menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Điểm sáng trong kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản

Doanh nghiệp bất động sản ghi nhận sự phục hồi (doanh thu và lợi nhuận) trong nửa sau năm 2023

• Sau giai đoạn khó khăn trong cuối năm 2022 và nửa đầu năm 2023 (1H23), các công ty bất động sản ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn trong 2H23. Trong đó, doanh thu (thể hiện khả năng bàn giao dự án) tiếp tục ghi nhận kết quả khả quan từ các dự án đã mở bán trong giai đoạn 2021- 2022, có thể kể đến như: NLG với sản phẩm thấp tầng tại dự án Izumi (Đồng Nai), DXG với dự án Opal Skyline (Bình Dương),…

• Về mặt lợi nhuận, ngoài đóng góp tích cực từ doanh thu, một số công ty (NVL, PDR) còn ghi nhận doanh thu tài chính từ bán cổ phần tại công ty con, qua đó giúp lợi nhuận 4Q23 của toàn ngành ghi nhận tăng trưởng đáng kể. Chúng tôi cho rằng doanh thu tài chính từ chuyển nhượng dự án, trong bối cảnh thiếu hụt sản phẩm bàn giao, cũng sẽ đóng góp đáng kể cho các công ty BĐS trong thời gian tới.

Điểm sáng trong kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản

• Trong quý 4/23 một số công ty ghi nhận mức tăng đáng kể từ dòng tiền của khách hàng cho các dự án hiệu hữu/mở bán mới. Một số công ty niêm yết (KDH, NLG, AGG) nhận dòng tiền thanh toán từ các dự án chung cư tại TP.HCM (Akari, Privia, Westgate), cho thấy khách hàng vẫn đang quan tâm tới phân khúc chung cư tại các thành phố cấp I.

• Các chủ đầu tư tiếp tục duy trì xu hướng giảm nợ vay, cho thấy khó khăn trong việc huy động vốn qua kênh nợ vay, và các chủ đầu tư đang ưu tiên cho việc trả các khoản nợ đến hạn (với tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu giảm xuống mức 76% trong quý 4/23).

• Quy mô hàng tồn kho của các doanh nghiệp BĐS vẫn tương đối lớn (so với tổng tài sản và so với số dư người mua trả tiền trước) cho thấy áp lực về nguồn cung vẫn còn hiện hữu trong trung hạn.

Điểm sáng trong kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản

Chúng tôi kỳ vọng với các vấn đề pháp lý của các dự án dần được giải quyết trong năm 2024, các ngân hàng sẽ mạnh dạn hơn cho các dự án BĐS trong năm 2024. Ngoài ra, việc huy động tiền qua thị trường vốn – dưới hình thức phát hành cổ phiếu hoặc chuyển nhượng cổ phần tại công ty dự án – cũng nằm trong kế hoạch của một số doanh nghiệp. Trong khi đó, áp lực đáo hạn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp khiến kênh huy động vốn này vẫn sẽ khó thu hút trong giai đoạn 2024-2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại