24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Kim Liên
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cước vận tải biển lao dốc khi xuất khẩu Trung Quốc chững lại

Cước phí vận chuyển container đang giảm mạnh khi xuất khẩu của Trung Quốc chậm lại. Chỉ số cước vận tải container xuất khẩu Shanghai cho tuyến Bắc Mỹ đã giảm gần 40% so với mức đỉnh hồi tháng 7.

Thông thường, mùa vận chuyển cho mùa Giáng sinh sôi động bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 9. Nhưng năm nay, mọi thứ đã bắt đầu sớm hơn, từ tháng 4. Điều này báo hiệu một sự thay đổi lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Huatai Futures, một công ty nghiên cứu thị trường, dự đoán rằng vận chuyển container sẽ giảm mạnh từ tháng 9 đến tháng 11.

Theo báo cáo thị trường của công ty giao nhận kỹ thuật số Flexport công bố hôm thứ Hai, hàng tồn kho ở Mỹ hiện đã ở mức lành mạnh sau đợt tăng vọt vận chuyển từ tháng 5 đến tháng 7. Với việc bổ sung hàng tồn kho phần lớn đã hoàn tất, nhu cầu vận tải dự kiến sẽ suy yếu trong những tuần tới.

Không chỉ riêng thị trường Mỹ, mà cả châu Âu cũng đang chứng kiến xu hướng tương tự. Thống kê Thương mại Container của Vương quốc Anh cho thấy lượng hàng từ Đông Á sang châu Âu đã giảm từ 1,75 triệu TEU trong tháng 6 xuống 1,58 triệu TEU vào tháng 7.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, lĩnh vực xuất khẩu của nước này đã chứng kiến sự suy giảm đáng kể vào tháng 7, với mức giảm 2.3% so với tháng trước, mặc dù đã tăng trở lại 2.7% vào tháng 8.

Cước vận tải biển lao dốc khi xuất khẩu Trung Quốc chững lại

Sự chậm lại này được phản ánh qua đà giảm mạnh của cước vận tải. Chỉ số cước vận tải container xuất khẩu Shanghai cho tuyến châu Âu giảm 10.6% trong tuần trước, giảm gần 30% so với mức đỉnh hồi tháng 7. Chỉ số cho tuyến bờ Tây Mỹ giảm 6.9% trong tuần, giảm 40% so với đỉnh điểm tháng 7.

Các công ty giao nhận cho biết cước vận chuyển container trên các tuyến đường chính Đông-Tây đang giảm gần 1,000 USD cho mỗi container 40 foot (12 mét) mỗi tuần, khi các hãng tàu cạnh tranh quyết liệt để lấp đầy tàu. Tỷ lệ tải vẫn ở mức cao từ 90% đến 95%, nhưng nhu cầu không đủ buộc các công ty phải giảm giá mạnh.

Sự biến động của cước vận tải có thể được quy cho nhiều yếu tố. Khủng hoảng Biển Đỏ, bất ổn về thuế quan và việc bổ sung hàng tồn kho ở nước ngoài đã thúc đẩy đợt tăng vọt vận chuyển từ giữa tháng 4 đến tháng 7, khiến cước vận tải tăng mạnh.

Tuy nhiên, việc bàn giao các tàu mới đang bắt đầu giảm bớt các hạn chế về nguồn cung. Huatai Futures dự đoán rằng các nhà máy đóng tàu toàn cầu sẽ bàn giao thêm 200,000 TEU tàu container vào cuối năm nay, giúp lấp đầy khoảng trống về công suất.

Ngoài các yếu tố thị trường, tranh chấp lao động đang là một mối đe dọa tiềm tàng. Các cuộc đàm phán giữa Hiệp hội Công nhân Bến cảng Quốc tế, đại diện cho 45,000 công nhân tại các cảng container ở Mỹ, và nhóm chủ lao động Liên minh Hàng hải Mỹ đã bế tắc, làm dấy lên khả năng đình công một khi hợp đồng hiện tại hết hạn vào ngày 30/09. Một cuộc đình công có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn cảng và chậm trễ vận chuyển, điều này sẽ càng thắt chặt hơn nữa năng lực vận chuyển trên các tuyến đường từ châu Á đến Bắc Mỹ và châu Âu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
3,000.95 +104.64 (+3.61%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả