menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Y

Đi ngược với số đông, ông trùm Michael Burry tăng mua cổ phiếu Trung Quốc

Michael Burry, nhà bán khống nổi tiếng trong bộ phim “the Big Short”, tăng khoản cược vào các công ty thương mại điện tử Trung Quốc là Alibaba và JD.com trong vài tháng gần đây, ngay cả khi làn sóng bán tháo ngày càng dữ dội hơn.

Đi ngược với số đông, ông trùm Michael Burry tăng mua cổ phiếu Trung Quốc

Michael Burry

Michael Burry bỗng trở nên nổi như cồn và thu về hàng đống tài sản nhờ bán khống chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp trước cuộc khủng hoảng năm 2008, một giao dịch được huyền thoại hóa thành tác phẩm “The Big Short” của Michael Lewis và đã được dựng thành phim.

Quỹ Scion Asset Management của Michael Burry đã tăng lượng cổ phiếu Alibaba thêm 50% trong quý cuối năm 2023, theo hồ sơ gần nhất của quỹ. Sau động thái này, Alibaba là khoản đầu tư lớn nhất của quỹ Scion Asset Management, nhưng giá trị không quá lớn, chỉ 5.81 triệu USD. Đây là canh bạc đi ngược với thị trường chung.

Khoản đầu tư lớn thứ hai của quỹ là JD.com, cũng là một ông lớn trong ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc. Quỹ Scion Asset Management vừa mua thêm 75,000 cp JD.com trong quý cuối năm, nâng tổng giá trị của khoản đầu tư lên 5.79 triệu USD.

Đến nay, hai canh bạc này vẫn chưa mang lại kết quả tốt cho quỹ. Từ đầu năm 2024, cổ phiếu Alibaba giảm 5%, còn JD.com sụt gần 20% trong bối cảnh cổ phiếu Trung Quốc bị bán tháo mạnh vì giới đầu tư lo sợ về khủng hoảng bất động sản và sự trì trệ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên ông Burry đặt cược vào Alibaba và JD. Vào cuối năm 2022, ông mua mạnh cổ phiếu Alibaba và JD.com niêm yết ở New York, khi Trung Quốc chấm dứt các biện pháp phong tỏa dịch bệnh. Đến quý 2/2023, ông đã chốt các vị thế này và chỉ mới mở lại trong quý 4.

Tính tới ngày 13/02, vốn hóa của chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông đã “bốc hơi” khoảng 6,500 tỷ USD so với mức đỉnh năm 2021. Điều này càng làm nổi bật những thách thức mà Bắc Kinh phải đối mặt trong quá trình khôi phục niềm tin của nhà đầu tư.

Đi ngược với số đông, ông trùm Michael Burry tăng mua cổ phiếu Trung Quốc
Khối ngoại vẫn tiếp tục bán mạnh cổ phiếu Trung Quốc đại lục trong năm 2024. Trong tháng 1/2024, các quỹ toàn cầu đã bán ròng 14.5 tỷ Nhân dân tệ (2 tỷ USD) cổ phiếu Trung Quốc thông qua kênh liên kết giao dịch với Hồng Kông, từ đó đánh dấu 6 tháng bán ròng liên tiếp. Đây là chuỗi bán ròng dài nhất trong lịch sử, theo dữ liệu từ Bloomberg.

Trong năm 2023, quỹ GW&K Investment Management của Anh cũng đặt cược lớn vào cổ phiếu Trung Quốc, nhưng gần đây đã “giơ cờ trắng”. Trong tháng 1/2024, GW&K Investment Management đã đóng quỹ chuyên đầu tư vào thị trường mới nổi.

Quỹ đầu cơ vĩ mô hàng đầu Trung Quốc Banxia hạ tỷ trọng cổ phiếu trong tháng trước, khi làn sóng bán tháo diễn ra dữ dội hơn. Họ cắt lỗ và thừa nhận sai lầm khi đặt cược vào khả năng hồi phục nhanh chóng của kinh tế Trung Quốc.

Michael Burry không phải là nhà quản lý quỹ duy nhất mua cổ phiếu Alibaba trong quý 4/2023. Công ty mua mạnh nhất là Canada Pension Plan Investment Board. Ở chiều ngược lại, Tiger Global Management tháo chạy khỏi Alibaba, bán ra 1.48 triệu cp và thu về 128 triệu USD.

Trong quý 4/2023, công ty của ông Burry đã cắt toàn bộ vị thế bán khống và mua mạnh cổ phiếu ở nhiều ngành nghề, như y tế, tài chính và công nghệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại