menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Cổ phiếu thép không còn rẻ

Theo TPS, triển vọng kinh doanh của ngành thép từ nay đến cuối năm về tổng thể là khả quan. Trong đó, các doanh nghiệp lớn như HPG hay HSG sẽ có nhiều sự phục hồi lớn nhờ sự phục hồi giá thép và nhu cầu từ các nhà thầu lớn, song các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó tìm kiếm đầu ra.

Triển vọng ngành thép 2024: Tổng thể khả quan, nhưng sẽ có sự phân hóa

Kinh tế trong nước khởi sắc tích cực, các công trình tiếp tục thi công trở lại tạo động lực cho thị trường tiêu thụ thép sôi nổi hơn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp thép nhờ đó cũng diễn biến thuận lợi trong quý đầu năm. Tuy nhiên, thị trường thép xây dựng Việt Nam trong quý I vẫn chứng kiến sự sụt giảm 20% về sản lượng tiêu thụ so với quý IV/2023 do thiếu đi nguồn động lực đến từ thị trường bất động sản với cầu yếu về thép dân dụng.

Báo cáo tài chính quý I/2024 của các doanh nghiệp ngành thép cho thấy bức tranh kết quả kinh doanh khởi sắc trở lại sau một năm đầy biến động trong thị trường với nhiều khó khăn. Theo ước tính của Chứng khoán Tiên Phong (TPS), doanh thu của các doanh nghiệp ngành thép ghi nhận 68.797 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, lãi ròng tăng mạnh 571% so với cùng kỳ, đạt 3.259 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh tích cực của ngành thép đến từ 2 yếu tố: kênh xuất khẩu thép thành phẩm tăng mạnh và giá nguyên liệu đầu vào ổn định, có xu hướng giảm.

Kết thúc quý I, “ông lớn” Hòa Phát (HPG) vẫn duy trì vị thế số một của ngành thép khi đóng góp tới 88% vào tỷ trọng lợi nhuận sau thuế của ngành, tăng 649% so với cùng kỳ. Hòa Phát tiếp tục đứng vững vị trí số một về thị phần tiêu thụ thép xây dựng và ống thép, lần lượt là 37,31% và 24,59%. Theo TPS, kết quả này chủ yếu đến từ thép cuộn cán nóng, là đầu vào cho đa dạng ngành sản xuất giúp cho sản phẩm có mức độ rủi ro thị trường thấp hơn do không quá phụ thuộc vào một số ít thị trường tiêu thụ nhất định. Sản phẩm này hiện vẫn đang là sản phẩm chủ lực của Hòa Phát được tiêu thụ rất tốt tại nhiều thị trường, bao gồm cả nội địa và xuất khẩu tới gần 40 quốc gia.

Cổ phiếu thép không còn rẻ

Về triển vọng ngành thép từ nay đến cuối năm, TPS cho rằng bức tranh chung là khả quan nhưng sẽ có sự phân hóa. Theo đó, các yếu tố như (1) đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước dự kiến sẽ giữ vững sự phục hồi dự kiến tăng 6% với các dự án lớn như cao tốc Bắc Nam hay sân bay Long Thành, (2) ngành bất động sản tuy có sự phục hồi nhu cầu phân khúc căn hộ nhưng mang tính đầu cơ…. sẽ tiếp tục là động lực cho triển vọng kinh doanh của ngành.

Trong đó, các doanh nghiệp lớn như HPG hay HSG sẽ có nhiều sự phục hồi lớn nhờ sự phục hồi giá thép và nhu cầu từ các nhà thầu lớn, song các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó tìm kiếm đầu ra.

Cổ phiếu thép đã không còn rẻ

Trong bối cảnh kinh doanh khởi sắc, tỷ suất sinh lời của ngành thép trong quý I/2024 thấp hơn một chút so với VN-Index (xem biểu đồ). Đáng chú ý, tăng trưởng giá của đa số các cổ phiếu trong ngành như HPG, NKG và HSG cho thấy sự vượt trội với động lực chính từ năng suất bán hàng và xuất khẩu của thép thành phẩm được cải thiện trong đầu năm 2024.

Cổ phiếu thép không còn rẻ
Cổ phiếu thép không còn rẻ

Tuy vậy, nhóm phân tích TPS cho rằng định giá của nhóm thép hiện đã ở mức khá cao so với mức trung bình của ngành, P/E đạt 23,1x lần so với mức âm trong bình quân 3 năm qua. Các cổ phiếu nổi bật trong ngành phần lớn đều đang giao dịch nhỉnh hơn so với mức trung bình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

25.15

+1.60 (+6.79%)

Biểu đồ mã HSG

26.80

+1.10 (+4.28%)

Biểu đồ mã NKG
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả