menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Đề xuất cho doanh nghiệp nhà nước 'bắt tay' với tư nhân sản xuất ô tô

VCCI đã thành lập tổ công tác về ngành công nghiệp hỗ trợ để kết nối với hệ thống các doanh nghiệp trên toàn quốc, đẩy mạnh hành trình liên kết cùng nhau phát t

Ngày 13/10, Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (Hansiba) tổ chức Hội nghị ban chấp hành (mở rộng) lần 2 - năm 2022, đồng thời gặp mặt nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Tham dự có bà Trần Thị Lan Anh - Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hansiba - cho biết, dù đã có hệ thống chính sách ưu đãi tương đối hoàn thiện nhưng dường như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ của Hà Nội cũng như của cả nước còn chưa tiếp cận được do các chính sách này còn có nhiều vướng mắc trong khâu thực hiện. Một số quy định ưu đãi còn chung chung khiến các cơ quan thừa hành cấp dưới lúng túng trong triển khai đến các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp rất mong muốn trong thời gian tới, cơ quan chức năng sẽ quan tâm, xem xét đề xuất Chính phủ sớm xây dựng Luật Công nghiệp hỗ trợ và trình Quốc hội sớm ban hành trong nhiệm kỳ này.

Đề xuất cho doanh nghiệp nhà nước 'bắt tay' với tư nhân sản xuất ô tô
Đại diện VCCI và Hansiba lắng nghe, tiếp thu những vướng mắc, đề xuất của doanh nghiệp.

Chủ tịch Hansiba cũng kiến nghị, cần quy hoạch cụ thể từng vùng kinh tế để phát triển từng lĩnh vực cụ thể trong ngành công nghiệp hỗ trợ, tránh tình trạng tỉnh nào cũng đua nhau phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm hạn chế việc lãng phí nguồn lực đầu tư của cả nhà nước và doanh nghiệp.

Thay mặt các doanh nghiệp hội viên, Chủ tịch Hansiba đề xuất việc nghiên cứu thành lập các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, hoặc Nhà nước cổ phần với các doanh nghiệp tư nhân để sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nhiều lĩnh vực như ô tô, chế biến, chế tạo, điện tử.... và các sản phẩm then chốt phục vụ dân sinh và quốc phòng. Sau khi thành công có thể sẽ bán đấu giá các công ty 100% vốn nhà nước này cho tư nhân quản lý.

Với hoạt động kết nối doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế lớn đang có mặt tại Việt Nam, ông Hoàng nhấn mạnh việc thúc đẩy việc các ông lớn FDI “kèm cặp”, đặt hàng các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước.

Nghiên cứu của Hansiba cho thấy, việc các doanh nghiệp Việt Nam không tham gia được chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp nước ngoài cũng đồng nghĩa với bỏ ngỏ một thị trường quy mô hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Theo một thống kê, riêng số lượng linh phụ kiện nhập khẩu hàng năm về Việt Nam lắp ráp, chế tạo, sản xuất để xuất khẩu lên đến hàng chục tỷ USD, trong đó các sản phẩm linh kiện nhập khẩu thuộc ngành điện tử và ô tô đã lên tới khoảng 35-50 tỷ USD/năm.

"Việc bỏ ngỏ một thị trường với doanh thu hàng trăm tỷ đồng là một điều đáng tiếc nếu nhìn vào con số gần 1 triệu doanh nghiệp Việt Nam đang tham gia sân chơi cạnh tranh toàn cầu, nhưng chỉ có khoảng 0,2% trong số này tham gia được vào lĩnh vực sản xuất chế tạo trong ngành công nghiệp hỗ trợ. So với số lượng, quy mô của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ một số quốc gia ASEAN, việc doanh nghiệp Việt bỏ ngỏ thị trường là điều đáng báo động', đại diện Hansiba cho hay.

Đại diện Hansiba cũng cho rằng, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không tự đổi mới để bắt nhịp với sự hỗ trợ về chính sách, cơ chế từ Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước, tình trạng tụt hậu và hạn chế về năng lực cạnh tranh sẽ khiến các doanh nghiệp trong ngành, vốn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đã yếu sẽ càng yếu trong sản xuất kinh doanh, cũng như đặt được chân vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.

Về phía VCCI, Tổng Thư ký Trần Thị Lan Anh cho biết, VCCI sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Tổng thư ký VCCI mong muốn, các doanh nhân của Hansiba sẽ cùng đồng lòng, đoàn kết cùng hun đúc và lan toả các giá trị đạo đức doanh nhân, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ trở thành đất nước công nghiệp hóa.

Theo thống kê, đến nay tỷ lệ nội địa hóa với các lĩnh vực như sau: Chế tạo ô tô đạt khoảng 5-20%; điện tử khoảng 5-10%; da giày đạt khoảng 30%; dệt may khoảng 30%; công nghiệp hỗ trợ cho công nghệ cao khoảng 1-2%; cơ khí chế tạo khác khoảng 15-20%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại