Bình của ông Lê Viết Hải hơn 300 tỷ đồng

FLC đã trả nợ tập đoàn Xây dựng Hòa Bình khoảng 304 tỷ đồng liên quan đến dự án FLC mà tập đoàn của ông Lê Viết Hải thắng kiện năm 2020.

Theo thông tin mới công bố, Xây dựng Hòa Bình (HBC) nhận được thông báo của Công ty Luật TNHH ALB & Partnners về kết quả thu hồi công nợ từ CTCP Tập đoàn FLC. Việc thu hồi nợ của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) được hoàn tất vào ngày 12/10. Số tiền trên bao gồm hơn 270 tỷ đồng tiền mặt và 34 tỷ đồng bất động sản từ Tập đoàn FLC.

Khoản nợ hơn 300 tỷ đồng liên quan đến Khu đô thị sinh thái FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa). Năm 2014, Hòa Bình và FLC ký các hợp đồng để thi công xây dựng khu Fusion và khu Alacarte của dự án này. Hòa Bình đã hoàn thành hợp đồng vào cuối năm 2015 và công trình này đã được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, cho đến năm 2020, HBC cho biết FLC vẫn chưa thanh toán xong công nợ nên đã nộp hai đơn khởi kiện FLC tại Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) và Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC).

Cuối năm 2020, Tòa án Nhân dân quận Cầu Giấy chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện, bác phản tố và buộc FLC thanh toán 42 tỷ đồng cho Hòa Bình. VIAC cũng quyết định tương tự và buộc FLC thanh toán gần 235 tỷ đồng. FLC không đồng tình kết quả trên và gửi yêu cầu hủy phán quyết lên Tòa án Nhân dân TP HCM nhưng cơ quan này không chấp nhận. Sau đó, hai bên đạt được thỏa thuận và FLC đồng ý trả tiền theo lộ trình.

Không chỉ thu nợ từ FLC, Xây dựng Hòa Bình còn thông báo kết quả thu hồi công nợ từ các đối tác khác.

Theo đó, Tòa án Nhân dân TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của HBC và buộc Công ty TNHH Vì khoa học thanh toán cho HBC số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Trước đó, HBC nhận được phán quyết của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chi nhánh TP HCM đã có hiệu lực pháp luật để thi hành. Tại thông báo này, hội đồng trọng tài chấp nhận yêu cầu khởi kiện của HBC buộc CTCP Xây dựng và Phát triển đô thị phải thanh toán cho HBC số tiền gần 162 tỷ đồng, trong vòng 30 ngày kể từ khi lập phán quyết.

Chủ tịch HBC Lê Viết Hải từng chia sẻ, trong lịch sử kinh doanh, chưa có một khoản nợ nào trong báo cáo tài chính cần phải trình thông qua HĐQT để xóa đi do mất khả năng thu hồi nợ.

Thu hồi công nợ là một trong những hành động chiến lược của Xây dựng Hòa Bình trong giai đoạn tái thiết sau nhiều quý kinh doanh thua lỗ và tranh chấp quyền lực. Gần đây, khoản lỗ lũy kế hơn 2.800 tỷ đồng tính đến cuối quý II và các khoản nợ vay quá hạn đã khiến HBC bị đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Trong phiên họp thường niên hồi cuối tháng 5, Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải cho biết trong tổng số 21 vụ kiện về việc chậm thanh toán đã có 10 vụ kiện có phán quyết của tòa và Hòa Bình đều thắng. Theo Phó chủ tịch HĐQT Lê Viết Hiếu, công ty đang có hơn 1.000 tỷ đồng nợ được đơn vị thi hành án công nhận và đã thu hồi hơn 500 tỷ đồng. Trong đó, vụ kiện Cocobay với tổng nợ 374 tỷ đồng, doanh nghiệp này đã nhận được 140 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên đã kiểm toán cho thấy, các khoản phải thu ngắn hạn của HBC là gần 9.100 tỷ đồng, chiếm khoảng hai phần ba tổng tài sản. Trong đó, hơn 5.400 tỷ đồng phải thu từ khách hàng và gần 3.800 tỷ đồng thu theo tiến độ kế hoạch hợp đồng xây dựng. Công ty trích lập dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi gần 2.500 tỷ đồng.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại