menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
PGS.TS Phạm Thế Anh

Crowding out hay Crowding in?

Khi đưa ra khái niệm crowding-out (lấn át) của chi tiêu công đối với chi tiêu của khu vực tư, các nhà kinh tế truyền thống chỉ dừng ở việc lập luận cho rằng chi tiêu công cuối cùng sẽ dẫn đến lãi suất cao hơn (do lấy bớt đi nguồn vốn đáng ra có thể dành cho khu vực tư nhân), hoặc thu thuế cao hơn (để bù đắp thâm hụt ngân sách), do vậy làm giảm đầu tư và tiêu dùng của khu vực tư.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, hiệu ứng lấn át từ đầu tư công (thông qua đào bới vỉa hè và trải thảm đường) còn đến từ một khía cạnh khác, đó là cản trở hành vi tiêu dùng của khách hàng trong mùa mua sắm (xem bài báo trong comment).

Tuy nhiên, đầu tư công ở Việt Nam dịp cuối năm lại có một hiệu ứng crowding-in (kích thích) khác đối với chi tiêu của khu vực tư mà chưa nhà kinh tế nào nhắc tới. Nếu đi dọc các con phố ở Hà Nội, không khó để bạn nhận ra rằng nền của nhiều ngôi nhà có thể cao hơn mặt đường tới cả nửa mét, rất bất tiện cho việc ra vào. Tuy nhiên, khi hàng năm mặt đường được trải thêm các lớp nhựa asphalt mới, nền nhà càng tụt thấp. Sau 5-7 năm thì chủ nhà sẽ phải chi tiêu để đôn cao nền nếu không muốn nước tràn vào nhà trong mùa mưa bão. Đây rõ ràng là một bằng chứng về hiệu ứng kích thích (crowding-in) của chi tiêu công đối với khu vực tư, mặc dù là kích thích trong đau đớn.

Ở góc độ thiết kế chính sách, những khoản chi tiêu này có lẽ là sai cả về mục đích lẫn thời điểm. Miếng bánh ngân sách thường được chia đều cho các lĩnh vực/địa phương, hơn là dành cho nơi cần nó nhất. Ngoài ra, bệnh thành tích và tham nhũng cũng là những yếu tố có thể làm đầu tư công đi lệch so với mục tiêu tốt đẹp ban đầu của nó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
PGS.TS Phạm Thế Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả