menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quân Ri Cha

Fed cảnh báo về những rủi ro có thể xảy ra trên thị trường tài chính

Báo cáo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đánh dấu một loạt điểm yếu được cho là “đáng chú ý” trên thị trường tài chính, đồng thời cho biết những căng thẳng gây chấn động ngành ngân hàng một năm trước đã giảm bớt đáng kể.

Trong báo cáo chính sách tiền tệ định kỳ của Fed được công bố hôm thứ Sáu (1/3), các quan chức cho biết sẽ không bắt đầu giảm mục tiêu lãi suất ngắn hạn cho đến khi họ có niềm tin lớn hơn rằng lạm phát đang thực sự quay trở lại mục tiêu 2%.

Trong báo cáo, Fed lưu ý một số cách mà mức vay hoặc đòn bẩy đang làm tăng rủi ro trong lĩnh vực tài chính. Fed cũng cho biết giá cổ phiếu “gần với mức cao lịch sử”. Đồng thời, đòn bẩy tại các quỹ phòng hộ đã ổn định ở mức cao, trong khi các công ty bảo hiểm nhân thọ đang phải đối mặt với tình huống ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn tài trợ phi truyền thống.

Trong khi nguồn vốn của các ngân hàng vẫn có tính thanh khoản và ổn định thì chi phí vốn lại tăng lên. Nhưng ngay cả với những thách thức ngày càng gia tăng đó, báo cáo của Fed cho biết: “hệ thống ngân hàng vẫn lành mạnh và kiên cường” và “căng thẳng gay gắt trong hệ thống ngân hàng đã giảm bớt kể từ mùa xuân năm ngoái”.

Báo cáo cho biết, tín dụng vẫn có sẵn cho hầu hết những người có nhu cầu nhưng lãi suất vẫn ở mức cao. "Lãi suất trên cả thẻ tín dụng và cho vay mua ô tô vẫn cao hơn mức quan sát được vào năm 2018 ở đỉnh điểm của chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ trước đó”, báo cáo cho biết.

Về nền kinh tế, Fed nhắc lại rằng họ cam kết đưa áp lực lạm phát trở lại mục tiêu và cho biết Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) “không hy vọng việc giảm phạm vi mục tiêu là phù hợp cho đến khi có được niềm tin lớn hơn rằng lạm phát đã được kiểm soát và đang tiến tới mục tiêu 2% một cách bền vững”.

Dự báo của Fed từ cuối năm ngoái đều chỉ ra việc cắt giảm lãi suất trong năm nay trong bối cảnh áp lực lạm phát giảm dần. Nhưng sức mạnh kinh tế và con đường quay trở lại mức 2% không đồng đều đã đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về thời điểm bắt đầu nới lỏng, có thể là vào mùa hè.

Báo cáo được đưa ra trước hai ngày điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến diễn ra vào thứ Tư (6/3) và thứ Năm (7/3). Chủ tịch Powell có thể sẽ phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi của các nhà lập pháp về lập trường chính sách thắt chặt của Fed và những kỳ vọng về việc nới lỏng nó, đây cũng là một chủ đề nhạy cảm trong năm bầu cử tổng thống.

Tại cuộc họp chính sách gần đây nhất của Fed vào tháng 1, các nhà hoạch định chính sách đã thông báo ngắn gọn về đánh giá của họ về sự ổn định trong hệ thống tài chính Mỹ, với biên bản cuộc họp “đã mô tả các lỗ hổng tài chính của hệ thống là đáng chú ý”.

Cuộc họp ấn định lãi suất tiếp theo của Fed dự kiến diễn ra vào ngày 19/3 và 20/3 và các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức 5,25% - 5,5%, phạm vi lãi suất này đã được duy trì kể từ tháng 7/2023.

Cuộc họp sắp tới cũng sẽ đưa ra những dự báo cập nhật về lạm phát, việc làm, tăng trưởng và lãi suất. Vào tháng 12, Fed đã đưa ra kế hoạch về ba đợt cắt giảm lãi suất. Nhưng thời điểm hành động vẫn còn là một câu hỏi. Thị trường hiện đang phản ánh quan điểm phổ biến rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6, mặc dù đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên tại cuộc họp chính sách ngày 30/4 đến ngày 1/5 không nằm ngoài khả năng.

(Theo Đầu tư Chứng khoán)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại