Doanh nghiệp Châu Âu rút khỏi Nga, hàng hoá Trung Quốc ngập tràn nước này
Ô tô, ti vi và điện thoại thông minh của Trung Quốc đang thay thế hàng nhập khẩu của Đức và Hàn Quốc tại Nga khi thị trường của nước này phải định hình lại bởi các lệnh trừng phạt và sự dịch chuyển của các thương hiệu sau cuộc tấn công Ukraine của Nga.
Để giảm thiểu tác động lên nền kinh tế, Nga chuyển hướng thương mại sang các nước không tham gia lệnh trừng phạt do Mỹ và các đồng minh áp đặt. Moscow cũng đang viết lại các quy tắc để cho phép quỹ tài sản có chủ quyền của mình đầu tư vào tiền tệ của Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi các hình phạt chặn giao dịch mua bằng đồng euro và đô la.
Vladimir, một giám đốc điều hành ngành công nghiệp kim loại, người đã mua một chiếc SUV Chery Automobile Tiggo mới ở Moscow trong tháng này cho biết: “Ngoài ô tô Trung Quốc, không có gì khác nữa. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều sự lựa chọn và đáng ngạc nhiên là những chiếc xe rất tốt”.
Chiến tranh đã đẩy nhanh Nga nghiêng về phía châu Á nhiều hơn, với những thay đổi mà trước đó phải diễn ra trong nhiều năm thì giờ đây chỉ diễn ra trong vài tháng. Những thay đổi tương tự bao trùm nền kinh tế từ lĩnh vực ngân hàng sang lĩnh vực bán năng lượng.
Doanh số bán xe của Great Wall Motor và Geely Automobile Holdings khá ổn định trong tháng 7, dù thị trường xe hơi lao dốc tới 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý trước, 81% xe nhập khẩu mới vào Nga là từ Trung Quốc. Tỷ lệ này tăng so với 28% trong quý I, theo dữ liệu của Avtostat.
Thị trường điện thoại thông minh cũng thay đổi theo hướng có lợi cho Trung Quốc, với việc Apple và Samsung Electronics tạm ngừng các lô hàng tới Nga. Mặc dù các sản phẩm của họ có sẵn thông qua hàng chợ đen, nhưng những mặt hàng như vậy có thể khiến người tiêu dùng thất vọng vì chúng đắt hơn và không được bảo hành.
Trong quý II, Xiaomi đã vượt Samsung thành thương hiệu smartphone bán chạy nhất tại Nga. 3 trong 5 thương hiệu hàng đầu ở đây là từ Trung Quốc, theo Mobile TeleSystems – nhà mạng lớn nhất Nga.
Nhu cầu TV Trung Quốc cũng gần như tăng gấp đôi sau xung đột, do các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc ngừng xuất khẩu sang đây, theo bài đăng tháng trước trên tờ Izvestia.
Sự bùng nổ diễn ra khi doanh số bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề nhất kể từ đại dịch Covid-19, giảm gần 10% mỗi tháng trên cơ sở hàng năm vào tháng 4 đến tháng 6. Chi tiêu của các hộ gia đình ở Nga chiếm hơn một nửa tổng sản phẩm quốc nội.
Thương mại với Bắc Kinh đã tăng lên từ trước cuộc chiến Nga-Ukaine, với việc Trung Quốc cung cấp khoảng 25% tổng hàng hóa nhập khẩu của Nga vào năm ngoái. Tuy nhiên, mối quan hệ này không đối xứng, với thị trường Nga chiếm 2,3% xuất khẩu của Trung Quốc.
Moscow cần nguồn cung cấp hơn bao giờ hết khi người tiêu dùng của họ phải đối mặt với một tương lai với ít sự lựa chọn hơn. Tháng trước, Nga đã mua 6,7 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, tăng hơn 20% so với một năm trước đó. Thương mại song phương có thể tăng hơn 1/3 lên 190 tỷ USD vào năm 2022, Tass đưa tin ngày 17/8, dẫn lời một quan chức Nga.
Theo Boris Kopeikin, một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Moscow, ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc đang tìm cách nhập khẩu vào Nga mà không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận