menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

Cổ phiếu ngành Phân bón hấp dẫn dòng tiền - Vì đâu?

Với những “chất xúc tác” từ kết quả kinh doanh cũng như các yếu tố kỳ vọng trong dài hạn, nhóm cổ phiếu phân bón được các nhà đầu tư dành sự quan tâm khi dòng tiền liên tục tìm đến, đặc biệt trong thời gian gần đây.

Trong quý I/2024, nhóm cổ phiếu phân bón đã có diễn biến tích cực khi các doanh nghiệp trong ngành ghi nhận sự hồi phục trong kết quả kinh doanh. Theo báo cáo triển vọng ngành phân bón mới nhất, dự báo nguồn cung ure thế giới trong năm 2024 được đảm bảo chủ yếu từ các nước xuất khẩu lớn như Trung Quốc và Nga. India và Brazil, hai nước nhập khẩu ure lớn nhất thế giới đã có kế hoạch tăng công suất sản xuất để giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ nước khác.

Do nhu cầu nhập khẩu từ các nước lớn giảm trong năm 2024, trong khi nguồn cung từ Trung Quốc và Nga vẫn đáng kể, giá ure được dự báo dao động từ 320-350 USD/tấn trong năm 2024. Vì vậy, giá ure nội địa có thể giảm từ 3%-5% so với năm 2023, tương ứng với diễn biến giá ure thế giới. Trong khi đó, thị trường NPK nội địa vẫn đang thách thức với tình trạng dư thừa công suất, với tương tự ứng với nhu cầu nhập khẩu từ các nước khác giảm trong năm 2024.

Nếu luật thuế VAT được sửa đổi, giá thành sản xuất phân bón trong nước có thể giảm, đồng thời giá bán phân bón nhập khẩu sẽ tăng thêm 5% do thuế VAT. Điều này giúp tăng cạnh tranh của doanh nghiệp sản xuất phân bón nội địa. Vinachem đánh giá rằng thị trường xút - clo toàn cầu có triển vọng đẩy lên trong năm 2024 khi chính sách tiền tệ được nới lỏng tại các nền kinh tế lớn và lãi suất giảm. Xút - clo là nguyên liệu cơ bản và thiết yếu của xã hội, vì vậy, các lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ xút - clo sẽ tiếp tục tăng trưởng.

VDSC đánh giá khả quan với những doanh nghiệp gia nhập sau với công nghệ hiện đại hơn và chủ động trong chiến lược kinh doanh như Phân bón Bình Điền. Trong khi đó, việc thâm nhập vào thị trường NPK của các doanh nghiệp lớn như Đạm Phú Mỹ (DPM) và Đạm Cà Mau vẫn cần thời gian và các chiến lược phù hợp.

Một yếu tố khác tạo nên kỳ vọng đó là thị trường xút thế giới tạo đáy và sẽ đảo chiều đi lên trong năm nay khi nhu cầu quay trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả