menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Thanh Hoa

Dữ liệu kinh tế gần đây là 'cơn ác mộng' đối với Fed

Một loạt dữ liệu kinh tế yếu kém gần đây phản ánh sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu trong khi áp lực lạm phát không ngừng tăng cao.

Nền kinh tế số một thế giới đang có dấu hiệu hụt hơi, và điều đó sẽ không giúp công việc của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trở nên dễ dàng nhằm đạt được mục tiêu “hạ cánh mềm”, theo nhận định của một nhà kinh tế hàng đầu phố Wall.

“Tôi cho rằng những dữ liệu kinh tế gần đây đã trở thành ‘cơn ác mộng tồi tệ nhất’ của các ngân hàng trung ương,”, Nathan Sheets, Kinh tế trưởng tại Citigroup, chia sẻ với Yahoo Finance Live. “Một mặt, đó là một minh chứng rõ ràng cho thấy nhu cầu toàn cầu đang suy giảm. Mặt khác, điều đó đồng thời phản ánh áp lực lạm phát vẫn chưa hề lắng xuống. Đây là một thách thức kép mà các ngân hàng trung ương phải đối mặt”.

Các dữ liệu kinh tế gần đây đều vẽ nên một bức tranh ảm đạm của nền kinh tế Mỹ, mắc kẹt giữa tăng trưởng chậm và tình trạng lạm phát cao kéo dài.

Theo dữ liệu Cục Phân tích Kinh tế (BEA) công bố hồi tuần trước, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ quý II giảm 0,9% do người tiêu dùng và các doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu do giá hàng hóa và dịch vụ tăng cao. GDP của Mỹ sụt giảm trong hai quý liên tiếp sau khi giảm 1,6% trong quý I.

Nền kinh tế “đi lùi” hai quý liên tiếp làm nóng chủ đề liệu Mỹ đã rơi vào suy thoái hay chưa?

Dữ liệu kinh tế gần đây là 'cơn ác mộng' đối với Fed

GDP của Mỹ giảm hai quý liên tiếp. Ảnh: Yahoo Finance.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia (NBER) tuyên bố Mỹ bắt đầu suy thoái từ cuối năm 2021,” Vincent Reinhart, Kinh tế trưởng của Dreyfus Mellon, chia sẻ với Yahoo Finance Live. “Vì vậy chúng ta cần chuẩn bị tâm lý cho một cuộc suy thoái kéo dài.”

Trong tháng trước, nhà đầu tư nhận về cảnh báo lợi nhuận từ một số hãng bán lẻ lớn như Target, Walmart hay Best Buy trong bối cảnh người tiêu dùng “vật lộn” với giá xăng, thực phẩm và tiền thuê nhà. Những cảnh báo này là một tín hiệu đáng buồn, phản ánh sự thay đổi trong quyết định tiêu dùng của người dân Mỹ.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board sụt giảm trong 3 tháng liên tiếp, thị trường chứng khoán vẫn đang nằm trong vùng giá xuống và các doanh nghiệp lớn từ Tesla, Meta tới Amazon đều thông báo cắt giảm tuyển dụng.

Đặc biệt, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tại Mỹ tăng cao nhất kể từ tháng 11/1982, ở ngưỡng 9,1%.

Bất chấp sự chững lại của nền kinh tế, Fed khẳng định trong cuộc họp gần nhất rằng họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay để ngăn chặn lạm phát. Điều đó có thể khiến nền kinh tế lâm vào một tình thế vô cùng bi đát: tỷ lệ thất nghiệp tăng, tăng trưởng chậm và lạm phát cao. “Chúng ta có thể sẽ bước vào một giai đoạn lạm phát đình đốn” Sheets nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
19 Yêu thích
2 Bình luận 25 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại