menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Cổ phiếu điện 'tăng nhiệt' mùa cao điểm

Cổ phiếu điện tranh thủ "làm mưa làm gió" với nhiều tin vui ập đến.

Bắt đầu mùa nắng nóng trên cả nước, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao cùng nhiều tin vui ập đến, cổ phiếu nhóm điện cũng tranh thủ “làm mưa làm gió” trên thị trường. Dự báo đà tăng của cổ phiếu nhóm này còn kéo dài khi mà nhu cầu tiêu thụ điện có xu hướng tăng cao.

Theo quan sát, trong vài phiên giao dịch gần đây, nhóm cổ phiếu điện trở thành tâm điểm của thị trường khi bất ngờ "tăng nhiệt", thậm chí có mã còn ghi nhận dòng tiền tăng cao kỷ lục.

Đua nhau khởi sắc

Đáng chú ý, trong phiên 27/5 vừa qua, nhóm cổ phiếu điện giao dịch bùng nổ khi cổ phiếu POW (PV Power), PGV (Phát điện 3) được kéo trần, trong khi các cổ phiếu khác cũng mang sắc xanh tích cực. Ngay cả nhóm thuỷ điện vốn đang bất lợi bởi yếu tố thời tiết và sản lượng huy động thấp cũng được đà vụt tăng.

Đặc biệt, không chỉ tăng trần, cổ phiếu POW còn gây chú ý khi thu hút dòng tiền kỷ lục trong vòng 2,5 năm với hơn 41,2 triệu cổ phiếu khớp lệnh, đứng đầu toàn thị trường về thanh khoản.

Sức bật của cổ phiếu này đến từ thông tin các công ty bảo hiểm sẽ bồi thường 1.000 tỷ đồng cho nhà máy điện Vũng Áng 1 (vượt mức dự báo trước đó của Vietcap là 300 tỷ đồng). Ngoài ra, trong 5 tháng đầu năm, PV Power ước tính đạt doanh thu 13.052 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 669,7 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 41% và 67% kế hoạch năm.

Thực tế, cổ phiếu ngành điện dường như bị dòng tiền “bỏ quên” một thời gian dài, bởi với đặc tính phòng thủ, tỷ suất sinh lời trên vốn khá thấp và ổn định, nhóm này kém hấp dẫn so với các ngành khác trong giai đoạn thị trường “uptrend”. Tuy nhiên, thị trường đang có những câu chuyện kỳ vọng cổ phiếu điện sẽ ngày càng “nóng” hơn. Đó là việc ngành điện đang bước vào giai đoạn cao điểm mùa khô và căng thẳng nhất trong năm về cung cấp điện toàn hệ thống.

Một trong những thông tin đáng chú ý ảnh hưởng tới nhóm cổ phiếu điện là Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ, dự thảo Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa khách hàng sử dụng điện lớn và đơn vị phát điện, trình Chính phủ trước 30/5.

Bộ Công thương cho biết, căn cứ vào khung giá phát điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đơn vị phát điện sẽ đàm phán giá mua bán điện chính thức không vượt qua mức giá trần.

Trước đó, EVN cũng được thông qua cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện xuống 3 tháng một lần, thay vì 6 tháng như trước. Với cơ chế mới, nhiều tổ chức dự báo EVN có thể tăng giá điện từ nay đến cuối năm với mức tối thiểu khoảng 5%, góp phần cải thiện sức khoẻ tài chính cho tập đoàn này trong ngắn hạn.

Chứng khoán MB cho rằng cơ chế mới sẽ ảnh hưởng tích cực lên chuỗi giá trị ngành điện, đặc biệt khi EVN đóng vai trò là nhà mua - bán điện chính. Việc tăng giá bán điện sẽ giúp EVN có khả năng thanh toán cho các nhà máy phát điện. Theo đó, các nhà máy nhiệt điện như PV Power, Phát điện 3, Dầu khí Nhơn Trạch (NT2), Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP)… đang ghi nhận khoản phải thu tiền điện tăng mạnh cùng tỷ trọng khoản phải thu/tổng tài sản cao kỳ vọng sẽ giải tỏa được áp lực tài chính nhờ cơ chế này.

Đáng chú ý, theo thông tin từ EVN vừa phát đi, trong những ngày cuối tháng 5/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt, oi bức tái diễn ở nhiều khu vực của cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc lại tăng cao kỷ lục.

Cụ thể, sản lượng điện tiêu thụ toàn quốc ngày 28/5 đã đạt đỉnh kỷ lục mới là 1,0019 tỷ kWh, lần đầu tiên trong lịch sử vượt 1 tỷ kWh/ngày.

Kỳ vọng kéo dài xu hướng

Giới phân tích dự báo tiêu thụ điện trong năm 2024 sẽ tăng trưởng khả quan so với mức nền thấp năm 2023. Trong đó, nhóm nhiệt điện than và thủy điện sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong hệ thống điện.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán TPS đánh giá, nhiệt điện và thủy điện vẫn là 2 nguồn điện nền cơ bản vì tạo ra nguồn điện ổn định và giá thành phù hợp, cả 2 nhóm đóng góp 75% nguồn cung ứng điện cho cả nước năm 2023 và khá ổn định trong vòng 10 năm qua.

Theo dự báo của TPS, với mức tăng trưởng GDP năm 2024 dự kiến 6,5%, ước tính tổng nguồn điện huy động trong năm sẽ dao động từ 298,04 tỷ kWh (phụ tải bình thường) tới 306,36 tỷ kWh (phụ tải cao).

Trong trường hợp phụ tải bình thường, tổng nguồn điện huy động tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong trường hợp phụ tải cao, tổng nguồn điện huy động sẽ tăng 9,2%.

Tuy nhiên, thực tế 4 tháng đầu năm cho thấy, tiêu thụ điện tăng trưởng 10 - 11% so với cùng kỳ, cao hơn so với dự báo của Bộ Công thương trong trường hợp phụ tải cao.

Đáng chú ý, ngành công nghiệp và xây dựng là ngành tiêu thụ điện lớn nhất cả nước, luôn chiếm trên 50% tổng sản lượng điện tiêu thụ trong những năm gần đây. Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, tỷ trọng vốn FDI đăng ký mới của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và xây dựng trong tổng FDI đăng ký mới đã tăng tới 70,2%, từ mức 57,9% vào năm 2022.

TPS cho rằng, sự phục hồi của ngành công nghiệp, xây dựng và dòng vốn FDI vào nhóm ngành này tăng mạnh sẽ thúc đẩy tiêu thụ điện trong thời gian tới.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dẫn số liệu từ EVN cho thấy trong năm 2024, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu dự kiến sẽ tăng trưởng khả quan so với mức nền thấp của năm 2023, đạt khoảng 6,18%-9,15%, nhờ kỳ vọng sản xuất công nghiệp phục hồi và nhu cầu tiêu thụ điện dân cư tăng cao do tác động của hiện tượng El Nino trong nửa đầu năm. Theo nhận định xu thế thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng Quốc gia, khoảng tháng 6-8/2024, hiện tượng La Nina có thể quay trở lại.

Trong tương lai gần, miền Bắc có nguy cơ xảy ra thiếu hụt công suất đỉnh trong một số thời điểm khi tốc độ bổ sung nguồn mới thấp hơn tốc độ tăng trưởng của phụ tải. Trong khi đó, đường dây truyền tải liên kết Bắc- Trung thường xuyên bị quá giới hạn truyền tải.

Để đảm bảo cấp điện cho miền Bắc trong giai đoạn sắp tới, tuyến dự án đường dây 500kV mạch 3 Bắc- Trung với tổng chiều dài khoảng 514 km với mục tiêu hoàn thành và đưa vào vận hành gấp rút trong tháng 6/2024. Do đó, các doanh nghiệp tham gia vào quá trình tư vấn, thiết kế (TV2) hay đảm nhận thi công, cung cấp vật tư cho dự án (PC1) dự kiến sẽ ghi nhận thêm backlog từ dự án.

“Năm 2024, nhóm điện được đánh giá là tích cực với các động lực chính đến từ sự phục hồi của hoạt động sản xuất và xây dựng (xuất khẩu tăng sẽ thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, trong khi lĩnh vực bất động sản ấm dần lên sẽ là động lực cho ngành xây dựng). Ngoài ra, hiện đang có câu chuyện Quy hoạch điện 8, sang năm mới điện gió và điện khí sẽ được tập trung đẩy mạnh, từ đó sẽ dẫn đến tổng mức đầu tư vào quy hoạch điện này tăng lên rất mạnh”, ông Lê Ngọc Nam, Trưởng phòng Tư vấn đầu tư – Khách hàng cao cấp Chứng khoán JB Việt Nam nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả