menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phi Điệp

Doanh nghiệp Châu Âu rút khỏi Nga, hàng hoá Trung Quốc ngập tràn nước này

Ô tô, ti vi và điện thoại thông minh của Trung Quốc đang thay thế hàng nhập khẩu của Đức và Hàn Quốc tại Nga khi thị trường của nước này phải định hình lại bởi các lệnh trừng phạt và sự dịch chuyển của các thương hiệu sau cuộc tấn công Ukraine của Nga.

Để giảm thiểu tác động lên nền kinh tế, Nga chuyển hướng thương mại sang các nước không tham gia lệnh trừng phạt do Mỹ và các đồng minh áp đặt. Moscow cũng đang viết lại các quy tắc để cho phép quỹ tài sản có chủ quyền của mình đầu tư vào tiền tệ của Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi các hình phạt chặn giao dịch mua bằng đồng euro và đô la.

Doanh nghiệp Châu Âu rút khỏi Nga, hàng hoá Trung Quốc ngập tràn nước này

Vladimir, một giám đốc điều hành ngành công nghiệp kim loại, người đã mua một chiếc SUV Chery Automobile Tiggo mới ở Moscow trong tháng này cho biết: “Ngoài ô tô Trung Quốc, không có gì khác nữa. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều sự lựa chọn và đáng ngạc nhiên là những chiếc xe rất tốt”.

Chiến tranh đã đẩy nhanh Nga nghiêng về phía châu Á nhiều hơn, với những thay đổi mà trước đó phải diễn ra trong nhiều năm thì giờ đây chỉ diễn ra trong vài tháng. Những thay đổi tương tự bao trùm nền kinh tế từ lĩnh vực ngân hàng sang lĩnh vực bán năng lượng.

Doanh số bán xe của Great Wall Motor và Geely Automobile Holdings khá ổn định trong tháng 7, dù thị trường xe hơi lao dốc tới 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý trước, 81% xe nhập khẩu mới vào Nga là từ Trung Quốc. Tỷ lệ này tăng so với 28% trong quý I, theo dữ liệu của Avtostat.

Ngân hàng trung ương Nga cho biết trong một báo cáo rằng tâm lý kinh doanh trong thương mại ô tô chuyển sang tích cực lần đầu tiên kể từ cuộc chiến nổ ra vào tháng 2 khi thị trường chuyển từ các nhà sản xuất châu Âu sang ô tô châu Á.

Thị trường điện thoại thông minh cũng thay đổi theo hướng có lợi cho Trung Quốc, với việc Apple và Samsung Electronics tạm ngừng các lô hàng tới Nga. Mặc dù các sản phẩm của họ có sẵn thông qua hàng chợ đen, nhưng những mặt hàng như vậy có thể khiến người tiêu dùng thất vọng vì chúng đắt hơn và không được bảo hành.

Trong quý II, Xiaomi đã vượt Samsung thành thương hiệu smartphone bán chạy nhất tại Nga. 3 trong 5 thương hiệu hàng đầu ở đây là từ Trung Quốc, theo Mobile TeleSystems – nhà mạng lớn nhất Nga.

Nhu cầu TV Trung Quốc cũng gần như tăng gấp đôi sau xung đột, do các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc ngừng xuất khẩu sang đây, theo bài đăng tháng trước trên tờ Izvestia.

Sự bùng nổ diễn ra khi doanh số bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề nhất kể từ đại dịch Covid-19, giảm gần 10% mỗi tháng trên cơ sở hàng năm vào tháng 4 đến tháng 6. Chi tiêu của các hộ gia đình ở Nga chiếm hơn một nửa tổng sản phẩm quốc nội.

Thương mại với Bắc Kinh đã tăng lên từ trước cuộc chiến Nga-Ukaine, với việc Trung Quốc cung cấp khoảng 25% tổng hàng hóa nhập khẩu của Nga vào năm ngoái. Tuy nhiên, mối quan hệ này không đối xứng, với thị trường Nga chiếm 2,3% xuất khẩu của Trung Quốc.

Moscow cần nguồn cung cấp hơn bao giờ hết khi người tiêu dùng của họ phải đối mặt với một tương lai với ít sự lựa chọn hơn. Tháng trước, Nga đã mua 6,7 ​​tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc, tăng hơn 20% so với một năm trước đó. Thương mại song phương có thể tăng hơn 1/3 lên 190 tỷ USD vào năm 2022, Tass đưa tin ngày 17/8, dẫn lời một quan chức Nga.

Theo Boris Kopeikin, một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Moscow, ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc đang tìm cách nhập khẩu vào Nga mà không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại