menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Đức

Dính líu tới vụ gian lận tài chính của Evergrande, PwC có thể nhận án phạt kỷ lục

Trung Quốc đang chuẩn bị áp dụng mức phạt kỷ lục đối với PricewaterhouseCoopers (PwC), một trong nhóm Big 4, và đình chỉ hoạt động của một số văn phòng của công ty này tại Trung Quốc vì sai lầm trong quá trình kiểm toán Evergrande, theo nguồn tin thân cận của Bloomberg.

Trước đó, các cơ quan điều hành cáo buộc Evergrande gian lận kế toán 78 tỷ USD, là một trong những vụ gian lận tài chính lớn nhất trong lịch sử.

Dính líu tới vụ gian lận tài chính của Evergrande, PwC có thể nhận án phạt kỷ lục

Nguồn tin cho biết, Bộ Tài chính Trung Quốc có thể thông báo mức phạt đối với PwC ngay trong tuần này, bao gồm ít nhất 1 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 138 triệu USD). Kỷ lục trước đó là mức phạt 212 triệu Nhân dân tệ với Deloitte Touche Tohmatsu trong năm 2023.

Ngoài phạt tiền, PwC có thể bị yêu cầu ngừng hoạt động tại một số văn phòng ở Trung Quốc. Nguồn tin thân cận cho biết Bộ Tài chính Trung Quốc chưa đưa ra quyết định cuối cùng và mức phạt có thể thay đổi.

PwC đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi Trung Quốc mở cuộc điều tra đối với Evergrande, cáo buộc tập đoàn này gian lận kế toán 78 tỷ USD trong giai đoạn 2019-2020. Đây là một trong những vụ gian lận lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Các cơ quan điều hành Trung Quốc đã phạt tập đoàn bất động sản này khoảng 4.18 tỷ Nhân dân tệ và cho biết công ty con của Evergrande, Hengda, đã phóng đại doanh thu thêm 564 tỷ Nhân dân tệ trong giai đoạn 2019-2020.

Dính líu tới vụ gian lận tài chính của Evergrande, PwC có thể nhận án phạt kỷ lục

Hủy hoại danh tiếng

Án phạt này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của PwC và làm "suy giảm niềm tin của công chúng vào các công ty kiểm toán," theo ông Pingyang Gao, Giáo sư ngành kế toán, kiểm toán và luật tại Trường Kinh doanh HKU. Ông cho biết, thị phần của PwC tại Trung Quốc có thể sẽ suy giảm.

Trong tháng 5/2024, PwC đã mất một số khách hàng Trung Quốc, nối dài danh sách hơn một chục công ty đã ngừng dịch vụ kiểm toán của PwC trong 2 năm qua, trong đó có cả China Taiping Insurance Holdings Co., China Merchants Bank và People’s Insurance Company (Group) of China Ltd.

Các biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tăng cường giải quyết rủi ro tài chính và tội phạm nhằm ổn định nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tại cuộc họp của Bộ Chính trị Trung Quốc ngày 27/5, ông Tập đã chỉ đạo các cơ quan quản lý tài chính và chính quyền địa phương thực hiện các quy định mới và đảm bảo thi hành giám sát tài chính.

Là bên kiểm toán quen thuộc của các công ty bất động sản

PricewaterhouseCoopers Zhong Tian LLP, một công ty đăng ký tại Thượng Hải và là một phần của mạng lưới toàn cầu PwC, đã kiểm toán cho Hengda trong giai đoạn công ty này khai khống doanh thu. PwC Zhong Tian cũng đã kiểm toán cho Evergrande trong hơn một thập kỷ trước khi chấm dứt hợp tác vào tháng 1/2023 do bất đồng liên quan đến kiểm toán.

Trong nhóm Big 4, PwC là một trong những công ty cung cấp dịch vụ kiểm toán nhiều nhất cho các tập đoàn bất động sản Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông, bao gồm Country Garden Holdings và Sunac China Holdings trước khi họ vỡ nợ.

Chi nhánh PwC tại Trung Quốc đại lục, với hơn 1,600 kế toán viên chứng nhận, đã ghi nhận doanh thu 7.9 tỷ Nhân dân tệ (1.1 tỷ USD) trong năm 2022, trở thành công ty có doanh thu cao nhất trong số hơn 9,000 công ty kiểm toán tại Trung Quốc. Tuy nhiên, con số này chỉ là một phần nhỏ so với doanh thu toàn cầu 50.3 tỷ USD của PwC trong năm 2022.

Ngoài Trung Quốc đại lục, PwC còn gặp rắc rối ở các nơi khác. Năm 2022, Hội đồng Báo cáo Tài chính Hồng Kông đã xem xét báo cáo tài chính năm 2020 của Evergrande và mở rộng cuộc điều tra về cuộc kiểm toán do PwC thực hiện.

Công ty cũng đã cam kết tăng cường kiểm soát quản trị ở Úc do nghi vấn xung đột lợi ích trong việc tiết lộ kế hoạch thuế của Chính phủ cho khách hàng. Chi nhánh PwC tại Anh cũng bị phạt 5.6 triệu Bảng Anh vì sai lầm trong việc kiểm toán Babcock International Group Plc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả