Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH): Các tuyến dịch vụ Nội Á mở ra cơ hội tăng trưởng mới
Với việc thành lập Công ty Liên doanh Vận tải Container ZIM – Hải An, HAH đặt mục tiêu đầy tham vọng là tăng cường sự hiện diện của mình tại thị trường Nội Á. Dự án này có thể cần thời gian để đạt kết quả nhất định, tuy nhiên, chúng tôi tin rằng công ty sẽ thành công với sự trợ giúp của ZIM và nhu cầu mạnh mẽ từ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước.
Trên thị trường vận tải biển thế giới, giá cước vận tải container đã giảm mạnh kể từ tháng 2, chủ yếu do các thành phố của Trung Quốc chịu phong tỏa với chính sách “Không Covid”. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đây chỉ là hiện tượng tạm thời và giá cước sẽ dần hồi phục với việc Thượng Hải mở cửa trở lại trong tháng này và mùa cao điểm sẽ gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng vốn đã tắc nghẽn. Do đó, chúng tôi cho rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2023 đến khi lượng hàng tồn đọng được giải phóng, theo đó giá cước vận tải vẫn neo ở mức cao.
- Vận tải biển là động lực tăng trưởng chính của HAH với doanh thu tăng gấp đôi và lợi nhuận gộp tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp cải thiện từ mức 17% trong Q1/2021 lên 44% trong Q1/2022. Với 4 tàu mới được đầu tư (Haian East and Haian West trong tháng 4/2021, Haian City and Anbien Bay trong năm 2022), tổng công suất của đội tàu tăng lên 14.200 TEU (+65%). HAH cũng dần dịch chuyển đội tàu từ tự vận hành sang tăng cường cho thuê tàu để tận dụng mức giá cho thuê cao. Giá vận chuyển nội địa bình quân tăng 70% giúp hỗ trợ biên lợi nhuận của mảng này mặc dù chi phí nhiên liệu tăng cao. Mảng vận tải biển hiện đóng góp 82% tổng lợi nhuận gộp, tăng lên đáng kể so với mức 56% trong Q1/2021.
Cập nhật việc va chạm của tàu Haian City
Tàu container Haian City của HAH đã va chạm với tàu chở dầu Orion Express vào ngày 14/4 khi đang thực hiện hợp đồng cho thuê tàu với Samudera Shipping Lines. Theo đánh giá ban đầu cho thấy thiệt hại về hàng hóa là không đáng kể và cả hai phía cùng chịu chung tổn thất. Khoản doanh thu hụt thu ước tính khoảng 1 triệu USD trong 3 tháng không hoạt động, con số này là không đáng kể bởi mức giá cho thuê tàu theo hợp đồng cũ khá thấp. Tuy nhiên, tàu Haian City sẽ cần được sửa chữa tại Singapore và dự kiến hoạt động trở lại vào Q3/2022. Khoản chi phí trả trước 2 triệu USD sẽ được ghi nhận vào Q2/2022 và sẽ được hoàn nhập sau khi bảo hiểm thực hiện thành toán bồi thường sau đó.
=> Tổn thất và thiệt hại là không đáng kể và không ảnh hưởng đến các yếu tố cơ bản của công ty.
=> Tình trạng tắc nghẽn sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2023 đến khi lượng hàng tồn đọng được giải phóng, theo đó giá cước vận chuyển vẫn neo ở mức cao.
Quá trình hợp nhất của ngành vận tải container trong thập kỷ qua sẽ giúp các hãng vận tải kiểm soát giá cước vận tải tốt hơn bằng cách: (i) gia tăng hoạt động phá dỡ tàu để bù lại mức độ phá dỡ rất thấp trong giai đoạn 2021-2022; và (ii) giảm số tàu chạy và giảm tốc độ chạy tàu để giảm nguồn cung. Do đó, công suất được kiểm soát có thể bù đắp một phần lượng tàu giao mới và giúp duy trì giá cước vận tải cao hơn mức trước Covid.
Triển vọng
ZIM - Haian Container Shipping JV sẽ là trọng tâm chính
Tăng trưởng lợi nhuận được duy trì nhờ mở rộng công suất
Triển khai đội tàu linh hoạt. Đội tàu của HAH được chia thành 2 nhóm:
1) Tàu tự khai thác, cần ít nhất 4-5 tàu chạy tuyến nội địa và tuyến quốc tế (Hải Phòng - Hongkong - Nam Sa). Những tàu này giúp HAH duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại thị trường nội địa với 30% thị phần và cũng được hưởng lợi từ giá cước tăng do thiếu hụt nguồn cung ở thị trường nội địa.
2) Tàu cho thuê (tất cả các tàu còn lại) sẽ giúp HAH tận dụng được điều kiện thị trường thuận lợi để ký các hợp đồng dài hạn với mức giá cao. Các tàu này tạo ra biên lợi nhuận cao hơn so với các tàu tự vận hành và không bị ảnh hưởng bởi biến động của giá dầu. Các tàu mới sẽ được ưu tiên cho nhóm này do quy mô thị trường nội địa còn khá hạn chế và kỳ vọng đây sẽ là động lực tăng trưởng chính trong tương lai. Rủi ro giá cước cho thuê tàu có thể điều chỉnh giảm là khó tránh khỏi, tuy nhiên, quá trình này sẽ diễn ra từ từ vì HAH thường ký hợp đồng cho thuê tàu có thời hạn từ 2-3 năm, giúp ổn định lợi nhuận của HAH.
Rủi ro giảm đối với ước tính:
• Nhu cầu tiêu thụ suy yếu trong bối cảnh nguồn cung tàu gia tăng, dẫn đến tình trạng dư cung và giá cước điều chỉnh sâu hơn dự kiến.
• Rủi ro đối tác trong hợp đồng cho thuê tàu nếu thị trường xấu đi.
• Các tuyến dịch vụ Nội Á mới khai thác có thể chưa đạt hiệu quả cao
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường