menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho tới khi lạm phát giảm bền vững

Trong biên bản cuộc họp tháng 7, Ngân hàng trung ương Mỹ tiếp tục khẳng định quyết tâm kéo giảm lạm phát đồng thời bỏ ngỏ khả năng tăng chậm lãi suất trong thời gian tới.

Các thành viên tham gia cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ không cân nhắc phương án giảm lãi suất cho tới thời điểm lạm phát suy giảm một cách bền vững, theo nội dung biên bản cuộc họp công bố trong ngày 17/8.

Trong cuộc họp cuối tháng 7, các quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục thể hiện quyết tâm đưa lạm phát về ngưỡng mục tiêu 2%.

Tuy nhiên, họ không đưa ra bất cứ thông tin định hướng chính sách nào liên quan tới mức tăng lãi suất trong các cuộc họp tới. Quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc lớn vào các dữ liệu kinh tế tại thời điểm đó. Diễn biến thị trường phản ánh dự báo Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5% trong kỳ họp tháng 9 tới.

Các thàn viên FOMC nhấn mạnh 2,25-2,5% hiện là ngưỡng lãi suất trung lập. Tuy nhiên, một vài quan chức chia sẻ quan điểm tiếp tục siết chính sách là hợp lý ở thời điểm hiện tại, ám chỉ Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới.

“Với việc lạm phát cao hơn nhiều so với ngưỡng mục tiêu, các thành viên Ủy ban thống nhất rằng quan điểm siết chặt chính sách cần được duy trì, giúp Fed có thể đạt được mục tiêu quan trọng nhất: tối đa hóa số lượng người dân có việc làm và ổn định giá cả”, theo nội dung biên bản cuộc họp.

Tài liệu mới được công bố cũng phản ánh quan điểm Fed có thể sẽ “đạp phanh” quá trình tăng lãi suất một khi cơ quan này nhận thấy những tác động rõ rệt của quan điểm chính sách hiện tại tới lạm phát. Chính quan điểm này đã giúp chứng khoán Mỹ liên tục tăng điểm thời gian qua.

“Các thành viên nhận định: trong khi quan điểm chủ đạo vẫn là tiếp tục siết chặt chính sách, Fed có thể tăng lãi suất chậm lại ở một thời điểm nào đó sau khi có những đánh giá toàn diện nhất về những tác động của quá trình điều chỉnh chính sách tới hoạt động kinh tế và lạm phát”, biên bản chỉ rõ.

Tuy nhiên, một số thành viên nhận định “việc duy trì mức độ siết chính sách như ở hiện tại là hợp lý để đảm bảo lạm phát sớm quay trở về ngưỡng mục tiêu 2%”.

Bám sát số liệu thực tế

Các quan chức của Fed nhấn mạnh quyết định chính sách lãi suất trong thời gian tới sẽ dựa trên dữ liệu kinh tế. Họ cũng đồng thời thừa nhận một số dấu hiệu cho thấy lạm phát đang suy giảm. Tuy nhiên, họ cho biết các chính sách của Fed “cần thêm thời gian” trước khi có những tác động rõ rệt hơn đối với lạm phát.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 7 đi ngang so với tháng trước đó nhưng vẫn tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2021. Một dữ liệu quan trọng khác mà Fed rất quan tâm, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân, tăng 1% trong tháng 6 và 6,8% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà hoạch định chính sách cũng bày tỏ quan ngại rằng bất cứ biểu hiện nao núng nào của Fed sẽ khiến tình hình trở nên phức tạp hơn.

“Thành viên FOMC nhận định rằng rủi ro lớn nhất mà họ phải đối mặt chính là lạm phát sẽ trở nên cố kết nếu như người dân nghi ngờ về hiệu quả quá trình hoạch định chính sách của Fed. Một khi sự hoài nghi gia tăng, mục tiêu đưa lạm phát trở về ngưỡng mục tiêu 2% sẽ trên khó khăn hơn rất nhiều, và cái giá mà nền kinh tế phải đánh đối cũng lớn hơn”, theo nội dung biên bản.

Dù Fed tăng mạnh lãi suất 0,75% trong hai cuộc hộp mới nhất, thị trường chứng khoán liên tục tăng điểm với kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ sớm tăng chậm hoặc cắt giảm lãi suất.

Kể từ giữa tháng 6, chỉ số Dow Jones tăng hơn 14%, S&P 500 tăng khoảng 15% và Nasdaq tăng hơn 20%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

15,611.76

-100.99 (-0.64%)

Biểu đồ mã Nasdaq

5,048.42

-23.21 (-0.46%)

Biểu đồ mã S&P 500
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại