menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thùy

“Covid-19 tốt cho thị trường bất động sản khi xuất hiện các nhà đầu tư F0”

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bất động sản BHS tại tọa đàm Bất động sản hậu Covid-19: Dẫn dắt dòng tiền diễn ra sáng nay, 25/11.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản trong nước đã bước vào trạng thái bình thường mới, với việc đại dịch Covid-19 đã được khống chế ở Việt Nam trong khi vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Bên cạnh những thách thức đặt ra bởi dịch bệnh, kinh tế tăng trưởng chậm lại, thì thị trường bất động sản vẫn chịu tác động mạnh bởi nút thắt chính sách chưa được tháo gỡ cũng như sự cạnh tranh của các kênh đầu tư khác.

Những diễn biến này khiến không ít khách hàng và nhà đầu tư bất động sản tỏ ra thận trọng trong các quyết định mua bán, đầu tư. Tuy nhiên, trong khi một số doanh nghiệp tạm dừng hoặc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, thì nhiều doanh nghiệp khác vẫn mạnh tay đầu tư với mục tiêu dẫn dắt thị trường và dẫn dắt dòng tiền của khách hàng, nhà đầu tư.

Theo đó, điều mà các doanh nghiệp đang quan tâm là nên thu hẹp hay mở rộng đầu tư trong một môi trường đầy thách thức mới; những thị trường nào có thể tranh thủ dòng tiền ngay thời kỳ hậu Covid-19 và đâu là những dư địa có thể khai thác lâu dài?!

“Covid-19 tốt cho thị trường bất động sản khi xuất hiện các nhà đầu tư F0”
Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Những tín hiệu phục hồi tích cực

Phát biểu tại tọa đàm, TS. Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược MSI đánh giá, nền kinh tế Việt Nam đang hồi phục trong giai đoạn cuối năm. Khi đầu tư công được đẩy mạnh hơn sẽ thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh hơn, thúc đẩy tiến độ của các dự án, công trình trọng điểm. Các chỉ số FDI hiện tại cũng cho thấy những tín hiệu khả quan, cho thấy môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn rất hấp dẫn các nhà đầu tư quốc tế. Trong đó, bất động sản là một trong những ngành đang dẫn dắt dòng tiền, trong hiện tại và cả tương lai.

Trình bày tham luận, bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó Giám đốc Bộ phận đầu tư Savills Hà Nội nhìn nhận, Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến mọi phân khúc của thị trường bất động sản. Trong đó, thị trường khách sạn nghỉ dưỡng, bán lẻ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tỷ lệ lấp đầy của các khách sạn hiện tại vẫn chỉ ở mức 30 - 40%. Trong khi đó, thị trường văn phòng và căn hộ, đất nền bị ảnh hưởng ít nặng nề hơn và vẫn có những tín hiệu tích cực.

“Năm 2020 vốn rất khó khăn với thị trường bất động sản nhưng vẫn có những giao dịch tốt", vị chuyên gia nhấn mạnh.

“Covid-19 tốt cho thị trường bất động sản khi xuất hiện các nhà đầu tư F0”
Thị trường bất động sản đang có những tín hiệu phục hồi tích cực.

Về triển vọng thị trường bất động sản trong thời gian tới, bà Minh nhìn nhận, kỳ vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam với mức 6,3% năm 2021 là động lực để các nhà đầu tư nước ngoài đặt chân đến Việt Nam.

“Trong thời gian tới, khi các chỉ số vĩ mô được đảm bảo, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thị trường bất động sản năm 2021 sẽ có sự phát triển mạnh mẽ hơn so với năm 2020.

Các ngân hàng đang dư thừa nguồn tiền rất lớn nên những ưu đãi lãi suất vẫn rất hấp dẫn. Theo đó, phân khúc nhà ở, đất nền, văn phòng hạng A và các siêu đô thị sẽ là những phân khúc hút dòng tiền đầu tư trong thời gian tới”, bà Minh khẳng định.

Phân tích thêm về những điểm sáng khác của thị trường, chuyên gia Savills cho hay, giữa những tác động tiêu cực của Covid-19, bất động sản khu công nghiệp đang là một điểm sáng nhờ ưu thế từ Hiệp định thương mại tự do, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung. Các khu công nghiệp đã được quy hoạch dự kiến sẽ là những đối tượng thu hút dòng tiền trong thời gian tới.

Bên cạnh triển vọng của bất động sản khu công nghiệp, bất động sản phục vụ mô hình nghỉ dưỡng kết hợp du lịch, giải trí và chăm sóc sức khỏe tại chỗ có cơ hội phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Sự phát triển của mô hình “staycation” là giải pháp cho bài toán kinh doanh hiện tại. Các dự án bất động sản đồng bộ về dịch vụ, trải nghiệm ẩm thực, vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe đang thu hút tốt khách nội địa. Do đó, theo bà Minh, bất động sản nghỉ dưỡng được đánh giá là phân khúc phục hồi nhanh nhất sau dịch.

Thói quen người dùng thay đổi, thị trường bất động sản đón những làn sóng mới

Bên cạnh những đánh giá về tín hiệu phục hồi của thị trường bất động sản, phát biểu tại tọa đàm, chuyên gia bất động sản Nguyễn Thọ Tuyển cho rằng, Covid-19 thực ra rất tốt cho bất động sản.

"Covid-19 thực ra tốt cho bất động sản khi xuất hiện nhiều nhà đầu tư F0, họ không biết cất tiền vào đâu và đã chọn bất động sản. Mặt khác,Covid-19 khiến thói quen của người dùng thay đổi, từ đó, các sản phẩm bất động sản cũng buộc phải thay đổi theo, hướng tới sự phát triển lành mạnh và bền vững. Và thực tế là, dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng giá bất động sản vẫn tiếp tục tăng", ông Tuyển nói.

Phân tích về hành vi người dùng và sự thay đổi dòng sản phẩm bất động sản, vị chuyên gia nhận định, hiện tại và trong tương lai, nhu cầu của người mua nhà là cần một nơi để sống chứ không chỉ là một nơi để ở. Do đó, các dòng sản phẩm nhà ở phải thay đổi khi người dùng ưu tiên mua những sản phẩm đầy đủ các yếu tố, có quy mô, tiện ích, cảnh quan, an ninh, dịch vụ thông minh.

Đối với dòng sản phẩm nghỉ dưỡng làm mưa làm gió ở thị trường bất động sản Việt Nam trong nhiều năm qua, ông Tuyển nhìn nhận, trong quá khứ, các chủ đầu tư tập trung vào nhu cầu phục vụ kỳ nghỉ của khách. Trong khi hành vi này diễn ra với tần suất rất ít trong một năm. Điều này dẫn tới việc nguồn cung bị dư thừa, tỷ lệ khai thác thấp. Do đó, dòng sản phẩm nghỉ dưỡng đang có sự thay đổi rất đáng kể. Sản phẩm cần ở những nơi có cảnh quan, địa hình, thời tiết tốt, văn hóa đặc sắc… và đặc biệt là có thể sở hữu lâu dài và di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Còn với bất động sản khu công nghiệp, trước đây, các khu công nghiệp không có sự đồng bộ giữa nơi sản xuất, nơi ở, nơi vui chơi. Các chủ đầu tư là các “nhà san lấp hạ tầng chuyên nghiệp”. Tuy nhiên, nhu cầu hiện tại đã thay đổi, đó là sự đồng bộ để tiện lợi trong công việc, nâng cao chất lượng cuộc sống và ổn định lâu dài. Do đó, các sản phẩm mới cần được quy hoạch đồng bộ với quy mô lớn, bao gồm nơi sản xuất, nơi ở, y tế, giáo dục, dịch vụ,… thậm chí Dry Port. Để như vậy thì chủ đầu tư cần trở thành các nhà phát triển bất động sản công nghiệp chuyên nghiệp.

Còn phân khúc đất nền và chung cư tỉnh lẻ, vị chuyên gia cho hay, trong quá khứ, điểm nổi bật của thị trường này là văn hóa đầu cơ “vùng trũng” và tâm lý đám đông. Trong tương lai, nhu cầu đầu tư an toàn, giữ tài sản là trên hết.

Theo đó, các sản phẩm đất nền và chung cư ở những tỉnh có GDP tốt, hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận tiện, gần Hà Nội và TP.HCM là một lợi thế (như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu…).

“Thị trường bất động sản luôn vận động không ngừng, vì nhu cầu của người mua không bao giờ dừng lại, họ luôn luôn thay đổi”, vị chuyên gia khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty Phát triển nghỉ dưỡng ngoại ô cũng nhận định, Việt Nam đang ở trong thời kỳ bình thường mới, đang trong quá trình bước vào thời kỳ hậu Covid-19. Đây là giai đoạn sẽ đem đến nhiều thay đổi cho thị trường bất động sản. Thói quen người dùng sẽ làm xuất hiện những làn gió mới, tiếp tục thu hút dòng tiền đổ vào bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại