Doanh số bán vàng của SJC thấp nhất 7 năm
Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) năm ngoái ghi nhận doanh thu gần 17.700 tỷ đồng, giảm gần 25% so với cùng kỳ và xuống mức thấp nhất kể từ 2014.
Kết quả này kém xa chỉ tiêu doanh số 23.494 tỷ đồng do UBND TP HCM, cơ quan chủ quản, giao cho SJC.
Nguồn thu của SJC chủ yếu đến trong giai đoạn nửa đầu năm với hơn 13.000 tỷ đồng khi dịch chưa bùng phát mạnh và có nhiều đợt cao điểm bán hàng như vía Thần Tài, Tết Nguyên đán. Trong sáu tháng cuối năm, công ty chỉ thu được khoảng 4.700 tỷ đồng.
"Các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt được áp dụng trên phạm vi rộng, giãn cách xã hội kéo dài khiến đứt gãy lưu thông, sản xuất kinh doanh bị đình trệ", ban lãnh đạo SJC giải thích trong báo cáo tài chính.
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều giảm mạnh so với cùng kỳ nhưng không đủ giúp công ty duy trì mạch tăng trưởng lợi nhuận năm thứ tư liên tiếp. SJC báo lãi trước thuế 56 tỷ đồng, thấp hơn chỉ tiêu được giao 4 tỷ đồng.
Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ đạt 2,8%, cũng kém xa mục tiêu gần 5% được thông qua trước đó.
Tính đến cuối năm ngoái, SJC có tổng tài sản gần 1.700 tỷ đồng. Gần 1.200 tỷ đồng trong số này là hàng tồn kho.
SJC là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP HCM, trước đây hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con nhưng nay chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. SJC được xem là thương hiệu vàng miếng quốc gia và trong quá khứ có năm doanh số đạt đến 111.000 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận