menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Hà

Cuộc chiến khốc liệt của hàng trăm mô hình AI tại Trung Quốc

Tại Trung Quốc, AI thế hệ mới “sốt” tới nỗi gần như hàng ngày, công chúng đều nhận được thông báo ra mắt một sản phẩm mới từ hàng loạt công ty khởi nghiệp cũng như các “gã khổng lồ” công nghệ, nhưng các nhà đầu tư đang cảnh báo một bước ngoặt sắp xảy ra khi áp lực chi phí và lợi nhuận tăng lên.

Bắt nguồn từ sự thành công của ChatGPT do OpenAI phát triển vào gần một năm trước, cơn sốt AI ở Trung Quốc đã dẫn đến điều mà một giám đốc điều hành cấp cao của Tencent đã mô tả là “cuộc chiến của hàng trăm mô hình AI”, khi mà họ cho tới các đối thủ như Baidu, Alibaba, hay Huawei đều đang quảng bá rầm rộ sản phẩm AI thế hệ mới của họ.

Theo công ty môi giới CLSA, Trung Quốc hiện có ít nhất 130 mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), chiếm 40% tổng số trên thế giới và chỉ đứng sau Mỹ (với 50%). Ngoài ra, các công ty cũng đã công bố hàng chục LLM chuyên biệt cho từng ngành được liên kết với mô hình cốt lõi của họ.

Tuy nhiên, giới đầu tư và phân tích cho biết hầu hết doanh nghiệp vẫn chưa tìm được mô hình kinh doanh khả thi, hoặc mô hình quá giống nhau, và đặc biệt, họ đang phải vật lộn với tình trạng chi phí tăng cao.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington cũng đè nặng lên lĩnh vực này. Các quỹ của Mỹ đầu tư ít hơn vào những dự án giai đoạn đầu, trong khi doanh nghiệp bắt đầu khó tiếp cận chip AI do những công ty như Nvidia sản xuất.

Esme Pau - Giám đốc bộ phận nghiên cứu tài sản kỹ thuật số và internet Trung Quốc tại Macquarie Group, cho biết: “Chỉ những doanh nghiệp có năng lực mạnh nhất mới tồn tại được”. Bà nói thêm rằng một số công ty hàng đầu đã phát tín hiệu rằng họ sẽ cạnh tranh về giá để giành thị phần, giống như các dịch vụ đám mây như của Alibaba và Tencent đã làm.

Bà nói: “Trong 6 - 12 tháng tới, LLM có công suất thấp hơn sẽ dần bị loại bỏ do hạn chế về chip, chi phí cao và cạnh tranh gay gắt”.

Giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt như vậy, việc công ty nào sẽ tồn tại được là một câu hỏi khó trả lời.

Yuan Hongwei - Chủ tịch của quỹ đầu tư mạo hiểm Z&Y Capital, cho rằng chỉ có hai đến ba LLM đa năng sẽ thống trị thị trường. Đó là lý do tại sao công ty của bà tìm kiếm những người sáng lập có kinh nghiệm khi quyết định đầu tư vào bất kỳ startup nào.

Những người khác cho rằng các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc như Alibaba, Tencent và Baidu cuối cùng lại có khởi đầu thuận lợi nhất bởi họ có nguồn vốn dồi dào, như cơ sở người dùng lớn và nhiều dịch vụ đa dạng. Ví dụ, họ có thể dễ dàng cung cấp các dịch vụ AI dưới dạng một phần bổ trợ bổ sung cho người dùng đám mây của mình.

Tony Tung, giám đốc điều hành của Gobi Partners GBA, cho biết: “Những ‘gã khổng lồ’ công nghệ đương nhiệm rõ ràng đã thừa hưởng lợi từ hệ sinh thái được thiết lập sẵn từ lâu của họ”.

Theo ông Tung, một số nhà đầu tư cảm thấy hối tiếc vì đã đầu tư sớm vào các công ty LLM hồi đầu năm nay, khi thị trường đang ở đỉnh cao của sự cường điệu. Nhiều startup như vậy đang bắt đầu gặp khó khăn trong việc xây dựng một mô hình AI mạnh mẽ và hữu dụng, buộc họ phải tìm cách hợp tác với những “gã khổng lồ” công nghệ.

“Nhiều doanh nghiệp đã và đang phát triển các LLM tương tự nhau. Bởi họ đều tìm ra các vấn đề tương tự nhau cần giải quyết. Tại thời điểm đặc biệt này, các nhà đầu tư chắc chắn đã tỉnh táo hơn một chút so với đầu năm nay”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại