menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Cuộc săn cổ phiếu penny

Ai nhanh tay thì hưởng lợi trong cuộc đi săn này, còn chậm chân thì chịu khó nhận cái kết đắng

Khi vị ngọt từ cổ phiếu vốn hóa lớn dần phai nhạt, dòng tiền cuồn cuộn và nhanh nhạy trên thị trường chứng khoán đang săn tìm những mục tiêu mới.

Trong các phiên giao dịch của tháng 9, thị trường chứng khoán có dấu hiệu lình xình đi ngang, Vn-Index trong tháng 9 chỉ tăng hơn 1% lên mức 1,350 điểm. Trái ngược với sự lình xình của điểm số, thị trường lại mang bộ mặt sôi động với rất nhiều cổ phiếu tăng trần. Đáng chú ý, các cổ phiếu tăng trần chủ yếu là cổ phiếu penny.

Theo dữ liệu của VietstockFinance, trong các phiên giao dịch từ 06/09 - 22/09, các cổ phiếu penny chiếm khoảng 80% số cổ phiếu tăng trần trên toàn thị trường. Đây là dấu hiệu cho thấy thị trường đang đổ xô đi “săn” những cổ phiếu này

Số cổ phiếu tăng trần trong tháng 9/2021

Cuộc săn cổ phiếu penny
Nguồn: VietstockFinance

Báo cáo chiến lược của VNDirect nhận định dòng tiền thông minh có xu hướng đổ vào nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ trong tháng 8. Thanh khoản của nhóm đại diện cho cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng mạnh 90% so với tháng trước đó. Thanh khoản của nhóm đại diện cho cổ phiếu vốn hóa trung bình cũng tăng gần 70% so với tháng trước.

Mặt khác, dòng tiền có xu hướng rút khỏi nhóm VN30 (đại diện cho các mã vốn hóa lớn) với thanh khoản hàng ngày giảm 4% so với tháng trước. Dựa vào tình hình thị trường trong tháng 9, có thể thấy xu hướng này vẫn đang tiếp diễn.

Vì đâu dòng tiền trên thị trường lại dịch chuyển như vậy? Câu trả lời có lẽ đến từ tỷ suất sinh lời của các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn so với nhóm vừa và nhỏ. So với giai đoạn trước, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang rất khó kiếm lời. Ví dụ như các mã cổ phiếu VNM, VHM, CTG, VCB, HPG… đều đang khiến nhà đầu tư đau đầu vì không tăng giá trong các tháng gần đây, kể từ nửa cuối tháng 6.

Trong khi đó, cổ phiếu penny lại đang tăng mạnh mẽ. Không khó để kể ra những mã penny tăng bằng lần chỉ trong một vài tháng gần đây. Dữ liệu của VietstockFinance cho thấy rõ đà tăng của nhóm vốn hóa vừa và nhỏ (kể từ đầu tháng 8), trong khi nhóm vốn hóa lớn chỉ lình xình đi ngang.

Tăng trưởng của các nhóm vốn hóa vừa và nhỏ so với đầu tháng 7/2021

Cuộc săn cổ phiếu penny
Nguồn: VietstockFinance

Sự hưng phấn này có lẽ đã thúc đẩy dòng tiền đầu tư tìm tới những vốn hóa nhỏ được cho là còn nhiều dư địa tăng giá. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, dòng tiền đang dịch chuyển rất nhanh để tìm kiếm các cơ hội sinh lời trên thị trường.Theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích của CTCK Yuanta Việt Nam, hiện nay nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã tăng rất mạnh và tương đối “nóng” nên nhà đầu tư cần lưu ý cơ cấu sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như dòng chứng khoán, thép, ngân hàng. Đây là những nhóm nhà đầu tư có thể dần quan tâm và quay trở lại trong giai đoạn tới.

Xét về diễn biến thị trường, ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm Phân tích Thị trường Công ty Chứng khoán BSC dự báo trong ngắn hạn, thị trường sẽ có sự phân hóa khá rõ khi mà dòng tiền đã chảy vào nhóm cổ phiếu penny rất nhiều.

Phiên 27/09, thị trường giảm điểm mạnh và giảm nhiều ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, phải chẳng cuộc săn penny đã tới gần hồi kết?

Đi kèm với cuộc săn cổ phiếu penny là loạt diễn biến bất thường của một số cổ phiếu trên thị trường. Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), ông Nguyễn Công Minh - Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát thị trường chứng khoán cho biết, cùng với sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán (TTCK) nói chung, UBCKNN nhận thấy thời gian gần đây một số cổ phiếu niêm yết, đăng ký giao dịch có biến động mạnh về khối lượng giao dịch, về giá, trong đó có một số biến động có dấu hiệu bất thường.

Theo ông Minh, không chỉ riêng một, hay một nhóm cổ phiếu nào, mà tất cả các cổ phiếu có dấu hiệu bất thường đều được cơ quan quản lý giám sát, theo dõi chặt chẽ.

Ở góc độ nhà đầu tư, bên cạnh việc đầu tư kiếm lời theo trào lưu cũng nên cân nhắc rủi ro khi đầu tư vào các cổ phiếu penny, đặc biệt là các cổ phiếu không có yếu tố nội tại. Để đầu tư an toàn, có hiệu quả, NĐT cần trang bị cho mình kiến thức về chứng khoán, TTCK, tài chính doanh nghiệp… Việc đầu tư cần phải xem xét thấu đáo dựa trên đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
21 Yêu thích
8 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại