menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quách Dũng

Cuộc khủng hoảng trần nợ của Mỹ là lợi thế cho Trung Quốc?

Nigel Green, Giám đốc điều hành và người sáng lập của deVere Group, một trong những tổ chức tư vấn tài chính, quản lý tài sản và fintech độc lập lớn nhất thế giới, khẳng định việc Mỹ không nâng trần nợ công và vỡ nợ sẽ là “món quà mới nhất” dành cho Trung Quốc.

Bình luận trên của ông Green được đưa ra khi Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các nhà lãnh đạo quốc hội khác của Mỹ tổ chức cuộc họp ở Nhà Trắng ngày 16/5 để thảo luận về một thỏa thuận ngân sách nhằm tránh một vụ vỡ nợ chưa từng có sẽ làm rung chuyển hệ thống tài chính toàn cầu.

Sau khi các cuộc đàm phán mới nhất không tạo được bước đột phá, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cho biết còn nhiều việc phải làm để phá vỡ bế tắc với Tổng thống về vấn đề trần nợ. Ông nhận định một thỏa thuận có thể sẽ đạt được vào cuối tuần, dù đến nay các vấn đề chưa được giải quyết.

Bế tắc là do Đảng Cộng hòa tiếp tục yêu cầu Tổng thống nhất trí cắt giảm mạnh chi tiêu như một điều kiện để nâng trần nợ, trong khi đảng Dân chủ kêu gọi nâng trần nợ vô điều kiện. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nhận định Mỹ có thể vỡ nợ ngay vào ngày 1/6, trong khi Văn phòng Ngân sách Quốc hội cho rằng thời điểm đó là ngày 15/6.

Về vấn đề trên, Giám đốc điều hành của Tập đoàn deVere cho biết: “Việc vỡ nợ sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tài chính toàn cầu và có thể sẽ tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng năm 2008. Nó sẽ gây ra biến động ở mức độ chưa từng có. Tuy nhiên, sẽ có một bên hưởng lợi chính từ sự sụp đổ kinh tế và tài chính: Trung Quốc”.

Ông Green nói tiếp: “Việc Mỹ không nâng trần nợ và không thực hiện được các nghĩa vụ tài chính của mình sẽ là món quà mới nhất dành cho Trung Quốc khi nước này tìm kiếm sự thống trị về kinh tế và tài chính toàn cầu. Việc vỡ nợ sẽ dẫn đến sự sụt giảm giá trị của đồng đô la Mỹ (USD) và mất niềm tin vào hệ thống tài chính của Mỹ. Như vậy, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các điểm đến thay thế cho nguồn vốn của họ".

“Trung Quốc sẽ tự định vị mình là một lựa chọn đầu tư ổn định và hấp dẫn hơn, thu hút nhiều dòng vốn và đầu tư quốc tế hơn. Đổi lại, điều này sẽ thúc đẩy nền kinh tế và thị trường tài chính Trung Quốc”, ông Green nêu rõ.

Theo ông Green, nếu quốc hội không thể đồng ý và tăng trần nợ thì giá tài sản của Mỹ, bao gồm bất động sản và cơ sở hạ tầng, sẽ bị sụt giảm. Trung Quốc, với dự trữ ngoại hối lớn, có thể sẽ tận dụng tình hình bằng cách mua những tài sản này với giá chiết khấu.

“Chúng tôi dự đoán rằng Bắc Kinh sẽ có được các tài sản chiến lược trong các lĩnh vực như công nghệ, năng lượng hoặc sản xuất, những lĩnh vực có thể nâng cao năng lực kinh tế và công nghệ của họ”, ông Green lưu ý.

Người sáng lập của deVere GroupNigel nhấn mạnh rằng việc củng cố vị thế của đồng nhân dân tệ cũng sẽ là một lợi thế lớn cho Trung Quốc: “Vị thế của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ chính của thế giới có thể bị suy yếu trong trường hợp vỡ nợ. Đây sẽ là cơ hội để Trung Quốc thúc đẩy quốc tế hóa đồng nội tệ của mình”.

Bắc Kinh đã và đang thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong thương mại, đầu tư toàn cầu và như một loại tiền tệ dự trữ, nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD cũng như tăng cường ảnh hưởng của đồng tiền này và vấn đề vỡ nợ của Mỹ sẽ giúp ích rất nhiều cho Trung Quốc trong lĩnh vực đó.

Tuần trước, trong một tuyên bố trên phương tiện truyền thông, Giám đốc điều hành deVere nói rằng ngay cả khi có một thỏa thuận vào phút cuối và việc vỡ nợ được giải quyết, thì uy tín và danh tiếng của đồng USD với tư cách là "tài sản an toàn" cũng bị xói mòn.

Ông Nigel Green kết luận: “Bất kể điều gì xảy ra trong các cuộc đàm phán trần nợ trong tuần này giữa Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, Trung Quốc có thể cho rằng Mỹ là một cường quốc đang suy yếu. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ nắm bắt cơ hội để tăng cường quan hệ đối tác thương mại với các quốc gia khác, đưa ra các điều khoản thương mại hấp dẫn hơn và định vị mình là một đối tác thương mại đáng tin cậy. Điều này có thể dẫn đến tăng khả năng tiếp cận thị trường và cơ hội thương mại cho các công ty Trung Quốc”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả