menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

ECB chấp nhận hy sinh tăng trưởng để đấu lạm phát?

ECB rơi vào tình thế "tiến thoái, lưỡng nan" khi lạm phát trên đỉnh nhiều thập kỷ trong khi rủi ro suy thoái luôn trực chờ.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) được dự báo tăng mạnh lãi suất trong bối cảnh chi phí sinh hoạt không ngừng tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của hàng triệu người dân.

Trước đó, bài phát biểu của Ủy viên ủy ban điều hành ECB Isabel Schnabel tại hội nghị Jackson Hole được coi là tín hiệu báo trước cho quyết định tăng mạnh lãi suất trong kỳ họp này. Với lạm phát trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) được dự báo sớm vượt 10% trong vài tháng và tiếp tục tăng cao, bước tăng lãi suất 0,75% hoàn toàn có thể được đưa ra.

“Một bước tăng mạnh lãi suất sẽ có tác động lớn hơn tới kỳ vọng tiêu dùng của người dân, do đó, 0,75% là một phương án hợp lý”, theo Holger Schmieding, Kinh tế trưởng của Berenberg, nhận định.

“Dù đã được phản ánh qua diễn biến thị trường thời gian qua, một bước tăng mạnh vẫn có thể gây ra những tác động nhất định tới thị trường trái phiếu”, ông nói.

Việc Nga ngừng cung cấp khí đốt qua hệ thống đường ống Nord Stream 1 vô thời hạn không chỉ kéo giảm thị trường chứng khoán mà còn đẩy rủi ro suy thoái tại lục địa già lên cao. Lợi suất trái phiếu chính phủ Italia kỳ hạn 10 năm tăng lên ngưỡng 4%, cao nhất kể từ giữa tháng 6, thời điểm ECB công bố công cụ chống phân rã các quốc gia trong khối. Chênh lệch lợi suất trái phiếu giữa Italia và Đức ngày một mở rộng, đồng nghĩa với việc Rome phải trả nhiều tiền hơn cho các khoản vay, làm trầm trọng hơn gánh nặng nợ công.

Bên cạnh đó, viễn cảnh suy thoái cũng trở nên rõ nét khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong khi các doanh nghiệp gặp khó với những hóa đơn năng lượng "khổng lồ".

Lạm phát của Eurozone chạm ngưỡng 9,1% trong tháng 8 và có thể sớm tăng lên hai chữ số trước áp lực chi phí năng lượng ngày một cao.

Trước triển vọng lạm phát không mấy khả quan, ECB có thể buộc phải hy sinh tăng trưởng nhằm kéo giảm đà tăng giá.

“Chúng tôi nâng dự báo quá trình tăng lãi suất của ECB sẽ dừng lại ở ngưỡng 2,5%”, Mark Wall, Kinh tế trưởng của Deutsche Bank, chia sẻ. Ngân hàng này nhận định ngưỡng lãi suất trung lập của ECB rơi vào khoảng 1-2%, và áp lực lạm phát buộc Ủy ban điều hành ECB tăng lãi suất cao hơn ngưỡng trung lập kể trên. Lãi suất hiện tại của ECB là 0%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả