menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hồng Nhung

Được định giá 190 tỷ đô, Netflix sẽ là công ty tiếp theo bị Microsoft thâu tóm

Sau loạt thương vụ thâu tóm nhanh chóng trong năm 2022, giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, tiếp tục suy nghĩ táo bạo hơn. Tập đoàn công nghệ này đang đưa Netflix vào danh sách những doanh nghiệp mà họ sẽ mua lại vào năm 2023.

Kể từ khi được bổ nhiệm làm CEO của Microsoft vào năm 2014, ông Nadella đã khởi động kế hoạch “mua sắm” đắt đỏ. “Gã khổng lồ” công nghệ này bắt đầu bằng thương vụ mua lại công ty đứng sau trò chơi nổi tiếng Minecraft với 2.5 tỷ USD. Microsoft tiếp tục thâu tóm LinkedIn với giá 26 tỷ USD, sau đó là nhà phát triển phần mềm trí tuệ nhân tạo và nhận dạng giọng nói Nuance với giá 20 tỷ USD.

Dù chưa thể thực hiện, song thương vụ sáp nhập lớn nhất mà Microsoft tiết lộ cho đến nay là công ty game video Activision Blizzard với mức giá 69 tỷ USD. Tập đoàn công nghệ của ông Nadella đang phải đấu tranh với cơ quan chống độc quyền của Mỹ để giành quyền thâu tóm công ty đã sáng tạo ra tựa game Call of Duty nổi tiếng. Việc đưa tựa game Call of Duty về chung một “mái nhà” với thương hiệu game console Xbox đang gây ra lo ngại về nguy cơ Microsoft có thể thống trị thị trường game.

Tuy nhiên, ngay cả khi ông Nadella không thể thâu tóm Activision Blizzard vì lý do cạnh tranh, thì việc sở hữu Netflix vẫn có ý nghĩa chiến lược và có thể là thương vụ “dễ nuốt” hơn.

Netflix và Microsoft vốn dĩ đã có mối quan hệ chặt chẽ. Dịch vụ xem video trực tuyến này từng chọn Microsoft làm đối tác quảng cáo cho gói đăng ký thành viên có gắn quảng cáo mới. Chủ tịch Microsoft Brad Smith cũng ngồi trong hội đồng quản trị của Netflix. Một phần lý do cho thương vụ thâu tóm Netflix là Microsoft muốn cung cấp dịch vụ phát trực tuyến trò chơi video trên nhiều thiết bị.

Netflix cũng có những tính toán lớn riêng trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Trong năm 2022, công ty này đã nhanh tay mua lại nhà phát triển Spry Fox, đưa nó trở thành studio thứ 6 trong hệ thống của họ. Trở thành một phần của đế chế Microsoft sẽ là lực đẩy lớn cho tham vọng đó của Netflix. Cũng không có gì khó hiểu nếu sau này họ ra mắt gói dịch vụ truyền hình và trò chơi phát trực tiếp kết hợp.

Với giá trị thị trường gấp 13 lần Netflix tính đến đầu tháng 12/2022, Microsoft (vốn hoá 1.8 ngàn tỷ USD) rõ ràng có thể mua lại công ty dịch vụ xem video trực tuyến này. Với tỷ lệ phí bảo hiểm là 30%, Netflix sẽ được định giá là gần 190 tỷ USD. Sau khi tính thuế 8 tỷ USD trên phần lợi nhuận hoạt động mà giới phân tích dự báo cho Netflix vào năm 2024, lợi nhuận đầu tư sẽ chỉ bằng một nửa chi phí sử dụng vốn bình quân 8% của công ty này, theo các chuyên gia phân tích của Morningstar.

Trước đây, ông Nadella đã bất chấp những logic tài chính như vậy. Và nếu không có gì thay đổi, ông ấy sẽ tiếp tục thực hiện giao dịch táo bạo này. Nói cách khác, rất dễ để tin rằng Microsoft đang nhắm đến Netflix.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại