menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chính Đức

Cựu Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cùng bị tuyên phạt 7 năm tù

Với cáo buộc vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam và cựu Chủ tịch tỉnh Trần Thanh Liêm bị tuyên phạt mỗi người 7 năm tù.

Cựu Chủ tịch Tổng Cty 3/2 lĩnh 27 năm tù

Sau 15 ngày xét xử và nghị án, chiều 30/8, TAND TP Hà Nội tuyên phạt ông Trần Văn Nam, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương mức án 7 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cùng tội với ông Nam, ông Trần Thanh Liêm, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương bị phạt 7 năm tù.

Riêng ông Nguyễn Văn Minh, cựu Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3/2) bị phạt 27 năm tù cho hai tội “Tham ô tài sản” và “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Con rể với con gái ông Minh là bị cáo Nguyễn Đại Dương, chủ Công ty Âu Lạc và bị cáo Nguyễn Thục Anh, người nắm giữ 51% vốn điều lệ Công ty Phát Triển bị phạt lần lượt 5 năm và 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo với vai trò đồng phạm, giúp sức cho cha làm thất thoát tài sản nhà nước và chiếm hưởng tiền tham ô.

23 bị cáo còn lại là cựu cán bộ các cơ quan Nhà nước thuộc tỉnh Bình Dương, các đơn vị tư nhân và cá nhân, bị tuyên các mức án từ 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 23 năm tù cho hai tội danh trên.

Về dân sự, tòa buộc Tổng Công ty 3/2 phải nộp bổ sung ngân sách số tiền hơn 700 tỷ đồng. Ngoài ra, HĐXX xét thấy việc Công ty Kim Oanh (ở TP.HCM) nhận chuyển nhượng khu đất 43ha là ngay tình. Đến nay, doanh nghiệp đã có đầu tư lớn vào dự án. Đại diện Tỉnh ủy Bình Dương cũng đề nghị bảo đảm không gây thất thoát cho tài sản Nhà nước. Căn cứ các quy định hiện hành và quan điểm các bên, HĐXX tuyên giao khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú trên cơ sở đảm bảo nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.

Đối với khu đất 145ha, tòa tuyên thu hồi tài sản này để trả cho tỉnh Bình Dương quản lý, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Cựu Bí thư và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cùng bị tuyên phạt 7 năm tù ảnh 1

Ông Trần Văn Nam cùng nhóm bị cáo tại tòa.

Cựu Bí thư tỉnh uỷ bao che cho cấp dưới

HĐXX xác định, năm 2003, UBND tỉnh Bình Dương giao đất cho Tổng công ty Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3/2), khi đó là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do Tỉnh ủy Bình Dương là chủ sở hữu.

Sau khi được giao đất, việc giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành nhưng ông Nguyễn Văn Minh đã có chủ trương quy hoạch, nhằm biến khu đất thành sân golf, trường đua, để liên doanh hoặc chuyển nhượng cho đối tác.

Vì động cơ vụ lợi, ông Minh đã chỉ đạo chuyển nhượng trái phép 43ha đất và 30% vốn góp của Tổng công ty 3/2 tại Công ty Tân Phú sang Công ty Âu Lạc của con rể Nguyễn Đại Dương, gây thất thoát hơn 900 tỷ đồng.

Đối với khu đất 145ha, ông Minh tự ý vào góp vốn vào Công ty Tân Thành mà không xin ý kiến của cơ quan chủ quản là Tỉnh ủy Bình Dương, gây thiệt hại hơn 4.030 tỷ đồng.

Ngoài ra, quá trình mua bán cổ phần tại Tổng công ty 3/2, ông Minh và đồng phạm còn tham ô hơn 815 tỷ đồng, trong đó ông Minh chiếm hưởng 163 tỷ, người con gái Nguyễn Thục Anh chiếm hưởng 200 tỷ đồng.

Tòa án sơ thẩm kết luận, ông Nguyễn Văn Minh chịu trách nhiệm chính và cao nhất đối với tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp này. Tuy nhiên, ông Minh với động cơ vụ lợi, đã chỉ đạo chuyển nhượng trái phép khu đất 43 ha, là tài sản được giao cho Tổng Công ty 3/2, sang Công ty Âu Lạc do con rể là bị cáo Nguyễn Đại Dương điều hành.

Ông Minh còn tạo điều kiện cho các công ty sân sau được tham gia quá trình chuyển nhượng đất. Mục đích là để hoàn tất việc chuyển nhượng toàn bộ tài sản thuộc doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước sang tư nhân. Những sai phạm của ông Minh và đồng phạm gây thất thoát hơn 1.570 tỷ đồng.

Đối với các bị cáo Trần Văn Nam, HĐXX cho rằng, ông là cán bộ trải qua nhiều vị trí khác nhau trước khi giữ chức cao nhất ở Bình Dương. Lẽ ra với vị trí, sự phấn đấu và sự tin tưởng của Nhân dân, bị cáo Nam phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Khi phát hiện sai phạm, ông Nam đã không ngăn chặn mà còn bao che và chỉ đạo cấp dưới làm các văn bản để hợp thức hoá.

Vì vậy, trong vụ án, bị cáo phải chịu trách nhiệm chính về những quyết định và chỉ đạo của mình dẫn đến hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn tài sản của Nhà nước.

Còn ông Trần Thanh Liêm, trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa Tổng Công ty 3/2 biết rõ các quy định của Tỉnh ủy Bình Dương. Tuy nhiên, bị cáo Liêm vẫn ra các quyết định sai chủ trương trong việc định giá đất, gây thiệt hại lớn tài sản Nhà nước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại