menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hoàng

Doanh nghiệp bất động sản rục rịch trở lại "đường đua"

Nhiều chủ đầu tư chuẩn bị mở bán dự án chung cư mới; doanh nghiệp môi giới ồ ạt tuyển quân, chuẩn bị cho một chu kỳ mới của thị trường bất động sản.

Theo kết quả khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trên 80% doanh nghiệp bất động sản ghi nhận tình hình kinh doanh đã cải thiện hơn trong quý I/2024, mức lợi nhuận ước tăng trung bình khoảng 10%.

Một số báo cáo độc lập cũng chỉ ra, niềm tin với thị trường bất động sản đang trở lại, chu kỳ mới đang mở ra cơ hội cho các thành viên tham gia thị trường, nhất là với những doanh nghiệp, nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Theo đó, hơn 68% lực lượng lao động trong ngành bất động sản cho biết đã chuẩn bị để trở lại hoạt động khi thị trường phát triển tích cực hơn. Hơn 90% doanh nghiệp bất động sản đã và đang thực hiện tuyển dụng lượng lớn môi giới để phục vụ hoạt động kinh doanh. Thị trường cũng ghi nhận có khoảng 20 - 30% môi giới đã quay trở lại với nghề trong quý I/2024…

Doanh nghiệp bất động sản rục rịch trở lại "đường đua"

Thị trường bất động sản Hà Nội sắp đón thêm nguồn cung chung cư mới. Ảnh: Như Ý

Theo TS Phạm Anh Khôi (thuộc một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản độc lập), các sàn môi giới bắt đầu khởi động tuyển dụng nhân sự mở rộng thị trường. Nhiều doanh nghiệp môi giới truyền thống cũng đang thu hút nhân sự bằng các chính sách phúc lợi, hệ thống hoa hồng hấp dẫn.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm, thị trường bất động sản ghi nhận có khoảng 1.302 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023. Sự trở lại của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản phản ánh rõ nét tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường.

Trong khi đó, trong 4 tháng đầu năm, thị trường bất động sản đã ghi nhận hàng loạt dự án tái khởi động, khởi công và triển khai bán hàng. Mới đây, dự án D’ Palais de Louis (số 6 Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội) của Tân Hoàng Minh chính thức đổi tên thành Hanoi Signature (chủ đầu tư mới là Ramond Holdings) sắp mở bán trở lại. Hiện tại, một vài sàn môi giới thông báo nhận “booking” (giữ chỗ) dự án Hanoi Signature.

Chủ đầu tư MIK Group cũng chuẩn bị bán giai đoạn 2 dự án The Matrix One (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Hiện chưa có mức giá chính thức nhưng các sàn chào mời khách với giá trên 80 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư này cũng đang chuẩn bị chào 1 bán dự án khác tại trung tâm đại đô thị Vinhomes Smart City, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ông lớn Vinhomes cũng có dự án tại Đông Anh là Vinhomes Cổ Loa, quy mô khoảng 384 ha tại các xã Đông Hội, Xuân Canh và Mai Lâm đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục pháp lý cho dự án này.

Giá tăng nhưng thị trường vẫn vướng dòng tiền

TS. Vũ Đình Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, giá nhà chung cư trung bình và từng phân khúc đều tăng liên tục. Tuy nhiên, tốc độ tăng không đồng đều tại các địa phương khác nhau. Gần đây, tốc độ tăng giá nhà chung cư ở Hà Nội cao hơn nhiều vùng còn lại. Trong khi đó cách đây 5 năm, TPHCM lại tăng cao hơn nhiều so với Hà Nội.

Ông Ánh cho rằng, khác với đất nền, chung cư tăng giá đều đặn chứ không phải “sốt” nóng cục bộ do ảnh hưởng bởi quy hoạch. Biến động giá nhà chung cư phụ thuộc khá nhiều vào chính sách. Theo đó, giá chung cư chịu ảnh hưởng bởi 3 luật (Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh Bất động sản). Theo đó, giá tăng bởi nguồn cung hạn chế, chi phí đầu vào tăng…Về dài hạn, ông Ánh cho rằng, giá chung cư vẫn có khả năng tăng.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, những loại hình bất động sản được người dân ở thực như chung cư và nhà riêng đóng vai trò dẫn sóng. Tuy nhiên, hiện thị trường bất động sản vẫn đang vướng ở dòng tiền.

“Dòng tiền hiện tại đang nằm khá nhiều trong trái phiếu, trong những dự án bất động sản chưa giải quyết pháp lý. Hiện tại, cần chính sách để thúc dòng tiền ra thị trường. Lượng tiền gửi tiết kiệm của người dân vẫn rất lớn, chưa giải quyết được vấn đề này thì thị trường chưa thể phục hồi hoàn toàn. Sau khi giải quyết, thị trường mới thực sự vào giai đoạn khởi sắc, ổn định”, ông Quốc Anh nói.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng: “Thị trường bất động sản đã qua giai đoạn khó khăn nhất và đang chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới tích cực hơn. Năm 2024 chính là viên gạch đầu tiên xây nền móng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả