menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

EU lại thất bại trong việc áp trần với giá khí đốt của Nga

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết hôm 13/12 rằng các quốc gia EU một lần nữa thất bại trong việc hoàn thiện mức trần giá khí đốt trong toàn khối tại cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng Năng lượng.

“Đã có một cuộc tranh luận kéo dài tại cuộc họp của Hội đồng Năng lượng. Không có thỏa thuận nào đạt được tại phiên họp toàn thể, vì vậy các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục”, ông Szijjarto viết trên Facebook sau cuộc họp diễn ra ngày 13/11.

Theo đó, trong khi một số quốc gia muốn tiếp tục hạ mức trần xuống thấp nhất có thể, thì nhiều nước giữ nguyên quan điểm rằng biện pháp này có thể tàn phá thị trường năng lượng.

Trái với những gì Ngoại trưởng Hungary chia sẻ, trước đó, Bộ trưởng chuyển đổi năng lượng của Pháp Agnes Pannier-Runacher, nói rằng EU có thể sớm đạt được một thỏa thuận về giới hạn giá khí đốt.

Bà nói với báo chí trước cuộc họp hôm 13/12: “Tôi tin rằng chúng tôi đã bắt đầu xích lại gần nhau hơn”, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ mức giá trần nào cũng phải nhằm mục đích “đảm bảo sự ổn định của thị trường tài chính”.

Các ý kiến ​​về biện pháp áp trần giá khí đốt, được thiết kế đặc biệt nhằm hạn chế nguồn thu cho Nga, được đề xuất vài tuần trước.

Theo kế hoạch ban đầu do Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra, trần giá khí đốt sẽ được kích hoạt khi giá trên sàn giao dịch TTF, tiêu chuẩn khí đốt của châu Âu, đạt 275 EUR (292 USD) mỗi megawatt giờ (MWh) và cao hơn 58 EUR so với giá tham chiếu LNG cho hai tuần.

Kế hoạch này ngay từ ban đầu đã vấp phải sự chỉ trích và khơi mào tranh luận giữa 27 quốc gia thành viên, khi một số đại diện lo lắng rằng nó sẽ chỉ làm trầm trọng thêm sự biến động của thị trường, trong khi nhiều nước khác đánh giá mức trần được đề xuất vẫn đang quá cao.

Tuần trước, Hội đồng EU đã đề xuất hạ mức trần xuống 220 EUR và cắt giảm khung thời gian tham chiếu với LNG xuống còn 5 ngày, đồng thời giảm chênh lệch với giá LNG toàn cầu xuống 35 EUR, theo Reuters.

Tuy nhiên, vẫn có 12 quốc gia cho rằng mức trần giá chỉ nên ở mức 160 EUR, và không chênh lệch với mức giá LNG của thế giới quá 20 EUR.

Trong khi lục địa này vẫn chưa thể đưa ra một mức giá thống nhất cho mặt hàng khí đốt, thì mùa đông đã bắt đầu kéo tới trong bối cảnh nguồn cung từ Nga bị thắt chặt.

Theo hiệp hội cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu (GIE), các kho dự trữ của Liên minh châu Âu (EU) đã được lấp đầy 91%. Tuy nhiên đợt lạnh trên diện rộng lần này vẫn đặt ra thử thách lớn với các hệ thống năng lượng của châu Âu, cũng như cách người dân đáp lại lời kêu gọi tiết kiệm năng lượng trong mùa đông.

Nhiệt độ trên khắp các quốc gia Bắc, Trung và Đông Âu được dự báo sẽ giảm xuống gần hoặc dưới mức đóng băng. Nhà phân tích Hulse của Wood Mackenzie dẫn các dự báo cho thấy nhiệt độ ở châu Âu sẽ giảm sâu hơn bình thường trong thời gian còn lại của tháng 12.

Các nhà phân tích cảnh báo các kho dự trữ khí đốt của châu Âu chỉ đủ đáp ứng nhu cầu trong hai tháng đỉnh điểm của mùa đông, trong khi nguồn cung khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) hiện nay chủ yếu chỉ mang tính tạm thời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại