menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Đặt cược Fed sớm hạ lãi suất sẽ là giao dịch “dại dột” của năm 2024

Cảnh báo mới nhất dành cho những nhà đầu tư đang định đặt cược vào làn sóng bình thường hoá chính sách tiền tệ: 2/3 người tham gia khảo sát của Bloomberg Markets Live Pulse cho rằng đặt cược vào việc nới lỏng tiền tệ sớm là hành động “dại dột” nhất trong những giao dịch phổ biến khi bước vào năm 2024.

Ngay cả khi S&P 500 đóng cửa phiên 22/01 ở mức cao nhất mọi thời đại, các nhà quản lý tiền tệ và giới phân tích vẫn đang tranh cãi về dữ liệu cho thấy khả năng phục hồi kinh tế của Mỹ, còn giới chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng phản đối việc giảm lãi suất quá sớm.

Điều này cho thấy Phố Wall đang lo lắng rằng phe lạc quan, là những người tin vào triển vọng xoay trục chính sách tiền tệ của Fed, đã đi quá xa. Tính tới cuối năm 2023, các nhà giao dịch dự đoán có 6 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, song giờ đã giảm xuống còn 5 lần. Họ cũng bớt chắc chắn về việc các nhà hoạch định chính sách sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ vào tháng 3.

Đối với Janet Mui - Giám đốc phân tích thị trường tại RBC Brewin Dolphin, việc lạm phát tăng trở lại ở một số nền kinh tế lớn cũng như khả năng phục hồi của thị trường việc làm Mỹ dẫn đến sự thay đổi về kỳ vọng lãi suất. Bà nói: “Việc bắt đầu tăng lãi suất từ sớm và số lần tăng lãi suất trong thời gian qua không thể mang đến một cú hạ cánh mềm”.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cuối tuần trước cho biết còn quá sớm để nghĩ rằng chu kỳ giảm lãi suất sắp xảy ra. Bà cho rằng cần xem xét thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang dần quay trở lại mức 2% trước khi nới lỏng chính sách.

Hơn 2/3 người tham gia khảo sát của MLIV Pulse cho biết đà tăng mạnh của thị trường chứng khoán toàn cầu vào cuối năm ngoái giờ đây giống như một điềm xấu. Vị thế và tâm lý của thị trường nhanh chóng chuyển từ sợ rủi ro sang chấp nhận rủi ro vào cuối năm 2023, khiến mọi thứ, từ cổ phiếu vốn hóa nhỏ đến trái phiếu “rác” tăng giá mạnh với kỳ vọng lãi suất giảm.

Tuy nhiên, sau một khởi đầu hỗn loạn của năm 2024, nhà đầu tư có xu hướng bớt lạc quan hơn về cổ phiếu so với hồi tháng 11, ngay cả khi họ vẫn ưu tiên chúng hơn trái phiếu.

Phần lớn người tham gia khảo sát đều đồng ý rằng những gì xảy ra trong tháng 1 chưa thể giúp “vẽ” ra viễn cảnh cho thời gian còn lại của năm 2024.

Sau đợt tăng giá hai chữ số trong năm 2023, các nhà đầu tư đang tìm kiếm những giao dịch rẻ hơn. Mua cổ phiếu giá trị, thay vì các cổ phiếu tăng trưởng, là lựa chọn ưa thích của 44% người tham gia thị trường.

Matt Maley, chiến lược gia thị trường tại Miller Tabak + Co, cho biết: “Thị trường chứng khoán sẽ gặp khó khăn hơn nhiều để có thể duy trì mức định giá cao hiện nay. Có quá nhiều nhà đầu tư đang đánh đồng việc kết thúc chu kỳ tăng lãi suất với việc bắt đầu hạ lãi suất và sự trở lại kỷ nguyên của tiền rẻ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại