menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Cổ phiếu Tesla có tuần tệ nhất năm

Tuần này, cổ phiếu Tesla giảm tới 15% khi CEO Elon Musk bình luận bi quan về các vấn đề kinh tế vĩ mô.

Cổ phiếu hãng xe điện Tesla chốt tuần này tại 211,9 USD một đơn vị, tương đương mức giảm 15%. Đây là tuần tệ nhất của mã này từ đầu năm.

Giá giảm do trong buổi công bố báo cáo tài chính quý III giữa tuần này, CEO Tesla Elon Musk đưa ra các bình luận bi quan về nền kinh tế. Ông cũng cho biết việc hạ giá xe vẫn cần thiết trong vài quý tới.

Trong quý III, Tesla ghi nhận 23,35 tỷ USD doanh thu và 2,3 tỷ USD lợi nhuận, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là thấp nhất 2 năm.

Cổ phiếu Tesla có tuần tệ nhất năm
Những chiếc Tesla Model 3 sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Musk "dội gáo nước lạnh" vào kỳ vọng của nhà đầu tư với xe bán tải điện Cybertruck. Tesla kỳ vọng bắt đầu giao xe cuối năm nay. Dù vậy, ông vẫn thận trọng về khả năng có lợi nhuận từ Cybertruck, do sản phẩm này khác biệt với các dòng xe Tesla làm trước đây.

"Nhu cầu rất lớn. Chúng tôi đã có hơn 1 triệu người đặt mua trước. Vì thế, nhu cầu không phải là vấn đề. Nhưng chúng tôi phải làm ra chiếc xe có mức giá nằm trong khả năng chi trả của mọi người. Cực kỳ khó", ông nói.

Ông còn từ chối đưa ra chi tiết về "robotaxi" và công nghệ xe tự lái mà họ đã nghiên cứu nhiều năm qua. Tesla đã tụt lại so với các hãng phát triển robotaxi khác như Cruise, Waymo (Mỹ) và Didi (Trung Quốc).

Musk cũng đề cập đến việc giảm chi phí xe điện cho các khách hàng, đồng thời tỏ ra lo ngại về lãi suất cao. "Lãi suất hiện quá cao. Nếu tăng thêm nữa, mọi người sẽ rất khó mua xe", Musk cho biết.

Trong buổi công bố báo cáo, Musk cũng đưa ra vài bình luận lạc quan, như trấn an nhà đầu tư rằng Tesla sẽ tiếp tục "rót tiền mạnh tay cho AI". Đây là công nghệ ông cho là "sẽ thay đổi cuộc chơi rất lớn" và "có tiềm năng biến Tesla thành công ty giá trị nhất thế giới với các xe tự lái hoàn toàn và robot hình người".

Tuy nhiên, thị trường không mấy hào hứng với các phát biểu về tầm nhìn dài hạn của CEO này như trong quá khứ. Kể cả các nhà phân tích lạc quan nhất cũng đưa ra nhận định thận trọng sau khi hãng công bố báo cáo tài chính quý III.

Colin Langan - nhà phân tích tại Wells Fargo - nhận định nhà đầu tư Tesla "không còn lăng kính màu hồng nữa". Adam Jonas của Morgan Stanley thì hạ giá mục tiêu với cổ phiếu Tesla từ 400 USD về 380 USD.

"Chúng ta không thể gọi là cổ phiếu tăng trưởng khi mã này sắp có năm thứ hai liên tiếp lợi nhuận đi xuống. Cần phải cân nhắc lại về tiềm năng dài hạn của các sản phẩm và dịch vụ cung cấp bởi Tesla", Jonas nói.

Hà Thu (theo CNBC)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại