menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Dự án tỷ đô bất động cả thập kỷ, cuối năm đất nền đua nhau 'cắt lỗ'

Thị trường BĐS cuối năm: Đất nền 'cắt lỗ', nhà phố liên tục bị trả mặt bằng; Dự án tỷ đô ở Hà Nội vẫn 'nằm trên giấy' sau 15 năm; Thu hồi khu đất giao cho FLC làm dự án gần 4.000 tỷ; Chính quyền ra cảnh báo 'dự án ma' Phú Mỹ Pearl Central... là những thông tin về BĐS đáng chú ý tuần qua.

Thị trường BĐS cuối năm: Đất nền 'cắt lỗ', nhà phố liên tục bị trả mặt bằng

Theo Batdongsan.com.vn với phân khúc nhà phố, năm 2023 ghi nhận những biến động tiêu cực ở loại hình này. Hiện tượng trả mặt bằng xuất hiện nhiều ở các tuyến phố lớn tại Hà Nội và TP HCM.

Dự án tỷ đô bất động cả thập kỷ, cuối năm đất nền đua nhau cắt lỗ ảnh 1
Hiện tượng trả mặt bằng xuất hiện nhiều ở các tuyến phố lớn xuất hiện ngày càng nhiều.

Với đất nền, theo thống kê, dù lượng tin đăng cắt lỗ đã giảm trong những quý cuối năm, thị trường vẫn chưa hồi phục về mức độ quan tâm và thanh khoản. Nhu cầu tìm mua đất nền trong tháng 11 giảm 18% so với tháng 2. Đến quý IV, có 43% nhà môi giới được khảo sát cho biết giao dịch đất nền giảm mạnh (hơn 50%), 31% đánh giá giao dịch đất nền giảm 10 - 50%. (Xem chi tiết)

Dự án tỷ đô ở Hà Nội vẫn 'nằm trên giấy' sau 15 năm

Mặc dù từng được đánh giá là “đại dự án của các dự án” với tham vọng lớn thu về hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư thứ phát, song sau 15 năm vẫn chưa có hạng mục nào trong Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội (quận Bắc Từ Liêm) do Công ty TNHH Pacific Land Việt Nam làm chủ đầu tư được triển khai.

Dự án tỷ đô bất động cả thập kỷ, cuối năm đất nền đua nhau cắt lỗ ảnh 2

Dự án Khu công nghệ cao sinh học Hà Nội (HaBiotech) sau 15 năm vẫn "nằm trên giấy".

Về nguyên nhân khiến dự án chậm triển khai, UBND cho biết chủ yếu là do sự thay đổi về pháp luật, công tác điều chỉnh quy hoạch của Thủ đô và công tác GPMB gặp nhiều khó khăn; đồng thời Đề án thành lập Khu CNC Sinh học chưa được phê duyệt. (Xem chi tiết)

Thu hồi khu đất giao cho FLC làm dự án gần 4.000 tỷ

UBND tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định thu hồi khu đất hơn 12 ha tại phường Trần Lãm và xã Vũ Chính (TP Thái Bình) thuộc dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế của FLC và giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất và Kỹ thuật tài nguyên - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình quản lý. Dự án này được FLC khởi công cách đây 4 năm. Theo dự kiến, dự án có tổng vốn đầu tư 3.722 tỷ đồng, quy mô 1.000 giường bệnh.

Dự án tỷ đô bất động cả thập kỷ, cuối năm đất nền đua nhau cắt lỗ ảnh 3

Phối cảnh dự án Bệnh viện Đa khoa quốc tế tỉnh Thái Bình với vốn đầu tư 3.722 tỷ đồng.

Dự án này được FLC khởi công cách đây 4 năm. Tuy nhiên, khi dự án đang được triển khai xây dựng thì tháng 8/2021, Tập đoàn FLC đã gửi thông báo chấm dứt hoạt động đầu tư dự án để bàn giao cho UBND tỉnh bố trí, quy hoạch mở rộng Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình. (Xem chi tiết)

Thêm nhiều dự án bất động sản TPHCM được gỡ vướng

Có 3 dự án trên địa bàn TP HCM đã được giải quyết theo chỉ đạo của Tổ Công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc là dự án Khu phức hợp Sóng Việt của Công ty CP Quốc Lộc Phát, dự án xây dựng khu nhà ở xã hội của Công ty CP VTHouse và Công ty CP Tâm Giao, dự án của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Dự án tỷ đô bất động cả thập kỷ, cuối năm đất nền đua nhau cắt lỗ ảnh 4
Có 3 dự án đã được giải quyết theo chỉ đạo của Tổ Công tác.

Cùng với đó có 12 dự án đang được các sở, ngành rà soát, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TPHCM. Đối với 41 dự án không đáp ứng điều kiện có quyền sử dụng đất ở để được chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại, UBND TPHCM đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc, thông báo đến các nhà đầu tư để nghiên cứu đề xuất thay đổi mục tiêu từ đầu tư xây dựng nhà ở thương mại sang đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại. (Xem chi tiết)

Phân lô, bán nền đất cụm công nghiệp rầm rộ ở huyện ngoại thành Hà Nội

Dù đang là khu đất trống, chưa được cơ quan chức năng giao đất nhưng dự án Cụm Công nghiệp Hồng Dương (huyện Thanh Oai, Hà Nội) do Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Thăng Long làm chủ đầu tư đã rầm rộ chào bán shophouse dịch vụ, cho thuê đất thông qua "hợp đồng hợp tác đầu tư” có lô số, diện tích và đơn giá cụ thể.

Dự án tỷ đô bất động cả thập kỷ, cuối năm đất nền đua nhau cắt lỗ ảnh 5
Dự án Cụm Công nghiệp Hồng Dương (huyện Thanh Oai, Hà Nội) với quy mô hơn 11,2ha, tổng vốn đầu tư là khoảng 286 tỷ đồng.

Nói về tình trạng phân lô, bán nền đất cụm công nghiệp đang diễn ra, đại diện chủ đầu tư cho biết hiện tại công ty chưa “ký hợp đồng mua bán” với khách hàng nào. Việc rao bán trên mạng xã hội có thể do cá nhân, sàn môi giới tự phát chào bán. (Xem chi tiết)

Chính quyền ra cảnh báo 'dự án ma' Phú Mỹ Pearl Central

UBND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa tiếp nhận hồ sơ dự án và chưa nhận được đề nghị đầu tư dự án chung cư cao tầng thương mại Phú Mỹ Pearl Central của Saigon Pearl nhưng chủ đầu tư đã tổ chức lễ khởi công.

Dự án tỷ đô bất động cả thập kỷ, cuối năm đất nền đua nhau cắt lỗ ảnh 6
Saigon Pearl tổ chức lễ động thổ dự án chung cư cao tầng thương mại Phú Mỹ Pearl Central.

Để tránh tình trạng dự án chưa rõ thông tin, làm thiệt hại cho người dân cũng như ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trên địa bàn, UBND thị xã Phú Mỹ thông báo đến người dân biết, đề cao cảnh giác, kịp thời phản ảnh các thông tin giả mạo tương tự, các quảng cáo, giao dịch bất động sản trái pháp luật đến Công an thị xã Phú Mỹ hoặc UBND các xã, phường để kịp thời xử lý. (Xem chi tiết)

Sắp có kết quả xử lý vi phạm quy hoạch xây dựng cao ốc hai bên đường Lê Văn Lương

Thanh tra Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đôn đốc về việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 39 (17/5/2022) liên quan đến các vi phạm trong công tác quy hoạch xây dựng tại khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài), Khu đô thị (KĐT) Trung Hòa – Nhân Chính.

Dự án tỷ đô bất động cả thập kỷ, cuối năm đất nền đua nhau cắt lỗ ảnh 7

Nhiều cao ốc hai bên đường Lê Văn Lương xây sai quy hoạch.

Cụ thể, đến cuối tháng 11/2023, sau khi kiểm tra, rà soát, Thanh tra Bộ Xây dựng nhận thấy UBND TP Hà Nội và các tổ chức, cá nhân có liên quan chưa thực hiện xong một số nội dung nêu trong Kết luận Thanh tra. Đáng chú ý, nhiều nội dung có kiến nghị thu hồi nhưng chưa thu hồi về tài khoản tạm giữ của cơ quan thanh tra; chưa thực hiện chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, tổ chức thực hiện xử lý hành vi xây dựng sai quy hoạch được duyệt… Sau khi nhận được văn bản, UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc làm đầu mối, tổng hợp từ các đơn vị và báo cáo UBND TP ngay trong tháng 12 này. (Xem chi tiết)

Cao ốc 10 tầng quận trung tâm không tìm thấy hồ sơ cấp phép khi Hà Nội yêu cầu làm rõ

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Ba Đình, Văn phòng UBND TP và các đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ thông tin phản ánh vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 61 phố Hàng Than (phường Nguyễn Trung Trực). Đồng thời, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật; xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Dự án tỷ đô bất động cả thập kỷ, cuối năm đất nền đua nhau cắt lỗ ảnh 8
Công trình số 61 phố Hàng Than có quy mô "khủng" nằm trên khu phố cổ của Hà Nội.

Trong khi đó, UBND quận Ba Đình cho biết công trình này có 10 tầng + tum thang, xây dựng thời điểm trước năm 2000, hiện không tìm thấy hồ sơ, tài liệu lưu trữ về cấp phép xây dựng. (Xem chi tiết)

Ninh Phan

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại