menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đoan Trang

Doanh nghiệp, người dân vật vã trước áp lực giá cả tăng theo giá xăng dầu

Giá xăng tăng liên tục thời gian qua đã tác động trực tiếp đến nhiều ngành nghề kinh doanh, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân…

Từ ngày 1/4, dù mỗi lít xăng dầu đã được giảm 50% thuế bảo vệ môi trường nhưng giá xăng vẫn liên tục tăng cao và lập mốc kỷ lục sau kỳ điều chỉnh ngày 11/5.

Theo đó, giá xăng E5 RON92 đang là 28.959 đồng/lít, xăng RON95 thì đắt nhất lịch sử ở mức 29.988 đồng/lít, dầu diesel là 26.650 đồng/lít.

Giá xăng tăng mạnh khiến giá cả hàng hóa đối diện nguy cơ tiếp tục tăng trong bối cảnh các doanh nghiệp hết "gồng" nổi.

Doanh nghiệp, người dân vật vã trước áp lực giá cả tăng theo giá xăng dầu

Xăng dầu tăng giá mạnh khiến người dân, doanh nghiệp đứng trước áp lực chi phí tăng. Ảnh: Quốc Hải

Doanh nghiệp, người dân mệt mỏi vì chi phí tăng

Ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Công ty May mặc Dony cho hay, giá xăng dầu tăng khiến mọi thứ đều tăng giá. Với những đơn hàng mới thì Dony có thể thỏa thuận với khách hàng do tình hình chung hiện nay, tâm lý cả thế giới đều biết rằng giá nguyên vật liệu tăng nên đà tăng giá của sản phẩm là khó tránh khỏi.

Nhưng với những đơn hàng đã ký từ trước, không thể tăng giá được thì doanh nghiệp phải chấp nhận mất một phần lợi nhuận.

"Với phần lớn nguyên liệu hiện nay chúng tôi may mắn ký trước với nhà cung cấp, một số nguyên liệu phát sinh thêm, hoặc trong quá trình làm bị thừa thiếu nguyên liệu một chút thì phần này Dony phải chịu, cũng bị ảnh hưởng nhưng không nhiều", ông Quang Anh nói.

Trong khi đó, theo bà Lý Thanh Phong - Giám đốc Công ty TNHH 3D Hub Global, tình hình sau dịch đa số các doanh nghiệp đều gặp khó khăn đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất.

"Với tình hình xăng dầu leo thang như hiện tại, đối với 3D Hub Global thì không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nhu cầu về xăng dầu không quá nhiều. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng gián tiếp lại tăng vì giá xăng dầu tăng kéo theo giá nguyên vật liệu tăng cao, vận chuyển tăng,… mà doanh nghiệp cũng không thể tăng giá ngay vào lúc này", bà Phong nói.

Tuy nhiên, một vấn đề khác lại xuất hiện, đó là tình hình xuất khẩu đã ổn định trở lại nên hàng hóa xuất khẩu gián tiếp cũng khởi sắc hơn. Song, việc tăng lương sẽ tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

"Doanh nghiệp cũng không thể không tăng lương vì công nhân cũng bị ảnh hưởng bởi vật giá leo thang do xăng dầu tăng giá. Vấn đề khó khăn này chỉ có nhà nước khống chế giá thì mới mong giải quyết được…", bà Lý Thanh Phong, chia sẻ.

Doanh nghiệp, người dân vật vã trước áp lực giá cả tăng theo giá xăng dầu

Chi phí nguyên vật liệu ở nhiều doanh nghiệp tăng cao... Ảnh: Quốc Hải

Với sức ép từ giá xăng, giá nguyên liệu đầu vào đang có xu hướng tăng, một số doanh nghiệp tính toán đến việc tăng giá bán sản phẩm nhưng cũng có doanh nghiệp cố gắng kiềm chế giá bán để kích cầu tiêu dùng.

"Gần đây, Dony lại phát sinh một vấn đề là đồng Yên Nhật giảm giá thảm hại khiến các hợp đồng thanh toán bằng tiền Yên bị lỗ.

Đơn hàng làm mấy tháng mới xong, đối tác thanh toán đầy đủ nhưng khi quy đổi sang tiền Việt thì lợi nhuận bốc hơi hơn một nửa" - Ông Phạm Quang Anh cho biết.

Bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Ba Huân, cho biết: "Giá xăng tăng, giá thức ăn tăng, doanh nghiệp cũng phần nào bị ảnh hưởng, chi phí phải chịu ảnh hưởng rất lớn. Tuy nhiên, khó khăn rồi nhưng mình cũng phải cố gắng, làm sao cho tốt bằng mọi biện pháp để thắt chặt, không để giá xăng tác động quá lớn đến doanh nghiệp".

Doanh nghiệp lo lắng vì chi phí tăng, trong khi đó với người dân thì xăng dầu tăng tác động lên hầu hết các lĩnh vực trong đời sống.

"Giá rau muống cách đây hơn một tuần chỉ 15 nghìn đồng/bó, nhưng mấy hôm nay đã tăng lên 20 nghìn đồng/bó. Các mặt hàng rau xanh khác cũng tăng khoảng 15-20% vì người bán nói do cho giá xăng dầu tăng" - chị Nguyễn Thị Lành (Vĩnh Lộc B, H. Bình Chánh), than thở.

Lo giá xăng dầu tiếp tục tăng

Theo các chuyên gia kinh tế, một trong những rủi ro, gây trở ngại chính đối với quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế trong năm nay là áp lực lạm phát và chi phí sản xuất đang tăng lên rất mạnh.

"Mặc dù các tác động trực tiếp của Việt Nam từ xung đột Ukraine - Nga không quá lớn do quan hệ thương mại và đầu tư song phương giữa hai quốc gia này còn có quy mô khá nhỏ, song các tác động gián tiếp là tương đối lớn.

Giá nhiên liệu thế giới biến động liên tục, tăng giảm khó lường, đặc biệt đến đầu tháng 5 này giá xăng dầu trong nước lại tiếp tục tăng theo giá thế giới đang gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh" - chuyên gia kinh tế Trương Hiền Phương, chia sẻ.

Doanh nghiệp, người dân vật vã trước áp lực giá cả tăng theo giá xăng dầu

Đời sống của công nhân, lao động bị ảnh hưởng khi giá cả hàng hóa tiêu dùng tăng mạnh... Ảnh: Quốc Hải

Cũng theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, giá xăng dầu thế giới trong thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, rất khó lường khi Liên minh châu Âu (EU) đưa ra đề xuất cấm vận đối với các sản phẩm xăng dầu từ Nga.

Ngoài ra, các nước OPEC+ không tăng sản lượng so với kế hoạch như đề xuất của EU gây lo ngại về nguồn cung xăng dầu cho thị trường. Vì vậy, dự báo giá xăng dầu thế giới sẽ tiếp tục tăng, gây áp lực cho giá xăng dầu trong nước.

Trong khi đó, nhận định về tác động của giá xăng dầu tăng cao thời điểm hiện nay, TS. Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia - cho rằng, giá xăng dầu chắc chắn sẽ đánh thẳng vào lợi nhuận của các doanh nghiệp, khi mà các mặt hàng, chi phí khác tăng theo.

"Để chống đỡ với giá xăng dầu tăng lên, các doanh nghiệp phải đa dạng hóa nguồn cung, đa dạng hóa thị trường để phân tán rủi ro, tích trữ nhiên liệu cho sản xuất, kinh doanh", ông Lực nói.

Cũng theo chuyên gia kinh tế này, Chính phủ cần sớm kiểm soát giá xăng dầu thông qua giảm thêm thuế phí để không ảnh hưởng đến khả năng phục hồi nền kinh tế, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
21 Yêu thích
3 Bình luận 20 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại