menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

"Đất vàng" Cầu Giấy của liên danh CEO Group - Bảo Việt sau 12 năm

Mục đích của dự án Seven Star là xây văn phòng cho các hiệp hội Hà Nội, tuy nhiên đến nay dự án chưa có dấu hiệu khởi công và mọc lên gara ô tô, quán ăn, sân tennis.

Dự án Tổ hợp Seven Star là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp được xây dựng trên lô đất D27 thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội. Khu đất nằm trong địa giới hành chính hai phường là phường Yên Hòa và phường Dịch Vọng Hậu.

Phía Bắc dự án là ngã ba đường Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Phong Sắc kéo dài (Cung Trí Thức). Phía Đông là trục đường chính - đường Trần Thái Tông có lộ giới 40m. Phía Tây và Nam khu đất giáp với đường quy hoạch công viên cây xanh.

"Đất vàng" Cầu Giấy của liên danh CEO Group - Bảo Việt sau 12 năm
Toàn cảnh dự án Seven Star (Ảnh: Hữu Thắng).

Khi quỹ đất eo hẹp, nguồn cung giảm dần, Seven Star được coi là vị trí “vàng” giữa trung tâm quận Cầu Giấy. Dự án Seven Star được UBND Tp.Hà Nội chỉ định cho liên danh thực hiện theo hình thức BT từ năm 2011 do liên danh Công ty Cổ phần đầu tư Bảo Việt, Công ty Cổ phần Sông Đà – Thăng Long và Công ty Cổ phần đầu tư C.E.O làm chủ đầu tư.

"Đất vàng" Cầu Giấy của liên danh CEO Group - Bảo Việt sau 12 năm
Mặt giáp đường Phạm Văn Bạch đang là showroom ô tô.

Dự án có tổng điện tích 2,2 ha với tổng mức đầu tư gần 4.437 tỷ đồng. Trong đó, tổng mức đầu tư dự án BT là 1.090 tỷ đồng, tổng mức đầu tư các dự án đối ứng là 3.346 tỷ đồng. Mục đích ban đầu của dự án là xây văn phòng cho các hiệp hội Hà Nội.

Lô đất thực hiện dự án được chia ra làm 4 tiểu lô. Phần BT là Tiểu lô D27.a được quy hoạch xây dựng Tòa nhà văn phòng các hội và hiệp hội, còn phần đối ứng tại các Tiểu lô D27.b, Tiểu lô D27.c, D27.d quy hoạch xây dựng dự án khu hỗn hợp, trường tiểu học và trường trung học cơ sở.

Thế nhưng đến nay đã hơn một thập kỷ, dự án vẫn đắp chiếu, bỏ hoang. Đáng chú ý, khu đất này bất ngờ mọc lên hàng loạt công trình sai mục đích như bãi rửa xe, gara ôtô, buôn bán sắt vụn, sân bóng đá...

"Đất vàng" Cầu Giấy của liên danh CEO Group - Bảo Việt sau 12 năm
Sân tennis nằm trong khuôn viên của dự án.
"Đất vàng" Cầu Giấy của liên danh CEO Group - Bảo Việt sau 12 năm
Loạt công trình sai mục đích mọc lên bên trong dự án. Một góc của dự án trở thành nơi buôn bán sắt vụn.
"Đất vàng" Cầu Giấy của liên danh CEO Group - Bảo Việt sau 12 năm
Những bãi rác ngổn ngang xung quanh dự án.
"Đất vàng" Cầu Giấy của liên danh CEO Group - Bảo Việt sau 12 năm
Tình trạng sử dụng sai mục đích tại dự án đã diễn ra nhiều năm.
"Đất vàng" Cầu Giấy của liên danh CEO Group - Bảo Việt sau 12 năm
Bãi giữ xe, rửa xe trên đất của Dự án Seven Star.
"Đất vàng" Cầu Giấy của liên danh CEO Group - Bảo Việt sau 12 năm
Cửa hàng cơ khí nằm cạnh toà nhà FPT

Tại ĐHCĐ năm 2017, trả lời chất vấn của cổ đông về dự án Seven Star, ông Đoàn Văn Bình - Chủ tịch HĐQT tập đoàn CEO từng cho biết: “Dự án không còn thực hiện theo hình thức BT, bởi vậy liên doanh vẫn đang nghiên cứu, tìm hướng triển khai dự án và sẽ có tín hiệu mới trong năm 2017”. Tuy nhiên theo báo cáo tài chính của C.E.O Group nhiều năm qua, Dự án Seven Star luôn nằm ngoài danh mục các dự án được đầu tư.

Thu hồi dự án để tạo nguồn lực cho thành phố

UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành rà soát, lập hồ sơ xử lý đối với các dự án đã được gia hạn sử dụng đất 24 tháng theo quy định của Luật Đất đai nhưng vẫn chưa đưa đất vào sử dụng.

Theo đó, trong nội dung báo cáo, kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc lập hồ sơ đối với các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất đã được gia hạn sử dụng đất 24 tháng, nhưng hết thời gian gia hạn chưa đưa đất vào sử dụng, UBND Tp.Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Tư pháp, Cục Thuế Hà Nội, Thanh tra Hà Nội và UBND các quận, huyện có liên quan thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các dự án cụ thể tại các địa phương thuộc trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Từ cuối tháng 3/2018, UBND Tp.Hà Nội từng có kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ thành phố xử lý, thu hồi các khu đất cấp cho các Tổng Công ty nhưng đang bỏ hoang ở khu vực quận Cầu Giấy để tránh lãng phí.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà (hiện nay là Phó Thủ tướng Chính phủ) đã khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với Tp.Hà Nội kiểm tra, thanh tra các dự án được giao đất mà không sử dụng. Trường hợp vi phạm, quá hạn thì dứt khoát phải trả lại, phải thu hồi để tạo nguồn lực cho thành phố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại