menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link

Công ty mẹ Shopee bốc hơi 10 tỷ USD chỉ sau một đêm

Cú sụt giảm lịch sử 29% của Sea Ltd. đã lấy đi gần 10 tỷ USD khỏi giá trị thị trường của công ty, xóa sạch 1/4 tài sản của người đồng sáng lập Forrest Li chỉ sau một đêm.

Công ty internet lớn nhất Đông Nam Á đã ghi nhận mức lao dốc lớn nhất trong một ngày sau khi báo cáo doanh thu thấp hơn ước tính của các nhà phân tích. Sự kiện này xảy ra sau khi công ty đại tu hoạt động kinh doanh của mình để tập trung vào lợi nhuận chỉ vài tháng trước. Đáng chú ý, người đồng sáng lập Forrest Li từng nói với các nhà phân tích vừa Sea dự định tăng cường đầu tư vào lĩnh vực siêu cạnh tranh, có khả năng gây ra thua lỗ trong tương lai.

Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của Li, được định giá chủ yếu dựa trên cổ phần và các quyền chọn của ông trong công ty, đã bị bán tháo. Li, từng là người giàu nhất Singapore với tài sản trị giá 20 tỷ USD, hiện chỉ còn 2,9 tỷ USD. Những người đồng sáng lập Gang Ye và David Chen đã mất tổng cộng 700 triệu USD. Tài sản của Ye hiện ở mức khoảng 1,9 tỷ USD và Chen đã mất vị trí tỷ phú.

Sự sụt giảm chưa từng có trong cổ phiếu của Sea đã đảo ngược phần lớn tiến độ đạt được kể từ cuối năm 2022 và một lần nữa khiến công ty có trụ sở tại Singapore gặp khó khăn. Từng là cổ phiếu hoạt động tốt nhất thế giới, vốn hóa của công ty hiện ở mức 23 tỷ USD - giảm khoảng 180 tỷ USD so với mức đỉnh vào tháng 11 năm 2021 khi Sea và các cổ phiếu internet khác trên toàn cầu tăng mạnh.

Năm ngoái, Sea đã bắt tay vào nỗ lực cắt giảm chi phí mạnh mẽ để đạt được lợi nhuận, tập trung vào lợi nhuận khi tăng trưởng doanh thu giảm tốc từ tỷ lệ phần trăm ba chữ số của chỉ hai năm trước. Công ty đã đóng băng tiền lương và cắt giảm hàng trăm triệu đô la chi phí bán hàng và tiếp thị để đạt được dòng tiền dương.

Doanh thu quý hai của Sea chỉ tăng 5,2% lên 3,1 tỷ USD, thấp hơn mức trung bình mà các nhà phân tích ước tính là 3,2 tỷ USD. Chi nhánh thương mại điện tử Shopee đã tăng doanh số bán hàng 21% - tốc độ chậm nhất được ghi nhận. Alibaba đã tăng trưởng hoạt động kinh doanh thương mại quốc tế 41% trong quý tháng Sáu.

Li đang cố gắng trấn an các nhà đầu tư rằng những nỗ lực đó là cần thiết để bảo vệ thị phần trước các đối thủ. Sea đã phát triển tính năng phát trực tiếp, triển khai một số chiến dịch ở Indonesia, ông cho biết hôm thứ Ba. Ông nói: “Chúng tôi cũng đã mở rộng các loại sản phẩm cho các danh mục cốt lõi của mình, chẳng hạn như thời trang, sức khỏe và sắc đẹp để nâng cao hơn nữa lợi thế cạnh tranh của chúng tôi trong dài hạn.”

Ngoài các đối thủ giàu có như Alibaba và ByteDance, các đối thủ địa phương như GoTo Group cũng đang gây áp lực lên Sea. GoTo, chủ sở hữu của đối thủ trong lĩnh vực thương mại điện tử Indonesia Tokopedia, hôm thứ ba cho biết doanh thu ròng của họ tăng gần gấp đôi trong quý gần nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả