menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Doanh số bất động sản Trung Quốc giảm mạnh

Khủng hoảng của Evergrande đã khiến doanh thu của 100 doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Trung Quốc giảm 36% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái.

Thông tin này vừa được Tập đoàn Thông tin Bất động sản Trung Quốc (CRIC) cho biết trong báo cáo mới nhất. Trong đó, hơn 60% doanh nghiệp ghi nhận mức sụt giảm doanh số bán hàng trên 30%.

Thông thường mọi năm, tháng 9 là khoảng thời gian bùng nổ với các doanh nghiệp nhà đất. Tuy nhiên, tháng 9 năm nay, doanh số bán hàng tại 28 thành phố do CRIC theo dõi đã giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại trung tâm tài chính Thượng Hải, khối lượng nhà đất giao dịch giảm 45%, còn Bắc Kinh, Thâm Quyến, Quảng Châu giảm 30%.

100 nhà phát triển hàng đầu cũng chứng kiến chi phí tài chính cao hơn trong tháng 9, tăng 0,61 điểm phần trăm so với tháng trước và 0,16 điểm phần trăm so với năm ngoái lên 5,55%.

Những nỗ lực không ngừng của Trung Quốc nhằm hạ nhiệt thị trường bất động sản và kiềm chế rủi ro tài chính đã khiến nhu cầu nhà đất giảm mạnh trong vài tháng qua. Đồng thời, động thái này cũng khiến các chủ đầu tư nặng nợ như Evergrande thêm khó khăn.

Sau Evergrande, Tập đoàn Fantasia Holdings có quy mô trung bình, chuyên phát triển các căn hộ cao cấp và các dự án cải tạo đô thị cũng lỡ hẹn trả lãi trái phiếu đầu tuần này. Điều này khiến nhà đầu tư thêm tức giận với những doanh nghiệp đi vay có đòn bẩy tài chính cao khác.

Tại phiên giao dịch hôm nay, cổ phiếu nhóm bất động sản Trung Quốc cũng đi xuống trong bối cảnh nhà đầu tư lo ngại về tính thanh khoản của các doanh nghiệp sau khi cổ phiếu của Fantasia bị đình chỉ giao dịch. Trên thị trường đại lục, chỉ số đại diện cho các doanh nghiệp nhà đất giảm 1,4%, còn chỉ số bất động sản Hang Seng trên sàn Hong Kong giảm 1,3%.

Shanghai Securities News dẫn lời Lin Bo, tổng giám đốc công ty tư vấn bất động sản rằng, trong điều kiện thị trường hiện nay, các doanh nghiệp ngành này cần tăng tốc phát triển, đảm bảo nguồn cung, tăng cường tiếp thị và đẩy nhanh doanh số bán hàng để thu hồi tiền mặt trong quý IV. Lin nói thêm: "Trong trung và dài hạn, việc giảm đòn bẩy vẫn là trọng tâm của các doanh nghiệp bất động sản".

Chính phủ Trung Quốc cũng đã thực hiện các biện pháp để hạn chế sự ảnh hưởng từ các động thái siết chặt lĩnh vực bất động sản. Cuối tháng trước, ngân hàng trung ương đã yêu cầu các tổ chức tài chính hợp tác với các chính phủ để "duy trì sự phát triển ổn định và lành mạnh của thị trường bất động sản" đồng thời bảo vệ các chủ sở hữu nhà. Các nhà quản lý đã yêu cầu các ngân hàng không cắt nguồn vốn cho các nhà phát triển bất động sản cùng một lúc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17,201.27

+372.34 (+2.21%)

Biểu đồ mã Hang Seng

3,044.82

+22.84 (+0.76%)

Biểu đồ mã Shanghai
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại