menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Điều tra bổ sung nguồn tiền Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị cựu Vụ trưởng chiếm đoạt

Sau nửa buổi sáng xét xử, thấy bị cáo không nhận tội, nội dung hồ sơ vụ án có nhiều điểm chưa rõ, để đảm bảo khách quan, HĐXX đã trả hồ sơ đề nghị Viện kiểm sát làm rõ thêm một số tình tiết.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung

Sáng 21/6, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (SN 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban dân tộc) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Bị hại trong vụ án là ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh). Tuy nhiên, phiên tòa hôm nay ông Dũng có đơn xin xét xử vắng mặt, trong đơn HĐXX công bố, ông Dũng mong tòa tạo điều kiện cho vắng mặt vì lý do tuổi cao, thời gian tạm giam lâu khiến sức khỏe không tốt, nội dung vụ việc đã được trình bày trong giai đoạn điều tra.

Ông Dũng đề nghị bị cáo Tá phải hoàn trả số tiền mà ông bị thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, ông ủy quyền cho luật sư trình bày và cam kết tôn trọng phán quyết của tòa án.

Điều tra bổ sung nguồn tiền Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị cựu Vụ trưởng chiếm đoạt

Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá tại phiên tòa.

Trái lại, trong phần làm thủ tục khai mạc, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, luật sư cùng bị cáo Nguyễn Sỹ Tá đề nghị ông Đỗ Anh Dũng phải có mặt để làm rõ một số nội dung. Đề nghị này đã bị bác bỏ.

Sang phần xét hỏi, bị cáo Tá phản bác cáo trạng buộc tội ông lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cựu Vụ trưởng khai bản thân chỉ là người “môi giới”, cầm hồ sơ của Công ty Anh Đức đi bán hộ dự án Núi Cuống, việc môi giới này không ai cấm. “Anh Dũng sau khi ký hợp đồng xong mới đưa tiền cho tôi”, ông Tá khai.

Theo lời bị cáo, việc môi giới của ông ban đầu thành công, song thương vụ mua bán sau đó thất bại vì nhiều lý do nên ông trả lại 33 tỷ đồng.

“Vì sao bị cáo bảo ông Dũng thưởng tiền nhưng bị cáo lại đem trả?”, Chủ tọa hỏi. Ông Tá trả lời: Do việc mua bán không thành công, cá nhân ông chơi với anh Dũng lâu năm nên đem trả một phần.

“Anh làm môi giới được bên nào cấp phép không? Làm cho công ty nào hay anh tự lập công ty rồi môi giới?” Ông Tá cho hay, ông không làm cho doanh nghiệp nào, phía Công ty Anh Đức cho phép ông tìm người để mua bán dự án. Còn hợp đồng mua bán sau này hai bên tự ký với nhau.

Sau một thời gian xét hỏi, thấy còn nhiều mâu thuẫn trong lời khai và tài liệu có trong vụ án. Để đảm bảo khách quan, HĐXX quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, yêu cầu: Cơ quan điều tra xem xét lại hành vi của bị cáo Nguyễn Sỹ Tá; làm rõ số tiền ông Đỗ Anh Dũng chuyển cho ông Tá là tiền của cá nhân ông Dũng hay của Công ty Tân Hoàng Minh…

Cựu Vụ trưởng không thừa nhận cáo buộc

Cáo trạng vụ án thể hiện, Công ty Đức Anh là chủ đầu tư dự án Núi Cuống (tỉnh Quảng Ninh), năm 2018, do muốn bán lại nên đại diện công ty gặp Nguyễn Sỹ Tá, nhờ "tìm khách".

Điều tra bổ sung nguồn tiền Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị cựu Vụ trưởng chiếm đoạt

Ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trong phiên tòa lừa đảo hơn 8.000 nhà đầu tư.

Cáo trạng xác định, bị can Tá quen biết ông Đỗ Anh Dũng nên giới thiệu mua.

Trong cáo trạng thể hiện, Tá giới thiệu dự án đảo Núi Cuống đã được UBND tỉnh Quảng Ninh quy hoạch phát triển du lịch, đô thị sinh thái, nhà ở, khách sạn...và dự án này, cũng như Công ty Đức Anh là của Tá, do Tá từng làm Giám đốc Nhà khách Chính phủ (số 37 Hùng Vương), phục vụ các "bác" nên được "bác" cho dự án. Do Tá làm nhà nước nên không đứng tên được nên nhờ lái xe và người giúp việc đứng tên hộ... Tin lời Tá, ông Đỗ Anh Dũng đồng ý mua và thống nhất giá chuyển nhượng 100% cổ phần Công ty Đức Anh với giá 400 tỷ đồng.

Theo đó, Tá yêu cầu đặt cọc 20% giá trị chuyển nhượng, tương đương 80 tỷ đồng; đồng thời yêu cầu ông Dũng giữ bí mật để Tá đi cảm ơn “các bác".

Năm 2019, nhân viên Tân Hoàng Minh gửi hợp đồng cho Tá và được bị can báo lại, giá dự án là 320 tỷ đồng, cần đặt cọc 80 tỷ nhằm "đảm bảo việc ký kết hợp đồng và thực hiện chuyển nhượng".

Cũng trong năm đó, Nguyễn Sỹ Tá hai lần đến trụ sở Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận đủ 80 tỷ đồng đặt cọc. Sau đó, ông ta yêu cầu nhóm cổ đông của Công ty Đức Anh phải chi cho mình 20 tỷ đồng nếu bán được dự án Núi Cuống.

Do Công ty Đức Anh sau đó không bán dự án cho Tân Hoàng Minh, ông Dũng tìm hiểu và được biết, UBND tỉnh Quảng Ninh không xem xét chấp nhận vì đảo Núi Cuống chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất.

Phía ông Dũng đã làm việc với các cổ đông của Công ty Đức Anh và được biết, dự án Núi Cuống không thuộc sở hữu của bị cáo Tá và người này không chuyển 80 tỷ đồng ông Dũng đặt cọc cho Công ty Đức Anh. Ông Dũng sau đó ký hợp đồng mới với Công ty Đức Anh để mua dự án đồng thời đòi tiền Nguyễn Sỹ Tá, song chỉ được trả lại 33 tỷ đồng, còn chiếm đoạt 47 tỷ đồng.

Đối với hợp đồng mua bán mới dự án Núi Cuống giữa Công ty Đức Anh với Tân Hoàng Minh, sau một thời gian cũng bị hủy.

Cơ quan tố tụng xác định, ông Đỗ Anh Dũng là bị hại và có đơn đề nghị cơ quan tố tụng buộc Nguyễn Sỹ Tá phải hoàn trả nốt 47 tỷ đồng còn lại.

Quá trình điều tra, bị cáo Tá không thừa nhận hành vi phạm tội, ông cho hay đã giới thiệu ông Dũng tới Công ty Đức Anh để mua dự án và được ông Dũng thưởng 80 tỷ đồng nhưng yêu cầu ký một số thỏa thuận.

Bị cáo quả quyết đã ký nhưng không đọc nên không biết bản thân ký vào thỏa thuận đặt cọc.

Hồi tháng 3/2024, TAND TP Hà Nội tuyên ông Đỗ Anh Dũng 8 năm tù tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; con trai ông, bị cáo Đỗ Hoàng Việt lĩnh 36 tháng tù.

Các bị cáo là thuộc cấp của ông Dũng tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, bị phạt từ 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 30 tháng tù giam.

Ông Dũng cùng nhóm đồng phạm bị cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 khách hàng mua trái phiếu.

Sau phiên sơ thẩm, ông Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ án phạt; trong khi một số bị hại kháng cáo đề nghị tăng án phạt với ông Dũng, yêu cầu được trả tiền lãi đã mua trái phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả