menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Công ty tư vấn muốn cổ đông Tesla bỏ gói thưởng của Elon Musk

Glass Lewis - công ty dịch vụ tư vấn ủy quyền - kêu gọi cổ đông Tesla từ chối gói thưởng kỷ lục của Elon Musk do quy mô quá lớn.

Gói thưởng của tỷ phú Elon Musk trị giá khoảng 56 tỷ USD. Đây là gói thù lao lớn nhất cho một CEO ở công ty Mỹ nếu được thông qua, theo Reuters.

Báo cáo trích dẫn những lý do như "quy mô quá lớn" của gói thù lao, tác động suy giảm tới giá cổ phiếu khi thực hiện và sự tập trung quyền sở hữu. Tài liệu cũng đề cập đến "danh sách các dự án cực kỳ tốn thời gian" mà Musk đã đầu tư, như việc mua lại Twitter, hiện được gọi là X.

Gói thưởng này được đề xuất bởi ban giám đốc Tesla, vốn nhiều lần bị chỉ trích vì mối quan hệ chặt chẽ với Musk.

Công ty tư vấn muốn cổ đông Tesla bỏ gói thưởng của Elon Musk
Tỷ phú Elon Musk tại Paris tháng 6/2023. Ảnh: Reuters

Tại Tesla, tỷ phú giàu thứ hai thế giới - Elon Musk sở hữu tài sản ước tính gần 200 tỷ USD. Ông không nhận lương hay thưởng trực tiếp.

Theo thỏa thuận với các cổ đông năm 2018, Musk sẽ nhận gói thu nhập gồm quyền chọn mua 304 triệu cổ phiếu đến 2028, nếu Tesla đạt các mục tiêu về kết quả kinh doanh và vốn hóa. Trong đó, vốn hóa mục tiêu của công ty này là 650 tỷ USD. Tỷ phú sẽ phải giữ số cổ phiếu này trong 5 năm trước khi bán.

Giá cổ phiếu Musk được mua là 23,33 USD, thấp hơn nhiều so với mức đóng cửa 179,24 USD của cổ phiếu Tesla cuối tuần này. Hiện, Musk đã được nhận toàn bộ 12 đợt quyền chọn, tuy nhiên ông chưa thực hiện một quyền chọn nào.

Tháng 1, thẩm phán Kathaleen McCormick của Tòa án Delaware ra phán quyết vô hiệu hóa gói thù lao này. Sau đó, Musk tìm cách chuyển trụ sở công ty của Tesla từ Delaware đến Texas.

Glass Lewis cũng chỉ trích đề xuất chuyển đến Texas là mang lại "những lợi ích không chắc chắn và rủi ro bổ sung" cho các cổ đông.

Tesla đã kêu gọi các cổ đông tái khẳng định sự chấp thuận của họ về khoản thưởng. Trong một cuộc phỏng vấn đầu tháng này, Robyn Denholm - Chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) Tesla nói với Financial Times, rằng Musk xứng đáng được trả gói thù lao vì công ty đã đạt được các mục tiêu đầy tham vọng về doanh thu và giá cổ phiếu.

Musk trở thành Giám đốc điều hành Tesla vào 2008. Tỷ phú giúp hãng cải thiện kết quả kinh doanh, lãi 15 tỷ USD vào năm ngoái, từ mức lỗ 2,2 tỷ USD năm 2018. Lượng xe sản xuất cũng tăng gấp 7 lần.

Tháng 11/2022, Musk cho biết tiền thù lao trong gói thưởng này sẽ được ông dùng để cấp vốn cho dự án vũ trụ. "Có cách đưa con người lên Sao Hỏa. Tesla có thể hỗ trợ đạt được điều đó", ông cho biết.

Công ty tư vấn của Mỹ cũng khuyến nghị các cổ đông bỏ phiếu chống lại việc tái đắc cử thành viên HĐQT của Kimbal Musk, anh trai của Elon Musk. Trong khi đó, Glass Lewis đề nghị tái tranh cử cựu Giám đốc điều hành 21st Century Fox James Murdoch vào HĐQT Tesla.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả