menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Đế chế FTX sụp đổ, Sam Bankman-Fried mất gần hết tài sản

Núi tài sản của ông Sam Bankman-Fried đã “bốc hơi” gần hết khi đế chế tiền ảo của ông sụp đổ, theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg.

Và điều này diễn ra trước khi FTX và các công ty liên kết nộp đơn bảo hộ phá sản vào đầu ngày 11/11.

Ở thời điểm hoàng kim, ông Sam Bankman-Fried sở hữu khối tài sản 26 tỷ USD. Vào đầu tuần này, tài sản của ông vẫn ở mức 16 tỷ USD, nhưng đến ngày 09/11, đã giảm xuống còn 1 tỷ USD, theo Bloomberg.

Vào cuối ngày 10/11, tất cả tài sản đã bốc hơi. Chỉ số tỷ phú của Bloomberg áp giá trị của chi nhánh FTX ở Mỹ chỉ 1 USD, giảm từ mức 8 tỷ USD sau đợt huy động vốn hồi tháng 1/2022. Ông Bankman-Fried sở hữu gần 70% chi nhánh FTX ở Mỹ.

Bên cạnh đó, khoản đầu tư 500 triệu USD vào cổ phiếu Robinhood cũng không được tính vào tài sản của ông Bankman-Fried vì Reuters ghi nhận khoản đầu tư này do Alameda Research – công ty của ông Bankman-Fried – nắm giữ và có thể đã được dùng để thế chấp cho khoản vay.

Trước đó trong tuần này, Bloomberg cũng gắn giá trị 1 USD cho Alameda Research. Trong ngày 10/11, Bankman-Fried cho biết ông sẽ đóng cửa Alameda Research.

Cú vấp đột ngột của ông Bankman-Fried và vụ phá sản của FTX diễn ra sau nhiều nỗ lực huy động vốn thất bại.

Tuần trước, CoinDesk đưa tin Alameda Research giữ phần lớn token FTX (FTT) kém thanh khoản trong bảng cân đối kế toán, qua đó làm dấy lên nghi ngờ công ty này đang thiếu thanh khoản.

Trong tuần này, FTX đã ngừng dịch vụ rút tiền sau khi các khách hàng yêu cầu rút 5 tỷ USD trong ngày 04/11. Sau đó, sàn tiền ảo này lập tức tìm cách huy động vốn để giải quyết khủng hoảng thanh khoản. Trong ngày 08/11, Binance có ý định muốn thâu tóm FTX, nhưng sau đó đã “lật kèo”.

FTX sau đó tìm tới sàn tiền ảo Kraken để xin trợ giúp và cũng trao đổi với nhiều người khác.

Tuy nhiên, thông tin FTX chuyển tiền của khách hàng sang công ty Alameda trước đó đã làm dấy lên rủi ro pháp lý. Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC), Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) đều đang điều tra FTX.

Trong khi đó, cá nhân ông Bankman-Fried cũng đang bị SEC điều tra vì vi phạm quy định chứng khoán, theo Bloomberg.

Hiện Sam Bankman-Fried cũng nộp đơn từ chức và được thay thế bởi John J Ray III. “Tôi đã phá hỏng mọi thứ”, ông Bankman-Fried nói với các nhà đầu tư.

Đây là một cái kết buồn với một người từng được xem là thần đồng của ngành tiền ảo. Trước đó, ông Bankman-Fried từng được so sánh với ông trùm John Pierpont Morgan.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
26 Yêu thích
10 Bình luận 48 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại