menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

ĐHĐCĐ Vicostone: Lợi nhuận quý I giảm 50%, ước đạt 190 tỷ đồng

Vicostone đưa ra 2 kịch bản đều thận trọng trong bối cảnh giá đầu vào tăng, đầu ra giảm, rủi ro đến từ lệnh chống phá giá, lẩn tránh thương mại đang đe doạ doanh nghiệp Việt Nam.

Lợi nhuận quý I giảm sâu, kỳ vọng hồi phục nửa cuối năm

Sáng ngày 12/4, Công ty cổ phần Vicostone (HNX: VCS) tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 với sự tham gia của 32 cổ đông, chiếm 89,77% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hồ Xuân Năng – Chủ tịch HĐQT Vicostone cho biết doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh quý I giảm 39% doanh thu. Lợi nhuận sau thuế giảm 50% so với cùng kỳ, đạt 190 tỷ đồng. Trước đó, trong năm 2022, Vicostone không hoàn thành kế hoạch và cũng thấp hơn suy nghĩ của ban lãnh đạo. Cụ thể, doanh thu thuần thực hiện năm 2022 của Vicostone đạt 67,65% kế hoạch, bằng 80,06% so với năm 2021. Lợi nhuận trước thuế của Công ty đạt 57,07% kế hoạch, bằng 65,66% so với năm 2021.

“Với điều kiện thị trường khó khăn như hiện tại, doanh số tuy giảm nhưng công ty vẫn nằm trong nhóm dẫn đầu do sự suy giảm chung của thị trường toàn cầu. Kết quả năm 2022 đạt thấp hơn suy nghĩ của bản thân chúng tôi nhưng dù sao chúng ta vẫn còn may mắn”. Ông Năng cũng cho biết Caesarstone – doanh nghiệp hàng đầu thế giới về đá đạt doanh số năm 2022 không hơn nhiều Vicostone dù họ vừa hợp nhất thêm hai doanh nghiệp năm trước. Đồng thời, công ty này còn báo lỗ, nhiều doanh nghiệp cùng ngành khác phải cắt giảm nhân sự.

Theo Chủ tịch Hồ Xuân Năng, Vicostone vẫn giữ được hiệu quả do quản trị chi phí, chuỗi cung ứng, quản lý công nghệ, chiến lược R&D và chiến thuật tiết giảm chi phí dù không giảm nhân sự. Các năm gần đây, công ty không đầu tư nhà máy mới và công ty chỉ tập trung một lĩnh vực, không đầu tư vào bất động sản dù sẵn nguồn tiền.

Cơ cấu doanh thu năm 2022 tiếp tục tập trung ở thị trường Mỹ và Canada. Ngoài ra, tỷ trọng doanh thu từ thị trường châu Âu là 10%. Doanh thu từ thị trường nội địa khá khiêm tốn (12 triệu USD) do không có nhu cầu lớn. Đối với thị trường Úc, Vicostone đã rời bỏ thị trường này từ hai năm gần đây.

Theo kế hoạch kinh doanh trình đại hội và được thông qua, Vicostone đưa ra 2 kịch bản kinh doanh đều thận trọng. Kịch bản thứ nhất, công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng 4% so với năm trước, đạt 5.891 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế giảm 4% còn 1.325 tỷ đồng. Kịch bản thứ hai đặt trong điều kiện các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội tác động không thuận lợi. Doanh thu dự kiến 4.713 tỷ doanh thu và lợi nhuận trước thuế 1.060 tỷ đồng, giảm lần lượt 17% và 23% so với năm trước.

Chủ tịch HĐQT Vicostone cho rằng việc đạt kịch bản 2 đã là điều tích cực trong bối cảnh giá đầu vào tăng, đầu ra giảm, rủi ro đến từ lệnh chống phá giá, lẩn tránh thương mại đang đe doạ doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, ông kỳ vọng hoạt động kinh doanh năm 2023 sẽ ngược lại diễn biến của năm trước, giảm ở nửa đầu năm nhưng hồi phục trong hai quý cuối năm.

Cũng tại Đại hội, các cổ đông đã phê duyệt phương án phân phối lợi nhuận năm 2022 với tỷ lệ cổ tức năm 2022 là 60% và đều bằng tiền mặt. Vicostone đã hoàn tất tạm ứng hai đợt cổ tức vào tháng 5 và tháng 11/2022. Cổ đông đã chấp thuận uỷ quyền cho hội đồng quản trị công ty quyết định thời gian và mức tạm ứng cổ tức năm 2023 đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật và điều lệ của công ty.

Nhận chuyển nhượng dự án nhựa kết dính từ công ty mẹ

Tại Đại hội, Vicostone trình cổ đông phương án nhận chuyển nhượng toàn bộ dự án Đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nhựa Polyester không no có khả năng chịu bức xạ UV và bền thời tiết, ứng dụng trong sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh và vật liệu compozit khác.

Công ty mẹ CTCP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Phenikaa) là bên chuyển nhượng dự án này. Giá trị chuyển nhượng sẽ căn cứ vào giá trị định giá của đơn vị định giá độc lập.

Theo ông Hồ Xuân Năng, dự án hoạt động được 2 năm và đã có lãi. Trước đây, do dự án còn vướng thủ tục giao đất nên chưa sẵn sàng, không thể tách riêng thành công ty. Việc chuyển giao sẽ thực hiện sau khi hoàn tất các thủ tục và dự kiến hoàn thành trong quý II và quý III tới. Sau khi chuyển nhượng, chuỗi cung ứng đầu vào sẽ do Vicostone kiểm soát, tránh việc mua qua bán lại giữa các công ty thành viên.

Do giao dịch liên quan đến cổ đông mẹ Phenikaa, việc biểu quyết không nhận ý kiến từ công ty mẹ, cổ đông nội bộ. Tờ trình này được thông qua với tỷ lệ tán thành áp đảo.

Bên cạnh phương án đầu tư trên, Vicostone đã thống nhất huỷ phương án mua cổ phiếu quỹ đã trình cổ đông tại cuộc hop bất thường tổ chức tháng 12/2022 nhằm đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trước diễn biến phức tạp của nền kinh tế cũng đầu tư dài hạn cho các dự án trọng điểm.

Các cổ đông cũng đã thống nhất miễn nhiệm Bà Nguyễn Diệu Thúy Ngọc và bầu thay thế ông Phạm Trí Dũng – Tổng giám đốc Vicostone vào hội đồng quản trị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

62.90

-0.60 (-0.94%)

Biểu đồ mã VCS
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại