menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ

Fed: Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc có thể 'lây lan' sang Mỹ

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cảnh báo về khả năng lan truyền từ cuộc khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc sang hệ thống tài chính nước này.

Kể từ mùa hè năm nay, China Evergrande đã làm chao đảo giới đầu tư toàn cầu khi công ty cố gắng để không vỡ nợ. Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc khác cũng phải vật lộn để trả nợ, qua đó làm tăng thêm lo ngại về tình trạng suy thoái rộng hơn đối nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

"Căng thẳng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể gây áp lực cho hệ thống tài chính Trung Quốc, và từ đó có thể lan sang Mỹ", Cục Dự trữ Liên bang cho biết trong báo cáo ổn định tài chính mới nhất.

Báo cáo đã chỉ ra quy mô của nền kinh tế và hệ thống tài chính của Trung Quốc cũng như các liên kết thương mại toàn cầu.

Phần lớn tài liệu thảo luận về các điều kiện tài chính trong nước của Mỹ, từ giá thị trường chứng khoán cao trong lịch sử đến rủi ro từ sự tăng trưởng nhanh chóng của stablecoin - loại tiền kỹ thuật số gắn với đồng USD.

"Mối quan tâm của Fed là hoạt động bất động sản của Trung Quốc đang chậm lại. Bên cạnh đó, các nhà phát triển khác cũng đang vật lộn với khoản nợ lớn và từ đó sẽ ảnh hưởng chéo sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế", Paul Christopher, chuyên gia chiến lược thị trường toàn cầu tại Viện đầu tư Wells Fargo, cho biết trong một email.

Ông Christopher nói, những mối liên kết rộng rãi này đồng nghĩa với việc thị trường nhà ở của Trung Quốc giảm tốc có thể dẫn đến thất nghiệp, giảm dự trữ và giảm phát, qua đó có thể lan rộng sang các kênh thương mại toàn cầu khi Trung Quốc cắt giảm mua hàng hóa từ các nước khác.

Tuy nhiên, ông nói rằng một 'vụ nổ' như vậy khó có thể xảy ra, "Chính phủ Trung Quốc đã phải vật lộn với nợ doanh nghiệp cao trong nhiều năm. Do đó, họ đã cảnh giác hơn và hoàn toàn có đủ nguồn lực để giải quyết vấn đề của bất động sản".

Ông lưu ý rằng các nhà chức trách Trung Quốc vẫn có thể chi tiêu nhiều hơn để giải quyết cú sốc giảm phát, như họ đã từng làm trong quá khứ.

Các báo cáo ổn định tài chính trước đây của Fed đã đề cập đến Trung Quốc, trong đó lưu ý mức nợ cao và giá bất động sản sẽ là những rủi ro có thể ảnh hưởng đến Mỹ.

Ilya Feygin, chiến lược gia cấp cao tại công ty môi giới WallachBeth Capital có trụ sở tại New York, cho biết báo cáo mới nhất của Fed đã bao gồm những yếu điểm cần hoàn thiện đối với bất động sản của Trung Quốc.

"Fed đã bị chỉ trích vì không nắm bắt được nguy cơ hiện hữu đối với thị trường nhà ở cũng như lĩnh vực ngân hàng của Mỹ trước năm 2008. Do đó, bất cứ điều gì liên quan đến bất động sản và rủi ro hệ thống ngân hàng ở bất kỳ đâu sẽ đều được họ xem xét kỹ lưỡng", ông Feygin nói.

Lo lắng ngày càng tăng về Trung Quốc

Tuy nhiên, một điểm khác biệt trong báo cáo ổn định tài chính mới nhất của Fed so với những báo cáo trước đó chính là việc Trung Quốc đang trở thành mối lo ngại nổi bật trong số những rủi ro đối với sự ổn định tài chính của Mỹ.

Trong khi lạm phát dai dẳng, thắt chặt chính sách tiền tệ và các biến thể COVID-19 kháng vaccine là mối quan tâm hàng đầu đối với những người trả lời khảo sát, song họ cũng liên tục nhắc đến những lo lắng về rủi ro tài sản và quy định của Trung Quốc, căng thẳng Mỹ-Trung và sự suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc.

Những kết quả này khác với cuộc khảo sát trước đó của Fed, được thực hiện từ tháng 2 đến tháng 4, trong đó mối quan tâm duy nhất liên quan đến Trung Quốc là căng thẳng với Mỹ. Lo lắng hàng đầu sau đó là các biến thể kháng vaccine.

Báo cáo của Fed cho biết, cuộc khảo sát này bao gồm đại diện của các đại lý môi giới, quỹ đầu tư, công ty tư vấn chính trị và trường đại học.

Arthur Kroeber, người đã giúp thành lập công ty nghiên cứu tập trung vào Trung Quốc Gavekal Dragonomics, cho biết trong một email rằng các bình luận của Fed về Trung Quốc là "khá mơ hồ và chung chung" và chỉ tập trung vào tác động tiềm tàng đối với Mỹ chủ yếu dựa trên quy mô lớn của nền kinh tế Trung Quốc.

"Tôi nghĩ rằng rủi ro đối với Mỹ là nhỏ vì bản chất khép kín của hệ thống tài chính Trung Quốc", ông Kroeber nói và lưu ý rằng ông sẽ lo ngại hơn về áp lực lạm phát từ các vấn đề chuỗi cung ứng và giá xuất khẩu tăng từ Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại