menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Yến Vndirect Pro

Đầu tư công 2023 - Các doanh nghiệp mang trong mình những lợi thế gì?

1. CTCP FECON (HOSE: FCN)

Lợi thế từ chuyên môn đặc thù

‐ FCN là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xử lý nền móng, thi công hạ tầng ngầm và là một trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam có năng lực thi công phần ngầm cho các công trình có sức nặng lớn (tòa nhà chọc trời, công trình giao thông lớn, nhà máy công nghiệp nặng,…).

‐ Với việc tập trung vào lĩnh vực đặc thù, có yêu cầu kĩ thuật cao, FCN tránh được áp lực cạnh tranh gay gắt trong đấu thầu thi công dự án, đồng thời hưởng mức biên lợi nhuận gộp cao và ổn định hơn đáng kể so với các doanh nghiệp xây lắp thông thường.

Nhu cầu thi công nền móng tăng cao từ 2023

‐ Các dự án công nghiệp nặng (Hòa Phát Dung Quất 2, Nhiệt điện Vũng Áng 2 và Nhơn Trạch 3&4) bắt đầu tiến hành thi công.

‐ Trong năm 2023, các dự án đầu tư hạ tầng giao thông lớn trong chu kì đầu tư 2021-2025 bắt đầu được khởi công. Do đó, nhu cầu xử lý nền đất dự báo tăng cao trong các năm 2023-2024 khi đây là một trong các gói thầu được triển khai đầu tiên trong chu kì đầu tư dự án.

‐ Phần lớn các dự án cao tốc và hạ tầng giao thông trong chu kì đầu tư mới nằm tại khu vực có nền đất tương đối yếu, qua đó thúc đẩy nhu cầu và mức đầu tư phân bổ cho hạng mục xử lý nền móng.

Đầu tư công 2023 - Các doanh nghiệp mang trong mình những lợi thế gì?

2. CTCP ĐẦU TƯ HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐÈO CẢ (HOSE: HHV)

Dòng tiền dồi dào từ hoạt động vận hành trạm thu phí

‐ Doanh thu vận hành các trạm thu phí ghi nhận xu hướng hồi phục tích cực từ năm 2022 khi hoạt động đi lại được nối lại sau giai đoạn giãn cách.

‐ Với dòng tiền 300 - 400 tỷ đồng mỗi năm từ các trạm thu phí, HHV có thể duy trì khả năng trả cổ tức tiền mặt và đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, kinh doanh ngay cả khi thị trường đi vào giai đoạn khó khăn.

‐ Biên lợi nhuận hoạt động thu phí dự kiến được cải thiện trong dài hạn nhờ: (1) Khả năng tăng giá vé 15-18% mỗi 3 năm; (2) Lưu lượng xe qua cao tốc tăng qua các năm cùng với quá trình tăng trưởng kinh tế, phổ biến xe hơi và xu hướng chuyển dịch sử dụng cao tốc cho các chặng di chuyển dài thay thế cho các tuyến quốc lộ.

Còn nhiều dư địa mở rộng danh mục hạ tầng đầu tư

‐ Là công ty con chuyên đảm nhận hoạt động vận hành, quản lý trạm thu phí với nhiều năm kinh nghiệm, HHV có nhiều lợi thế để tiếp tục nhận chuyển giao các dự án BOT từ Tập đoàn Đèo Cả.

‐ Bên cạnh đẩy mạnh tiến độ triển khai dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Tập đoàn Đèo Cả có kế hoạch đầu tư 3 dự án BOT với mức đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2023 – 2026, mang đến dư địa lớn cho HHV trong trường hợp các dự án dần được chuyển giao cho doanh nghiệp.

3. TCT CỔ PHẦN XNK VÀ XÂY DỰNG VIỆT NAM (HOSE: VCG)

Khôi phục vị thế ông lớn trong lĩnh vực xây dựng

‐ Vinaconex từng là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng. Tuy vậy trong 10 năm gần đây vị thế của VCG suy giảm đáng kể khi: (1) Hạn chế trong năng lực kiểm soát chi phí gây sụt giảm khả năng cạnh tranh trước các nhà thầu tư nhân; (2) Nhiều sai phạm được thanh tra tại các dự án do VCG phát triển hoặc thi công.

‐ Sau khi hoàn thành thoái vốn nhà nước và ổn định bộ máy, VCG đã thúc đẩy mạnh mẽ trở lại lĩnh vực xây dựng với việc trúng thầu nhiều dự án quy mô lớn với chất lượng thi công được đánh giá cao.

‐ VCG sở hữu lợi thế tốt để cạnh tranh: (1) Quy mô lớn, hệ thống trải khắp cả nước và nguồn lực tài chính dồi dào; (2) Hiệu quả dòng tiền tại dự án cao hơn đáng kể so với các đối thủ. Doanh thu mảng xây lắp của VCG (tỷ đồng)

Tham vọng tại lĩnh vực bất động sản

‐ Mảng BĐS sẽ được VCG đẩy mạnh trong các năm tới nhằm tận dụng các lợi thế: (1) Quỹ đất lớn và vị thế cao trong đấu thầu phát triển dự án, thậm chí các dự án tại vùng lõi đô thị; (2) Kinh nghiệm phát triển BĐS của nhóm cổ đông lớn.

‐ Tiến độ đầu tư dự án có thể chậm lại trong giai đoạn 1-2 năm tới do sự chững lại của thị trường. Tuy vậy khả năng tạo dòng tiền và tiềm năng dài hạn của các dự án là khá tốt xét đến: (1) Các dự án đang mở bán sở hữu vị trí thuận lợi và đáp ứng nhu cầu ở thực của người dân; (2) Dự án trọng điểm Amatia Cát Bà hưởng lợi từ cơ chế đặc thù cho TP.Hải Phòng

Đầu tư công 2023 - Các doanh nghiệp mang trong mình những lợi thế gì?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Yến Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại